Indonesia gắn pháo 30 ly cho tàu cảnh sát biển

Cảnh sát biển Indonesia lắp pháo 30 mm trên tàu tuần tra, trong bối cảnh tàu cá Trung Quốc liên tục hoạt động gần quần đảo Natuna.

Hệ thống Hải pháo Ổn định 30 mm điều khiển từ xa được Cảnh sát biển Indonesia (Bakamla) trang bị trên các tàu tuần tra của mình từ tháng 12/2020, theo ủy quyền của Bộ Quốc phòng Indonesia, phát ngôn viên Bakamla Wisnu Pramandita cho biết ngày 10/1.

"Giấy phép sử dụng pháo 30 ly được cấp do chúng tôi là cơ quan thực thi pháp luật chịu nhiều rủi ro khi đối phó với những kẻ vi phạm pháp luật có khả năng được trang bị vũ khí", đại tá Pramandita nói. "Vũ khí trên các tàu của Bakamla là để tự vệ. Bakamla là cơ quan chuyên nghiệp, sẽ không bắt các tàu xâm phạm hoặc sử dụng vũ lực một cách không cần thiết".

Động thái trang bị vũ khí cho lực lượng cảnh sát biển của Indonesia được đánh giá là "hành động đối phó mang tính cân bằng" của nước này trước tình trạng tàu cá Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt trái phép ở vùng biển phía bắc quần đảo Natuna, giúp tránh gây tổn hại quan hệ song phương và giảm sự bất bình trong nước.

4254 556318717190a canh sat bien in 5207 5210 1610424756
Tàu tuần tra xa bờ Tanjung Datu của cảnh sát biển Indonesia. Ảnh: Bakamla.

Vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna chồng lấn với "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông nhằm đòi yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích khu vực. Các tàu cá được tàu công vụ Trung Quốc hộ tống nhiều lần hoạt động trong khu vực gần quần đảo Natuna, khiến giới chức Indonesia lo ngại và dư luận nước này bức xúc.

Trung Quốc trong thập kỷ qua là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, kim ngạch thương mại song phương năm 2019 đạt 79,4 tỷ USD, gấp 10 lần so với năm 2000. Indonesia đang phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vaccine Covid-19 của Trung Quốc khi nhận 1,2 triệu liều vaccine của Sinovac hồi đầu tháng 12/2020.

Quyết định trang bị pháo cho tàu cảnh sát biển Indonesia được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực Biển Đông. Một tàu hải cảnh Trung Quốc hồi tháng 9/2020 ở lại trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia trong hai ngày, khiến Bộ Ngoại giao Indonesia phải gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc.

4258 556318717190c natuna 2377 1610424756
Vị trí quần đảo Natuna của Indonesia. Đồ họa: Google.

Joko Susanto, giảng viên bộ môn địa chính trị hàng hải và chiến lược hải quân tại Đại học Airlangga ở Surabaya, cho biết "có nhiều lời kêu gọi từ quốc hội và công chúng Indonesia" về việc tăng cường sức mạnh cho Bakamla. Việc trang bị vũ khí hạng nặng cho Bakamla có thể "phần nào xoa dịu tình hình và hạn chế các nhóm bài Trung Quốc phát triển".

Chuyên gia Đông Nam Á Zachary Abuza tại trường Đại học Chiến tranh ở Washington, Mỹ, nhận định việc Bakamla lắp pháo trên tàu tuần tra không phải là dấu hiệu về "lập trường cứng rắn hơn của Jakarta đối với Bắc Kinh", mà là động thái mang tính răn đe nhằm ngăn leo thang căng thẳng trong khu vực.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Tổng thống Indonesia thay một lúc 6 bộ trưởng Tổng thống Indonesia thay một lúc 6 bộ trưởng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Ba (22/12) thay thế 6 bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các lớn nhằm giúp nước này ...

/ vnexpress.net