Iran bất ngờ cho phép IAEA lắp đặt camera giám sát các địa điểm hạt nhân

Iran bất ngờ cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận, lắp đặt các thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của nước này.

Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami và Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hôm 12/9.

Tuyên bố chung cũng cho hay, các thanh sát viên của IAEA được phép sử dụng các thiết bị giám sát lắp tại các cơ sở hạt nhân Iran, thay bộ nhớ dữ liệu. Các dữ liệu này sẽ được niêm phong và lưu trữ tại Iran và được hai bên giám sát chung.

Iran bất ngờ cho phép IAEA lắp đặt camera giám sát các địa điểm hạt nhân - 1
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi và Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami. (Ảnh: Reuters)

"Hai bên quyết định duy trì các tương tác và các cuộc họp ở cấp có liên quan", tuyên bố chung cho hay. Giám đốc IAEA Grossi sẽ sớm trở lại Iran để đàm phán.

“Chúng tôi đã đồng ý về việc thay thẻ nhớ của IAEA cho các camera giám sát”, ông Mohammad Eslami cho biết, khẳng định cuộc gặp với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi diễn ra hiệu quả.

Ông Rafael Grossi thực hiện chuyến công du đến Iran trong bối cảnh xuất hiện những đề xuất về một thỏa thuận giữa Iran và IAEA về việc tiếp cận giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Hôm 7/9, IAEA công bố báo cáo nêu rõ nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran đã bị "suy yếu nghiêm trọng" sau khi Tehran đình chỉ một số hoạt động thanh sát của IAEA đối với các hoạt động hạt nhân ở nước này.

Tuy nhiên, Iran khẳng định minh bạch trong vấn đề hạt nhân, đồng thời kêu gọi IAEA nên có thái độ khách quan đối với chương trình hạt nhân của

KÔNG ANH (Nguồn: France 24)

Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran làm giàu uranium Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran làm giàu uranium
Tàu Israel bị tấn công, Anh, Mỹ sẽ đáp trả Iran? Tàu Israel bị tấn công, Anh, Mỹ sẽ đáp trả Iran?

/ vtc.vn