Indonesia nới lỏng hạn chế Covid-19 dù vừa ghi nhận mức tử vong cao kỷ lục

Dịch bệnh Covid-19 cũng đang còn diễn biến phức tạp ở Indonesia. Bộ Y tế Indonesia hôm qua thông báo có thêm 1.266 ca Covid-19 tử vong và 38.679 ca nhiễm, nâng tổng số ca tử vong và số ca nhiễm lần lượt lên 83.279 và 3.166.505 ca.

Hồi tuần trước, Indonesia ghi nhận số ca Covid-1 tử vong/ngày cao kỷ lục trong 4 ngày, với số ca tử vong/ngày cao kỷ lục được ghi nhận gần nhất là vào ngày 23/7, lên tới 1.566 ca

Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 mới có xu hướng giảm, sau khi số ca nhiễm mới/ngày tăng lên mức cao kỷ lục 56.757 được ghi nhận vào ngày 15/7.

Chính phủ Indonesia hôm qua thông báo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt được kéo dài thêm một tuần, đến ngày 2/8. Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua cho hay các biện pháp phòng chống Covid-19 đã có hiệu quả trong 23 ngày qua, với số ca nhiễm và số người nhập viện giảm. Ông cho biết thêm chính phủ sẽ dần dần nới lỏng các hạn chế, theo Reuters.

Tình hình Covid-19 của Indonesia trở nên căng thẳng
Tình hình Covid-19 của Indonesia trở nên căng thẳng

Tổng thống Widodo khẳng định sẽ thực hiện một số điều chỉnh với yêu cầu dừng hoạt động các trung tâm thương mại, nhà hàng, công viên và văn phòng tại thủ đô Jakarta cùng hai đảo Java và Bali. Các chợ truyền thống, điểm bán hàng ven đường và nhà hàng ngoài trời được phép mở cửa trở lại từ 26/7, bao gồm các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19.

Các trung tâm mua sắm và nhà thờ Hồi giáo ở những khu vực ít chịu ảnh hưởng hơn sẽ được hoạt động trở lại với quy định hạn chế về thời gian và lượng người. Công sở vẫn bị đóng cửa theo yêu cầu của chính phủ Indonesia.

Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Indonesia đã giảm xuống dưới 50.000 mỗi ngày, nhưng tốc độ xét nghiệm đang chững lại và tỷ lệ kết quả dương tính với nCoV vẫn cao, cho thấy virus đang lây lan nhanh chóng tại nước này.

Tổng thống Widodo khẳng định việc nới lỏng hạn chế sẽ được thực hiện "dần dần và cẩn thận". Quyết định nới lỏng hạn chế được đưa ra sau khi Indonesia ghi nhận số ca tử vong kỷ lục hôm 23/7 và tình hình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

WHO lo ngại trước việc Indonesia nới lỏng quy định phòng chống đại dịch Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Indonesia áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn nCoV lây lan. Chính phủ của Tổng thống Widodo cũng bị chỉ trích vì cách xử lý tình hình đại dịch và các chính sách điều hành dường như ưu tiên kinh tế hơn sức khỏe cộng đồng.

Tốc độ tiêm vacicne Covid-19 tại Indonesia vẫn thấp hơn mục tiêu một triệu mũi mỗi ngày trong tháng 7 mà chính phú nước này đặt ra trước đó. Chỉ khoảng 6% trong số 270 triệu người Indonesia đã hoàn thành đủ liệu trình tiêm vaccine.

Indonesia là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á và thứ 14 thế giới, với hơn 3,1 triệu ca nhiễm và hơn 83.000 ca tử vong. Có thông tin cho rằng những con số này thấp hơn nhiều so với thực tế tại Indonesia.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/indonesia-noi-long-han-che-covid-19-du-vua-ghi-nhan-muc-tu-vong-cao-ky-luc/?fbclid=IwAR2RBBaj2osgeHpZ66xZHGOhx5TrA8DbUcLzbSumElStu_nKjjm784mNfJg

Indonesia đối mặt nguy cơ xuất hiện "siêu biến thể" nguy hiểm hơn cả Delta Indonesia đối mặt nguy cơ xuất hiện "siêu biến thể" nguy hiểm hơn cả Delta
Bệnh viện quá tải, Indonesia đang rơi vào “hố đen” COVID-19 giống Ấn Độ Bệnh viện quá tải, Indonesia đang rơi vào “hố đen” COVID-19 giống Ấn Độ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống