Iran tố chính phủ nước ngoài tấn công tàu dầu

Tehran nói rằng một chính phủ nước ngoài đứng sau vụ tấn công "bội phản" nhằm vào một tàu dầu Iran ở ngoài khơi Ảrập Xêút tuần trước.

 

Hôm qua (14/10), Iran công bố hình ảnh tàu Sabiti thuộc sở hữu của Công ty Dầu mỏ quốc gia nước này (NIOC) bị hai quả tên lửa tấn công khi đang di chuyển qua Biển Đỏ. Theo đó, mạn phải của thân tàu bị hai lỗ hổng lớn ngay trên mực nước biển.

Tàu Sabiti bị thủng hai lỗ ở mạn phải. 

Các bức ảnh có vẻ như được chụp vào ngày 13/10.

Phía Iran xác nhận dầu bên trong tàu tràn ra Biển Đỏ nhưng tình hình đã được kiểm soát. Hiện con tàu đang di chuyển về phía Vùng Vịnh.

"Một chính phủ nước ngoài chắc chắn liên quan đến vụ này", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói tại cuộc họp báo ở Tehran. "Đây không phải là một hành động của bọn khủng bố, bởi một cá nhân hay tổ chức. Nó là do một chính phủ thực hiện".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. 

Ông Rouhani tuyên bố Iran có trong tay hình ảnh một số "tên lửa" bắn vào Sabiti, với hai trong số đó đánh trúng con tàu.

"Đây là một hành động thù địch và bội phản", nhà lãnh đạo Iran khẳng định. "Chúng tôi đang điều tra việc chính phủ có can dự… nhưng còn quá sớm để xác định đâu là thủ phạm".

Đây là tàu dầu đầu tiên của Iran bị nhắm đến kể từ sau loạt vụ tấn công tàu dầu ở Vùng Vịnh, tuyến đường thủy quan trọng nối các quốc gia sản xuất dầu với thị trường thế giới. Washington quy trách nhiệm cho Iran nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định không liên quan.

 

Thanh Hảo

Iran công bố ảnh tàu dầu trúng tên lửa
Tàu dầu Iran trúng tên lửa
Tàu dầu Anh rời cảng Iran
Tàu dầu Anh vẫn bị giữ ở Iran
Iran thả tàu dầu Anh sau hai tháng giam giữ
/ vietnamnet.vn