Jack Ma ở đâu trong nhiều tháng "mất tích"

Dữ liệu từ phi cơ riêng của Jack Ma cho thấy ông có thể ở Bắc Kinh hoặc nghỉ mát ở Hải Nam trong hai tháng vắng mặt trước công chúng.

Jack Ma chỉ xuất hiện trước công chúng một lần duy nhất kể từ bài phát biểu gây tranh cãi hồi tháng 10 năm ngoái. Nhiều chuyên gia nhận định chính những chỉ trích của vị tỷ phú đã gây ra xung đột với chính quyền Trung Quốc, dẫn đến việc tạm dừng đợt IPO kỷ lục 37 tỷ USD của Ant Group.

Tuy nhiên, theo thông tin chi tiết về các chuyến bay bằng phi cơ riêng của Jack Ma được Financial Times (FT) tổng hợp, trước tháng 10, trung bình cứ ba ngày Jack Ma di chuyển một lần. Tuy nhiên, trong tháng 1 và tháng 2, tỷ phú người Trung Quốc chỉ đi lại một lần mỗi tuần, chủ yếu đến Bắc Kinh và khu nghỉ mát dưỡng ở Hải Nam.

3459 jack 8014 1615773166

Nhật ký chuyến bay dập tắt tin đồn rằng Jack Ma đã trốn khỏi Trung Quốc hoặc bị quản thúc tại gia. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của FT cũng cho thấy Ma hoàn toàn có khả năng sử dụng máy bay phản lực của mình và bác bỏ tin đồn tỷ phú bị quản thúc tại gia hoặc trốn khỏi Trung Quốc để đến Singapore. Jack Ma được cho là đã sử dụng máy bay riêng Gulfstream, với tầm bay tới New York hoặc London. Phi cơ của Jack Ma được đặt tại một ga tư nhân ở Hàng Châu, nơi đặt trụ sở chính của các công ty mà Jack Ma sáng lập gồm Alibaba và Ant Group.

Dữ liệu bay cho thấy một ngày sau bài phát biểu gây tranh cãi vào tháng 10/2020 của tỷ phú Jack Ma ở Thượng Hải, máy bay riêng của ông đã đến Bắc Kinh và lưu lại 4 ngày.

Vài ngày sau, vào lúc 21h ngày 1/11, ông lại bay đến Bắc Kinh từ thành phố quê nhà Hàng Châu. Cơ quan quản lý Trung Quốc lúc đó triệu tập ông và nhiều quan chức Ant Group để thông báo về việc sẽ áp dụng một số quy định mới về tài chính đối với công ty. Máy bay phản lực của Ma đậu ở Bắc Kinh trong hai tuần.

Chuyến bay tiếp theo của ông đến thủ đô đến Bắc Kinh là vào Giáng sinh, sau khi các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc triệu tập công khai Ant Group để thảo luận lần thứ hai về "giám sát tài chính, cạnh tranh công bằng và bảo vệ người tiêu dùng".

Vào cuối tháng 1, máy bay phản lực của ông tiếp tục trở lại Bắc Kinh khi Ant và các nhà quản lý đồng ý vạch ra một kế hoạch tái cơ cấu công ty, nhưng chưa được công bố công khai.

Vào tháng 2, tỷ phú này được phát hiện chơi golf tại Sun Valley Golf Resort ở đảo Hải Nam. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông sau hai tháng, làm giảm lo ngại rằng ông đã bị giam giữ. Trước đó, ông cũng đã xuất hiện trong một đoạn video 50 giây vào tháng 1 trong một sự kiện phúc lợi xã hội về chủ đề giáo viên nông thôn.

Financial Times tổng hợp dữ liệu chuyến bay từ công ty theo dõi chuyến bay Radarbox và xác nhận không có máy bay tư nhân nào khác đăng ký ở Trung Quốc hoặc ở quần đảo Cayman, một địa điểm phổ biến để các tỷ phú Trung Quốc đăng ký máy bay, có cùng hành trình này.

Đăng Thiên (theo Financial Times)

CEO Ant Group của Jack Ma từ chức CEO Ant Group của Jack Ma từ chức
Tỷ phú Jack Ma xuất hiện, xoá tan tin đồn xung quanh cuộc điều tra Alibaba Tỷ phú Jack Ma xuất hiện, xoá tan tin đồn xung quanh cuộc điều tra Alibaba
Đằng sau sự im ắng của Jack Ma nhiều tháng qua Đằng sau sự im ắng của Jack Ma nhiều tháng qua
/ vnexpress.net