Iran nhận cùng lúc 110 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhận bàn giao cùng lúc 110 tàu quân sự được trang bị tên lửa chống hạm và bệ phóng rocket nhằm đảm bảo khả năng hoạt động ở vùng Vịnh.

Hãng tin Tasnim của Iran ngày 12/11 cho biết, lực lượng IRGC đã vừa nhận bàn giao cùng lúc 110 tàu quân sự cao tốc lớp Ashura được sản xuất trong nước, có khả năng mang theo tên lửa chống hạm, bệ phóng rocket và radar trinh sát do IRGC tự phát triển.

Iran biên chế cùng lúc hơn 100 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm -0

Một tàu cao tốc mang tên lửa dẫn đường của Iran. Ảnh: ITN

Quan chức Iran khẳng định số tàu mới được biên chế nói trên sẽ giúp IRGC đảm bảo khả năng hiện diện tại Vịnh Ba Tư và biển Oman.

Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri nói rằng những con tàu mới có vận tốc tối đa lên đến 140km/h. Iran dự kiến sẽ sản xuất những con tàu cao tốc có thể di chuyển ở vận tốc trên 200km/h trong tương lai gần.

Hải quân IRGC sở hữu ít tàu quân sự cỡ lớn, nhưng lại sở hữu hàng ngàn tàu cao tốc hạng nhẹ bởi chúng có khả năng hoạt động cực kì linh hoạt và hiệu quả ở các vùng biển gần bờ, nhất là Eo biển Hormuz, nơi dài chưa đến 40km và rộng chừng hơn 30km.

Truyền thông Iran cho hay, mỗi tên lửa chống hạm dẫn đường bằng radar trên tàu cao tốc hạng nhẹ của nước này đủ khả năng đánh chìm tàu chiến có độ choán nước khoảng 1.500 tấn. Nếu tấn công ồ ạt, nó sẽ trở thành cơn ác mộng của tàu đối phương.

Thời gian qua, những con tàu cao tốc của IRGC đã không ít lần tham gia các vụ vây bắt tàu chở dầu, thậm chí đối đầu chiến hạm hạng nặng của Mỹ ở vùng Vịnh.

Iran tố Israel phá hoại thiết bị giám sát hạt nhân của LHQ Iran tố Israel phá hoại thiết bị giám sát hạt nhân của LHQ

Iran cáo buộc Israel phá hoại camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và dùng chúng để tấn công ...

Phương Tây tính kế nếu đàm phán hạt nhân Iran sụp đổ Phương Tây tính kế nếu đàm phán hạt nhân Iran sụp đổ

Các cường quốc thế giới và Iran sẽ quay trở lại Vienna vào ngày 29/11 để thực hiện nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn ...

/ cand.com.vn