Israel chuẩn bị dỡ bỏ hạn chế COVID-19 cuối cùng

Israel sẽ dỡ bỏ hạn chế COVID-19 lớn cuối cùng - quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà – vào 15/6 nếu tỷ lệ lây nhiễm duy trì ở mức thấp.

"Nếu tỷ lệ mắc bệnh vẫn ở mức thấp cho đến ngày 15/6, chúng tôi sẽ cho phép bỏ khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà", Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein nói hôm 6/6 trong một buổi lễ tôn vinh các nhân viên y tế. Ông cho biết "đây là thực tế mà chúng tôi không nghĩ là mình sẽ đạt được vào thời điểm này, nhưng chúng tôi đã làm được”.

Israel chuẩn bị dỡ bỏ hạn chế COVID-19 cuối cùng - 1
Israel chuẩn bị dỡ bỏ hạn chế COVID-19 cuối cùng. (Ảnh minh họa)

Ngày 1/6, Israel đã dỡ bỏ phần lớn các quy tắc hạn chế liên quan đến COVID-19 - nguồn cơn cản trở nền kinh tế nước này trong hơn một năm. Nhà nước Do Thái bỏ giới hạn số người được phép tụ tập và cho các nhà hàng, cửa hàng và các doanh nghiệp tương tự hoạt động trở lại mà không phải chịu hạn chế nào. Người Israel giờ cũng không phải trình “hộ chiếu vaccine” để tham gia một số sự kiện văn hóa và thể thao nhất định nữa.

Việc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà diễn ra khi Israel đã hoàn thành tiêm chủng gần 60% dân số. Quốc gia 9 triệu người đã có 5 triệu người được tiêm liều vaccine thứ hai tính đến 6/6, theo dữ liệu chính phủ. Cùng ngày, nước này không ghi nhận ca COVID-19 mới nào trong cộng đồng, mà chỉ có 4 ca trong vòng 24 giờ được báo cáo là những người từ nước ngoài đến, truyền thông Israel cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng ca ngợi tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng.

"Chiến thắng chính là trông như thế này - hàng trăm người Israel đeo khẩu trang ngồi trong những không gian đóng và tận hưởng. Chúng ta đã có thể mỉm cười trở lại. Israel có thể cười vì Israel chiến thắng", ông Netanyahu nói tại buổi lễ.

Số ca mắc mới ở Israel giảm xuống dưới 10 vào ngày 1/6. Số ca đang điều trị cũng tiếp tục giảm xuống còn 221 ca, trong đó có 38 ca nặng, tính đến 6/6.

Dù vậy, các trường học vẫn sẽ được được yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà ngay cả sau ngày 15/6, vì trẻ em dưới 16 tuổi chưa được tiêm chủng. Học sinh sẽ phải tiếp tục đeo khẩu trang trong lớp khi Israel bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi. Nếu chiến dịch thành công, chính phủ sẽ xem xét dỡ bỏ yêu cầu này trong những tuần tới.

Bên cạnh đó, các hạn chế đối với việc di chuyển bằng đường hàng không cũng sẽ được duy trì. Hành khách quốc tế sẽ được yêu cầu xuất trình các xét nghiệm âm tính, được thực hiện trước và sau khi máy bay hạ cánh. Những người đến Israel cũng sẽ phải cách ly kiểm dịch ít nhất 10 ngày khi đến nơi, nếu họ không xuất trình được giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh do Bộ Y tế Israel cấp.

Tiêm vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt hạn chế COVID-19 Tiêm vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt hạn chế COVID-19

Sau khi gần như hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt các hạn chế COVID-19.

/ vtc.vn