Israel và Palestine đấu tên lửa, rocket thổi bùng bạo lực ở Gaza

Bạo lực đã bùng nổ ở Gaza, một ngày sau khi 7 chiến binh Palestine và một binh sĩ Israel bị giết trong một chiến dịch bí mật của Israel ở Gaza.

israel va palestine dau ten lua rocket thoi bung bao luc o gaza
Chiếc xe bus ở Israel bốc cháy vì trúng rocket bắn từ Gaza.

Theo BBC, các chiến binh Palestine hôm 12.11 đã nã súng cối và bắn 300 rocket vào Israel. Một rocket đã đánh trúng một xe buýt, làm một người lính gần đó bị thương nặng.

Đáp lại, Israel đã thực hiện hơn 70 cuộc không kích vào các mục tiêu thuộc Hamas và phong trào Hồi giáo Jihad. Tòa nhà có đài truyền hình Hamas ở Gaza, Al-Aqsa cũng bị tấn công. Quân đội Israel sau đó cũng tấn công vào trụ sở tình báo quân sự của Hamas.

israel va palestine dau ten lua rocket thoi bung bao luc o gaza
Đài truyền hình của Hamas nổ tung vì trúng bom của Israel

Cơ quan Y tế của Hamas tại Gaza cho biết, 9 người Palestine đã bị thương. Ba người Palestine, trong đó có 2 chiến binh đã bị giết do bạo lực bùng nổ ở Gaza một ngày sau khi 7 chiến binh Palestine và một binh sĩ Israel bị giết trong một chiến dịch bí mật của Israel ở Gaza.

Trong khi đó, các nhân viên y tế Israel cho biết, 10 người Israel đã bị thương vì các cuộc tấn công của các chiến binh Palestine.

Thiếu tướng Kamil Abu Rukun của Israel cảnh báo rằng, Hamas "đã vượt qua lằn ranh đỏ" và Israel sẽ "tiếp tục đáp trả bằng nắm đấm sắt chống lại tất cả các hoạt động khủng bố cũng như các vụ bắn rocket".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã rút ngắn chuyến thăm của ông tại Pháp để về họp khẩn với các phụ tá an ninh.

Điều gì đã thổi bùng bạo lực ở Gaza?

Người Palestine cho biết, một đơn vị Israel di chuyển trên một chiếc xe dân sự đã giết hại một thủ lĩnh Hamas ở Palestine hôm 11.11. Vụ việc xảy ra ở phía đông Khan Younis thuộc phía Nam Gaza.

Theo các nguồn tin Palestine, đơn vị Israel nói trên di chuyển trong khu vực khoảng 3km bên trong Dải Gaza, giáp biên giới với Israel. Các chiến binh Hamas, vốn kiểm soát Dải Gaza đã dừng xe lại sau khi phát hiện phía Israel xâm nhập khu vực.

Cánh quân sự của Hamas, Lữ đoàn Izzedine al-Qassam cho biết người Israel đã nổ súng và giết chết thủ lĩnh địa phương tên là Nur Barakeh.

Ngoài ra, 6 trong số những chiến binh Palestine bị Israel giết hại là thành viên của Hamas còn một người khác là một thành viên của “Ủy ban Kháng chiến Nhân dân” (Popular Resistance Committees).

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết một thành viên của đơn vị đặc biệt liên quan đã bị giết và một người khác bị thương nhẹ. Các binh sĩ Israel sau đó bay về nước bằng trực thăng.

Fawzi Barhoum, một phát ngôn viên của Hamas đã lên án vụ việc là một "cuộc tấn công hèn nhát của Israel".

Trong khi đó, Tướng quân đội Israel, Gadi Eisenkot chỉ giải thích rằng, đơn vị Israel đã thực hiện "một hoạt động rất có ý nghĩa đối với an ninh của Israel" mà không đưa ra chi tiết nào khác.

Quân đội Israel cho biết ngay sau vụ đụng độ hôm 11.11, 17 tên lửa đã được bắn từ Gaza vào Israel, 3 trong số đó bị bắn hạ, thổi bùng bạo lực trong khu vực.

LHQ hối thúc Israel và Palestine kiềm chế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 12/11 hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa, sau khi bạo lực bùng phát ở Gaza khiến nhiều người thương vong.

Trong một tuyên bố, phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nhấn mạnh, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa. Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Nickolay Mladenov đang hợp tác chặt chẽ với Ai Cập và các bên liên quan để khôi phục trật tự. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Israel phải chịu trách nhiệm về bạo lực ở Gaza.

israel va palestine dau ten lua rocket thoi bung bao luc o gaza

Mỹ cảnh báo Israel sẵn sàng tấn công Li-băng để diệt Hezbollah

Mỹ và các quốc gia châu Âu đã thông báo với Li-băng rằng, Israel sẽ tấn công nước này nếu lực lượng Hezbollah tiếp tục ...

israel va palestine dau ten lua rocket thoi bung bao luc o gaza

Putin không chịu nguôi giận, Israel vội vã hứa hẹn điều này

Hãng tin TASS dẫn lời Giám đốc Ban Âu-Á của Bộ Ngoại giao Israel Jacob Livne nhấn mạnh, nước này sẽ làm mọi thứ để ...

http://danviet.vn/the-gioi/israel-va-palestine-dau-ten-lua-rocket-thoi-bung-bao-luc-o-gaza-930110.html

/ Dân Việt