Israel phải tiêu hủy 80.000 liều vaccine Pfizer hết hạn

Sau khi cho Hàn Quốc vay 700.000 liều vaccine sắp hết hạn, Israel lại phải vứt bỏ khoảng 80.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer.

Truyền thông Israel đưa tin, mặc dù chiến dịch tiêm vaccine liều 3 cho người cao tuổi chỉ mới được khởi động, nhưng Tel Aviv được cho là đã sẵn sàng tiêu hủy khoảng 80.000 liều vaccine hết hạn từ cuối tháng 7.

Bản tin của Channel 12 ngày 1.8 cho hay, khoảng 80.000 liều chưa sử dụng, trị giá khoảng 1,8 triệu USD, dự kiến bị “ném vào thùng rác”. Những nỗ lực của Israel nhằm trao đổi vaccine với các quốc gia khác hoặc tiêm càng nhiều cho người dân càng tốt cho đến khi các vaccine không còn sử dụng được nữa chỉ thành công một phần.

Sau khi thỏa thuận trao đổi vaccine ban đầu với Palestine thất bại do lo ngại rằng vaccine đã quá gần ngày hết hạn, Israel đã ký một thỏa thuận tương tự với Hàn Quốc, đồng ý trao đổi khoảng 700.000 liều trong số gần 1,4 triệu liều vaccine sắp hết hạn sử dụng vào cuối tháng 7. Đổi lại, Hàn Quốc đồng ý gửi số liều tương tự cho Israel vào mùa thu.

Tel Aviv đã lên kế hoạch sử dụng thêm 600.000 liều để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, với số phận của 100.000 liều còn lại là không rõ ràng vào thời điểm đó. Rõ ràng, phần lớn trong số vaccine này giờ đây sẽ bị huỷ, trở thành đợt huỷ vaccine lớn nhất từ trước đến nay của Israel.

Tel Aviv đã lên kế hoạch chích ngừa 600.000 liều cho trẻ em từ 12-15 tuổi, còn 100.000 liều còn lại chưa rõ được sử dụng ra sao, và nhiều nguy cơ sẽ bị tiêu hủy.

Tuy vậy, việc phải vứt bỏ 80.000 liều vaccine đã xảy đến không đến đúng lúc khi nhà nước Do Thái này đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm mũi vaccine thứ ba cho những người trên 60 tuổi, trong bối cảnh lo ngại về hiệu quả vaccine đối với biến thể Delta rất dễ lây lan.

Phản ứng trước báo cáo, Bộ Y tế Israel không xác nhận hay phủ nhận việc tiêu hủy vắc xin với lý do "các thỏa thuận được bảo mật".

Bộ cho biết: "Chính phủ Israel đang quản lý kho vắc xin và chú ý đến hạn sử dụng của chúng".

Tháng trước, Bộ Y tế báo cáo hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng đã giảm xuống còn 64%. Tuy nhiên họ cho hay hiệu quả đối với việc ngăn ngừa bệnh nặng vẫn là 93%.

PV (th)

Có nên vận động mạnh sau khi tiêm vaccine Pfizer? Có nên vận động mạnh sau khi tiêm vaccine Pfizer?
Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer
Cô gái khoe được tiêm vaccine Pfizer ‘nhờ quan hệ’, giám đốc BV Hữu nghị nói gì? Cô gái khoe được tiêm vaccine Pfizer ‘nhờ quan hệ’, giám đốc BV Hữu nghị nói gì?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống