Israel bị nghi dùng bom hoá học ở Gaza

Các nguồn tin Palestine cáo buộc Israel khai hoả bom hoá chất vào Dải Gaza, song bị Tel Aviv bác bỏ.

Israel bị nghi dùng bom hoá học ở Gaza
Israel bị tình nghi sử dụng bom hoá học ở Dải Gaza. Ảnh: AP

Hãng tin WAFA của người Palestine ngày 13/5 cho biết Israel đã khai hoả tên lửa mang theo khí hoá học độc hại vào Dải Gaza. Một số người đã thiệt mạng vì khí độc nói trên và thi thể của họ được chuyển tới trung tâm y tế al-Shifa để kiểm tra.

Theo tờ Newsweek, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hàng trăm bài đăng cho rằng quân đội Israel đã khai hoả bom phốt pho trắng và các loại đạn dược mang chất độc về phía người Palestine ở Dải Gaza.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cùng ngày không nói rõ về các cáo buộc, song khẳng định họ không sử dụng bom phốt pho trắng trong các chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.

Bom phốt pho trắng bị cấm sử dụng trong các chiến dịch quân sự, do nó gây thương vong lớn, khó kiểm soát. Phốt pho khi tiếp xúc với oxy sẽ tạo ra nhiệt độ cao và khói trắng. Người tiếp xúc với phốt pho cháy sẽ bị bỏng, khó chữa lành. Khói của mẫu vũ khí này có độc tính cao.

Đây không phải lần đầu tiên Israel vướng nghi án sử dụng bom phốt pho trắng chống lại Hamas. Trong chiến dịch quân sự Cast Lead kéo dài từ cuối 2008 đến đầu năm 2009, Israel cũng bị cáo buộc sử dụng bom phốt pho trắng.

Căng thẳng giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza đeo thang đáng kể từ đầu tuần, với việc Hamas đã khai hoả hơn 1.500 quả rocket về hướng các thành phố của Israel, trong khi Tel Aviv đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza.

Israel bị nghi đưa quân tấn công dải Gaza Israel bị nghi đưa quân tấn công dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo trên Twitter rằng bộ binh và không quân của họ "đang bắt đầu tấn công dải Gaza".

Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Israel Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Israel

Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Ramon, gần thành phố Eilat, nơi các chuyến bay bị chuyển hướng sau loạt phóng rocket sân ...

/ cand.com.vn