Italia: Triển khai biện pháp bảo vệ giúp tan chảy chậm sông băng

Trong bối cảnh nóng lên toàn cầu , Italia đã sử dụng các tấm bạt kích thước lớn che phủ bề mặt sông băng Presena để giữ cho băng tan chảy chậm vào mùa hè.

italia trien khai bien phap bao ve giup tan chay cham song bang

Các công nhân Italia đang phủ bạt lên bề mặt sông băng Presena bằng những tấm vải địa kĩ thuật khổng lồ. Ảnh: AFP

Tờ Straitstimes đưa tin, ở miền bắc Italia, sông băng Presena đã mất hơn một phần ba khối lượng kể từ năm 1993.

Khi mùa trượt tuyết kết thúc và cáp treo dừng hoạt động, các nhà bảo tồn chạy đua để cố gắng ngăn chặn băng tan chảy bằng cách sử dụng các tấm vải trắng để ngăn chặn các tia nắng mặt trời.

"Khu vực này liên tục bị thu hẹp, vì vậy chúng tôi cố gắng che phủ hết mức có thể", Davide Panizza, 34 tuổi, người đứng đầu công ty Carosello-Tonale phụ trách thực hiện hoạt động phủ bạt cho biết.

Từ khoảng 30.000m2 được che phủ vào năm 2008 khi dự án bắt đầu, nhóm của ông hiện đã có thể che phủ cho 100.000m2 băng.

Lớp che phủ là "loại vải bạt địa kỹ thuật phản chiếu ánh sáng mặt trời, duy trì nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài và do đó sẽ bảo quản được nhiều băng tuyết nhất có thể", AFP dẫn lời Davide Panizza cho biết.

Tại biên giới giữa các khu vực của Bologna và Trentino Alto Adige, các công nhân đã trải các tấm bạt dài, bao phủ một khu vực ở độ cao 2.700m, đến 3.000m.

Họ di chuyển một cách có phương pháp từ trên núi xuống phía dưới, kéo căng các tấm bạt và khâu chúng lại với nhau để đảm bảo không khí nóng không lọt xuống phía dưới. Các túi cát được đè lên trên để ngăn không cho gió thổi bay.

Khi đã vào vị trí, hầu như không thể phân biệt được giữa lớp vải trắng che phủ và nền tuyết trắng ở bên dưới.

italia trien khai bien phap bao ve giup tan chay cham song bang
Cận cảnh các tấm vải bạt địa kĩ thuật khổng lồ được phủ lên để bảo vệ sông băng Presena ở Italia, 19.6. Ảnh: AFP

"Có những hệ thống che phủ tương tự tại một vài dòng sông băng của Áo, nhưng bề mặt được phủ bạt nhỏ hơn rất nhiều", Panizza cho biết.

Các tấm bạt che phủ do Áo sản xuất có giá lên tới 447 USD mỗi chiếc, các phiên bản sau có tác dụng bảo vệ tốt hơn các phiên bản trước nhờ vào cải tiến công nghệ. Nhóm công nhân ở Italia phải mất sáu tuần để có thể trải bạt khi mùa hè đến và thêm sáu tuần nữa để thu dọn trước khi bước vào mùa đông.

Phương Linh

italia trien khai bien phap bao ve giup tan chay cham song bang Sông băng ở Iceland biến mất

Các nhà nghiên cứu tập trung ở Borgarfjörður, Iceland, hôm 18/8 để tưởng niệm Okjökull, sông băng đầu tiên của nước này biến mất do ...

italia trien khai bien phap bao ve giup tan chay cham song bang Sông băng đầu tiên bị khai tử: Điều kinh khủng phía sau

Các sông băng ở quốc gia này đang mất đi khoảng 10 tỷ tấn băng mỗi năm.

/ laodong.vn