Jordan vội rao bán UCAV Trung Quốc khi mới sử dụng

Theo Jane's, Không quân Hoàng gia Jordan (RJAF) vừa gây bất ngờ khi rao bán toàn bộ số máy bay tấn công không người lái (UCAV) CH-4B mua của Trung Quốc.

Thông tin lực lượng RJAF rao bán được đăng tải trên trang web của lực lượng này hôm 3/6 cho biết, họ đang muốn bán toàn bộ phi đội gồm 6 chiếc CH-4B do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) sản xuất.

RJAF đã mua CH-4B theo hợp đồng hồi năm 2016 cùng với tên lửa dẫn đường bằng laser AR-1 và bom dẫn đường FT-9. Theo quảng bá, những chiếc UCAV này có khả năng hoạt động vượt ra ngoài tầm nhìn khi chúng được trang bị các thiết bị liên lạc vệ tinh.

jordan voi rao ban ucav trung quoc khi moi su dung
UCAV của Jordan do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian 4 năm đưa vào sử dụng, dòng máy bay này đã gây thất vọng lớn khi thường xuyên xác định sai và tấn công nhầm mục tiêu. Sự nhầm lẫn này cũng thường xuất hiện trên những chiếc CH-4B trong Không quân Saudi Arabia.

Hồi cuối năm 2017, một chiếc CH-4B của Saudi đã thực hiện vụ không kích trúng chiếc xe đám cưới tại Yemen khiến ít nhất 12 phụ nữ thiệt mạng. Trang AMN dẫn các nhân chứng và quan chức y tế địa phương cho biết vụ việc xảy ra trên con đường dẫn đến một ngôi làng ở tỉnh Marib, cách thủ đô Sana'a khoảng 170 km.

Đây là vụ thảm sát thứ 2 từ đầu năm 2017 tại Yemen do Saudi Arabia dùng CH-4B gây nên. Vụ tấn công trước đó diễn ra vào đêm 15/2/2017 nhằm vào một đám tang ở làng Shiraa, huyện Arhab, cách thủ đô Sana'a của nước này 40 km về phía Bắc.

Vụ tấn công này đã khiến ít nhất 8 phụ nữa và 1 trẻ em thiệt mạng. Vụ không kích cũng làm hơn 10 người khác bị thương nghiêm trọng, số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng. Ngôi nhà tổ chức tang lễ bị không kích đã bị phá hủy hoàn toàn và hàng loạt nhà cạnh đó cũng bị hư hại.

Cùng với thành tích tác chiến kém cỏi, dòng UCAV do Trung Quốc sản xuất này còn thường xuyên bị bắn hạ khi thực hiện nhiệm vụ không kích lực lượng Houthi tại Yemen.

Vụ bị bắn hạ gần đây nhất diễn ra hôm 23/12/2018 ở phía bắc tỉnh Saada của Yemen. Houthi tuyên bố, ngay khi phát hiện ra vụ xâm nhập, tên lửa phòng không của nhóm này đã triển khai chiến đấu và tấn công chính xác chiếc CH-4B.

Phát bắn chính xác không cho chiếc UCAV này cơ hội thoát thân. Ngay khi trúng đạn, một tiếng nổ lớn phát ra có thể nghe thấy, cùng với đó là quả cầu lửa bùng lên khiến chiếc CH-4B lao thẳng cuống đất.

Hồi tháng 8/2018, một chiếc CH-4B khác cũng của Không quân Saudi Arabia bị lực lượng Hothi bắn hạ. Tuy nhiên, đến nay, Saudi chưa một lần xác nhận về những vụ việc này. Chỉ với những thông tin này, trang Jane's cho rằng, khả năng Jordan bán lại được CH-4B là gần như không thể sau khi đăng tải thông tin bán lại.

jordan voi rao ban ucav trung quoc khi moi su dung Tuyển Việt Nam xứng đáng được khen về cách ứng xử đẹp ở Asian Cup

Hình ảnh đẹp của thủ quân Quế Ngọc Hải và đội phó tuyển Việt Nam Lương Xuân Trường ở Asian Cup 2019 đã được tờ ...

jordan voi rao ban ucav trung quoc khi moi su dung Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản: ‘Không thể xem nhẹ đội bóng đã hạ Jordan’

Tashima Kozo cảnh báo đội tuyển Nhật Bản trước cuộc đối đầu Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019 vào ngày 24/1.

/ http://baodatviet.vn