Italy ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc dịp Giáng sinh và năm mới

Thủ tướng Giuseppe Conte thông báo Italy sẽ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc trong giai đoạn Giáng sinh và năm mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo lệnh phong tỏa, các cửa hàng, quán bar và nhà hàng sẽ bị đóng cửa. Việc đi lại giữa các vùng sẽ bị cấm. Về lý thuyết, mỗi thành viên trong hộ gia đình chỉ được phép di chuyển ra bên ngoài một lần/ngày. Các hoạt động tôn giáo sẽ bị giới hạn tới 22h.

Tuy nhiên, các cửa hàng thực phẩm, tiệm làm tóc, hiệu thuốc, tiệm thuốc lá và tiệm giặt là cũng như các hiệu sách vẫn sẽ mở cửa.

Italy ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc dịp Giáng sinh và năm mới - 1
Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ 24/12/2020 và kết thúc vào 6/1/2021. (Ảnh: Bloomberg)

"Các chuyên gia của chúng tôi lo ngại đường cong lây nhiễm sẽ tăng mạnh trong giai đoạn Giáng sinh", ông Conte cho biết.

Nhấn mạnh việc ban bố lệnh phong tỏa là "quyết định không hề dễ dàng", vị Thủ tướng Italy kêu gọi người dân tuân thủ yêu cầu về việc giới hạn số khách tới nhà xuống còn hai người cùng lúc.

Theo ông Conte, lệnh phong tỏa sẽ được nới lỏng vào các ngày 28, 29, 30/12 và ngày 4/1. Vào những ngày này, các cửa hàng có thể mở cửa tới 22h và mọi người được phép đi lại tự do.

Italy - quốc gia với 60 triệu dân là một trong nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch ở châu Âu. Nước này hiện ghi nhận số ca thiệt mạng vì COVID-19 cao nhất ở lục địa già - với gần 68.000 trường hợp.

Người dân Italia xếp hàng dài chờ cứu trợ trước dịp Giáng sinh Người dân Italia xếp hàng dài chờ cứu trợ trước dịp Giáng sinh

Một cảnh thường thấy thời gian gần đây là những dòng người xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng thực phẩm và các trung ...

Italy vượt Anh trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất châu Âu Italy vượt Anh trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất châu Âu

Ngày 13/12, Italy ghi nhận hơn 17.900 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên hơn 1,8 triệu người.

/ vtc.vn