Iran lên kế hoạch dội tên lửa Israel?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7-5 cảnh báo không kẻ thù nào muốn hủy hoại nước này có thể đạt mục tiêu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ông Netanyahu dù không nêu đích danh Iran nhưng cảnh báo bất kỳ ai tấn công Tel Aviv sẽ vấp phải "bức tường thép" không thể chọc thủng, đồng thời bị tấn công trả đũa.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi có thông tin tình báo cho biết Tehran đang lên kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào Israel. Theo báo Jerusalem Post, Iran rất quyết tâm thực hiện một cuộc tấn công tên lửa từ Syria nhắm vào các địa điểm quân sự của Israel nằm dọc theo mặt trận phía Bắc nước này.

Đáng chú ý, Tehran sẽ sử dụng các tay súng Shiite - được lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) huấn luyện và chu cấp - để tấn công trả đũa vụ không kích nhằm vào căn cứ T4 do IRGC sử dụng gần TP Homs cách đây gần 2 tháng, làm chết 7 binh sĩ IRGC. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công nhưng Tel Aviv không xác nhận.

iran len ke hoach doi ten lua israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một cuộc họp nội các hằng tuần trong tháng 5- 2018 Ảnh: JPOST

Theo thông tin tình báo trên, các chỉ huy của phong trào Hezbollah (Lebanon) và các thành viên cấp cao của lực lượng dân quân Shiite có can dự vào việc hoạch định cuộc tấn công trả đũa trên. Cụ thể, họ sẽ phóng tên lửa dẫn đường chính xác hoặc máy bay không người lái vũ trang vào Isarel từ một căn cứ ở Syria. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Netanyahu, ông Yaakov Amidror, cảnh báo Iran về những hậu quả nếu ra ra tay với Israel, như một vụ tấn công trả đũa nhằm vào lợi ích của Iran.

Đi xa hơn, Bộ trưởng Hạ tầng, Năng lượng và Nguồn nước Israel Yuval Steinitz tuyên bố nước ông có thể lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để đáp lại bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, đồng thời ám chỉ nhà lãnh đạo này có thể là mục tiêu bị ám sát nếu cho phép Tehran lợi dụng Damascus để chống lại Tel Aviv.

iran len ke hoach doi ten lua israel Iran có thể dùng tên lửa trả đũa đòn không kích của Israel ở Syria

Các vụ tấn công Tel Aviv bị cáo buộc thực hiện nhằm vào căn cứ Iran trên lãnh thổ Syria có thể châm ngòi đòn ...

iran len ke hoach doi ten lua israel Trump tuyên bố sắp định đoạt số phận thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ công bố liệu Washington có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran hay không vào chiều 8/5 theo ...

iran len ke hoach doi ten lua israel Mỹ cùng Israel hợp lực “dồn Iran vào chân tường”?

Giới chuyên gia nhận định, khả năng Mỹ đang điều hành một chiến dịch ngoại giao đa quốc gia nhằm gia tăng áp lực lên ...

Lục San

/ http://nld.com.vn