Italy tịch thu tên lửa tiêm kích từ nhóm cực hữu

Quả đạn Super 530F được tìm thấy cùng nhiều vũ khí tại nhà kho của một kẻ theo chủ nghĩa tân Phát xít ở phía bắc Italy.

Cảnh sát Italy hôm qua tịch thu nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có một tên lửa không đối không tầm trung Matra Super 530F tại nhà kho của thành viên nhóm cực hữu Forza Nuova ở thành phố Turin, miền bắc nước này.

"Quả đạn còn đầy đủ khả năng hoạt động và thuộc sở hữu của quân đội Qatar. Nó không mang đầu nổ nhưng các chuyên gia có thể dễ dàng lắp lại bộ phận này. Đây là vụ tịch thu hiếm có tiền lệ", cảnh sát trưởng Turin Giuseppe De Matteis phát biểu.

Cảnh sát đã bắt ba người, trong đó có Fabio Del Bergiolo, kẻ theo chủ nghĩa tân Phát xít sở hữu nhà kho chứa số vũ khí trên. Nghi phạm dự định rao bán quả đạn Super 530F với giá khoảng 529.000 USD, nhà chức trách chưa phát hiện âm mưu sử dụng quả đạn trên.

italy tich thu ten lua tiem kich tu nhom cuc huu

Các sĩ quan cảnh sát Italy bên cạnh quả đạn Super 530F. Ảnh: Drive.

Matra Super 530F là tên lửa đối không tầm trung do Pháp phát triển cho tiêm kích Mirage F1, bắt đầu được biên chế từ năm 1980. Mỗi quả đạn có tầm bắn 25 km và mang đầu nổ nặng 31 kg.

Phiến quân Houthi tại Yemen từng cải tiến các tên lửa R-27 và R-73 cho tiêm kích thành vũ khí phóng từ mặt đất, nhưng giới chuyên gia cho rằng điều này khó được lặp lại với quả đạn Super 530F. "Nó rất nguy hiểm, trừ khi bạn có đầy đủ trang bị và trình độ chuyên môn. Tuổi thọ khá cao cũng khiến nó khó lòng được dùng vào mục đích trên", một chuyên gia tên lửa giấu tên cho biết.

italy tich thu ten lua tiem kich tu nhom cuc huu Nghị sĩ Mỹ kêu gọi trừng phạt Ankara vì tên lửa S-400, chính quyền Trump im lặng

Quan chức hạ viện Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu cấm vận vì nhận bàn giao hệ thống S-400, trong khi chính quyền Trump ...

italy tich thu ten lua tiem kich tu nhom cuc huu Nga tăng tầm bắn gần gấp đôi cho tên lửa BrahMos

Mẫu tên lửa BrahMos cải tiến do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất được nâng tầm bắn từ 300 km lên 500 km.

Vũ Anh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net