Jack có phẩm chất gì để thay thế Sơn Tùng M-TP?

Việc cặp sao Jack và K-ICM thay thế vị trí của Sơn Tùng là có thật nhưng không nên hiểu theo nghĩa rằng Sơn Tùng đã qua thời hoặc Jack và K-ICM quá xuất sắc.

Tối 10/3, Jack phát hành MV Là một thằng con trai, nhanh chóng đạt Top 1 xu hướng thịnh hành trên Youtube. Việc MV được quan tâm không quá ngạc nhiên khi đây là sản phẩm được trông đợi từng ngày trong 6 tháng, kể từ ngày Jack và K-ICM xảy ra lục đục. Song không vì thế mà bỏ qua tranh luận về chất lượng của MV này.

\\"jack
Jack trong MV mới.

Sản phẩm trở lại đuối sức

MV Là một thằng con trai được thông tin là ca khúc viết bằng chất liệu nền Disco của thập niên 1980 - 90, được phối hiện đại và kết hợp rap. Tổng thể, bài hát không tệ nhưng sự kết hợp giọng hát, luyến láy và rap của Jack không phù hợp, không tạo thành những dấu ấn rõ nét như sản phẩm trước. Jack giữ nguyên cách xử lý bài như trước đây và chúng \\"lạc quẻ\\" với chất nhạc của ca khúc. Phần hòa âm cũng nhạt nhòa, không đủ ấn tượng. Kết quả, ca khúc dễ trôi tuột.

Hình ảnh mới của Jack được nhấn mạnh nhiều trong thông tin quảng bá nhưng thực tế tính mới chưa rõ và cũng không nổi bật hơn hình ảnh trong loạt sản phẩm trước. 

MV cũng bị chê vì lồng ghép quảng cáo nhiều và lộ liễu. Có thể hiểu cho Jack rằng anh \\"là một thằng con trai nghèo, trắng đôi bàn tay / số trời định là thân cô / chẳng có ô mà che\\" như lời bài hát. Ca sĩ cũng được cho là tay trắng rời ICM Entertainment, không được nắm giữ quyền sở hữu những sáng tác của mình. Song với tư cách nghệ sĩ chuyên nghiệp, Jack khó được thông cảm.

MV có được đóng mác \\"tặng fan\\" đi nữa thì đứng trước công luận, mọi sản phẩm phải được đánh giá bình đẳng. Việc Jack để video ca nhạc lồng nhiều quảng cáo như một TVC khiến khán giả không thoải mái thưởng thức.  

Jack là ai sau \\"bão\\" hiện tượng?

Năm 2019, cặp đôi Jack và K-ICM bùng nổ thành hiện tượng, mang đến nhiều trào lưu, con số cùng sức nóng nghẹt thở xuyên suốt năm. Sau một năm, đến lúc cần nhìn nhận khách quan lại những gì Jack và K-ICM đã làm sau khi tách bạch khỏi cơn sốt, những lời tung hô.

Jack có tài năng âm nhạc, K-ICM có khả năng hòa âm phối khí nhưng để bao bọc trong những cái mác như \\"biểu tượng\\", \\"người đi tiên phong\\" hay \\"tạo cảm hứng cho nhạc dân tộc\\" lại bị quá đà.

Điều giúp Jack tạo hiệu ứng với đám đông là tính miền Tây, Nam Bộ trong màu giọng, cách luyến láy lẫn phong cách trình diễn. Ở Jack có năng lượng trẻ, sự mới mẻ, vô tư và gần gũi. Âm nhạc của Jack có tính đặc trưng, nhận diện cao, người nghe chỉ cần thoáng qua vài nốt nhạc đã biết nhạc Jack. Song càng nổi tiếng, Jack càng bị phàn nàn lạm dụng cách hát luyến láy quá nhiều, bất chấp thể loại nhạc gì. 

\\"jack\\"jack

Ca sĩ từng phản hồi VietNamNet về cách luyến láy đặc trưng bị chê quê mùa như sau: \\"Tôi cảm thấy bản thân như thế nào sẽ giữ nguyên như vậy. Tôi không quá ép bản thân mình thay đổi. Bởi vì tôi đi lên từ những điều đó nên tôi muốn giữ nhiệt huyết, tâm lý như vậy để làm ra những sản phẩm tốt hơn. Mặt khác, tôi nghĩ rằng liệu mọi người có chấp nhận khi tôi thay đổi một màu sắc khác không? Ngoài ra, tôi chỉ mong muốn anh em cảm thấy vui khi làm nhạc và làm vì đam mê là được\\".

Nhìn thẳng vào thực lực, Jack bộc lộ sự non nớt về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Khả năng hát live của Jack ở mức trung bình, đôi khi không làm chủ được giọng hát và mắc hầu hết lỗi cơ bản, nhất là cách hát cố tình tạo âm mũi, giọng bị tù bí và phát âm sai đầy khắp các phần diễn live. Đến nay, Jack chưa từng hát trọn vẹn một nốt cao có hỗ trợ, cộng hưởng. Kiểu luyến láy của Jack đã có ở giọng hát Duy Mạnh từ hơn 10 năm trước chứ không hoàn toàn là người tiên phong mới mẻ.

Hòa âm của K-ICM càng không thể hiện tính dân tộc trong âm nhạc như những gì fan của cả hai đang nhầm lẫn. Vài tiếng dạo đàn mà K-ICM đưa vào các bản thu của Jack chỉ ở mức làm nền cho ca khúc thêm sinh động; cần phân biệt với những sản phẩm thực sự dùng ngũ cung nhạc dân tộc (đàn bầu, đàn cò, chiêng, trống, sáo trúc...) làm giai điệu chính yếu (hay \\"lead melody\\") - thứ mà nếu bỏ ra khỏi ca khúc thì hoàn toàn hỏng bài. Trong khi đó, nếu lược bỏ tiếng đàn mà K-ICM hòa âm thì các bản thu này chẳng có gì thay đổi. 

Trước Jack và K-ICM đã có rất nhiều sản phẩm đưa ngũ cung dân tộc vào âm nhạc tới nơi tới chốn, từ giới Indie (như Lý cây bông của cặp Ricky Star - Pjpo), các phần trình diễn được dàn dựng bởi trung tâm hải ngoại hay giới Mainstream tiêu biểu có Hoàng Thùy Linh (Bánh trôi nước phát hành năm 2016, về sau có album Hoàng). 

Hiện tượng hay sự kết hợp của Jack và K-ICM, thực tế là những bản thu dễ nghe, chiều tai, có tính đại chúng cao hơn là sức ảnh hưởng của người nghệ sĩ đi tiên phong thực thụ.

Sự bùng nổ của cặp đôi Jack - K-ICM cũng gây tranh cãi khi được cho là đối thủ có thể \\"xô đổ\\" Sơn Tùng M-TP - ca sĩ chiếm vị trí hot số 1 giới trẻ những năm gần đây. Dù lần tái xuất vào tháng 7/2019 của Sơn Tùng vẫn giữ đúng phong độ của ngôi vương trong dàn sao trẻ nhưng khán giả cho rằng anh không tạo thành trào lưu. Cảnh \\"một rừng hai hổ\\" khiến cộng đồng người hâm mộ hai bên khẩu chiến căng thẳng.

\\"jack
Jack và K-ICM từng được cho là cặp đôi có thể \\"xô đổ\\" Sơn Tùng.

Thực tế, việc cặp sao Jack và K-ICM có thể thay thế vị trí của Sơn Tùng hay không vẫn là một giả định nhưng không nên hiểu theo nghĩa rằng Sơn Tùng M-TP đã qua thời hoặc Jack và K-ICM quá xuất sắc. Nếu tính từ năm 2015, Sơn Tùng ra MV Em của ngày hôm qua, thì ít nhất anh đã có 4 năm thống trị ở vị trí của mình.

Đây là quãng thời gian quá dài để một ngôi sao tạo ra thời kỳ của mình. Trong quan hệ giữa phong độ và đẳng cấp, Sơn Tùng đã làm tròn vẹn phần \\"phong độ\\" và theo quy luật tự nhiên tất yếu, anh rời vị trí để tiếp tục khẳng định phần còn lại - \\"đẳng cấp\\". Việc Jack và K-ICM tạm thay thế chỉ thuần túy là cặp sao này trở thành hiện tượng đúng thời điểm Sơn Tùng phải rời đi chứ không mang nghĩa thắng - thua hay thành - bại.

Liệu Jack còn đủ sức bật?

Có thể nói, sự bùng nổ của Jack như một quả cây bị chín ép và sau đó là vắt kiệt trong loạt sản phẩm ăn khách. Màn tái xuất của Jack tối 10/3 khá đuối sức dù anh nghỉ ngơi đến gần nửa năm. Mà ở đó, chất riêng của Jack vẫn đặc trưng nhưng không đủ độ sắc nét nữa.

Điều khán giả lo ở sao nam trẻ là anh có còn đủ sức để tạo nên cú bật như năm 2019 hay không? Khi mà Jack bùng nổ mạnh mẽ ở năm 2019, không thể phủ nhận có đóng góp của K-ICM. Không ít bình luận trên mạng xã hội nói về MV 

Là một thằng con trai rằng họ thấy Jack vẫn phù hợp nhất khi kết hợp với K-ICM.

\\"jack
Jack còn lại gì sau khi bị khai thác cạn kiệt ở công ty?


Sau khi tan rã hoạt động đôi với K-ICM, cộng đồng người hâm mộ của mỗi bên đều thất thoát ít nhiều. Cặp đôi từng được dự đoán sẽ lọt vào top đề cử giải thưởng Cống Hiến vì sự mới lạ và tính lan toả giới trẻ nhưng chính việc \\"đường ai nấy đi\\" khiến cho cơ hội xuất hiện của họ dù là đề cử tham khảo gửi báo chí cũng không có.

Jack và K-ICM được cho là không đến nỗi khó làm nghề nhưng trông chờ cả hai nghệ sĩ này có những đột phá riêng khi không kết hợp với nhau ở các sản phẩm âm nhạc hội tụ cả hai khía cạnh giải trí và nghệ thuật cao xem ra vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp... Liệu Jack hay K-ICM sẽ duôi dưỡng, khai thác và phát triển tài năng của mình thế nào, đó là bài toán khá nan giải...

\\"jack MV mới \\"Là một thằng con trai\\" của Jack gây tranh cãi mạng xã hội
\\"jack K-ICM vừa ra MV mới, nhận nửa triệu dislike và mưa gạch đá
\\"jack Jack đã mở Facebook cá nhân, lập kênh Youtube mới sau khi \\"ly dị\\" K-ICM

/ vietnamnet.vn