Israel nguy cơ vỡ trận trước làn sóng Omicron

Chỉ trong vòng vài tuần, biến chủng Omicron, được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng trước đó, đã lan nhanh vào lãnh thổ Israel. Quốc gia Do Thái dự kiến sẽ ghi nhận khoảng 2 đến 4 triệu ca nhiễm COVID-19 trong làn sóng mới.

Ngày 9/1, Israel ghi nhận trên 17.000 ca mắc COVID-19 mới. Số ca bệnh phải nhập viện cũng tăng lên 524 ca so với 338 ca một tuần trước đó. Tỉ lệ dương tính với virus trong xét nghiệm tại Israel lên tới 11,71%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2020. Đây là mức kỉ lục mới về lây nhiễm ở Israel kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện tại nước này.

Israel nguy cơ vỡ trận trước làn sóng Omicron
Dòng người xếp hàng bên ngoài một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Jerusalem, Israel. Ảnh: The Jerusalem Post

Nhà chức trách Israel đang phải vật lộn để kiểm soát tình hình. Để đối phó với biến thể mới, Israel đã thiết lập hàng chục cơ sở điều hành cũng như các trung tâm xét nghiệm trên khắp đất nước. Tuy nhiên, các cơ sở này hầu như không thể đáp ứng hết nhu cầu của hàng ngày người dân. Những dòng người xếp hàng dài bên ngoài các trung tâm xét nghiệm, có nhiều người phải chờ đợi suốt 6 đến 8 tiếng mới được xét nghiệm COVID-19.

Giới chức ở các địa phương đã cố gắng giảm bớt áp lực cho các trung tâm này bằng cách yêu cầu người dân xét nghiệm kháng nguyên tại nhà, để dành xét nghiệm PCR cho các trường hợp cần thiết hơn. Tuy nhiên, chỉ trong vài giờ, các hiệu thuốc đã “cháy” hàng. Nhiều người buộc phải lên mạng tìm mua bộ xét nghiệm COVID-19. Một số trang web ở Israel cung cấp nhiều loại xét nghiệm nhưng giá của mặt hàng này bị đẩy lên rất cao, dao động từ 23 USD đến 612 USD cho một bộ gồm 5 lần xét nghiệm. Tình trạng thiếu hụt này đã khiến thị trường chợ đen bùng nổ.

Trong vài tuần qua, dù ca mắc tăng cao, việc nới lỏng hàng loạt quy định phòng chống dịch vẫn được thực hiện như dự kiến. Israel đã bỏ lệnh cấm đi lại tới các nước có nguy cơ cao, được áp dụng từ cuối tháng 11/2021 sau khi phát hiện biến thể Omicron. Theo đó, người nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản nếu 24 giờ sau khi nhập cảnh có kết quả xét nghiệm PCR âm tính sẽ không phải cách ly.

Đồng thời, kể từ ngày 9/1, Israel cũng bãi bỏ quy chế “đèn giao thông COVID-19” trong trường học, cho phép học sinh tiếp tục đến trường bất kể tỉ lệ lây nhiễm ở địa phương cao hay thấp. Trong trường hợp phát hiện một học sinh hoặc giáo viên bị nhiễm, học sinh chỉ cần làm xét nghiệm nhanh và sẽ không phải nghỉ học nếu kết quả âm tính. Điều này khiến sự lo lắng của công chúng ngày càng tăng lên.

Trước tình hình này, cuối tuần qua Thủ tướng Bennett đã phải đưa ra một tuyên bố trên trang Facebook chính thức của mình để cố gắng trấn an người dân. Ông Bennett nói và giải thích rằng biến thể Omicron nguy hiểm hơn nhiều so với các chủng virus trước đây mà Israel đã phải đối phó. Tuy nhiên, Israel đã đạt được rất nhiều thành tựu như việc phân phối hàng triệu liều vaccine, thuốc chống COVID-19 và nỗ lực hỗ trợ các bệnh viện và trung tâm y tế địa phương.

Israel báo cáo ca "Flurona hiếm gặp", vừa mắc COVID vừa mắc cúm mùa Israel báo cáo ca "Flurona hiếm gặp", vừa mắc COVID vừa mắc cúm mùa

Ca bệnh đầu tiên mắc đồng thời cả COVID-19 và cúm theo mùa đã được xác nhận ở Israel, theo Times of Israel.

Israel chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ tư phòng COVID-19 cho người trên 60 tuổi Israel chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ tư phòng COVID-19 cho người trên 60 tuổi

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết công dân Israel từng là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/israel-nguy-co-vo%cc%83-tra%cc%a3n-truoc-lan-song-omicron/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống