Indonesia có thể hứng sóng thần COVID-19, số ca chết ở Campuchia cao kỷ lục

Trong khi Campuchia ghi nhận số người chết vì dịch cao kỷ lục, các chuyên gia lo ngại Indonesia sẽ trở thành quốc gia tiếp theo hứng sóng thần COVID-19.

Ngày 19/6, Campuchia ghi nhận 20 người chết vì COVID-19, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây (số ca chết vì COVID-19 ở nước này hiện là 335).

Cùng ngày, Campuchia ghi nhận thêm 471 ca bệnh mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 42.051.

"Hãy tiếp tục cảnh giác bằng cách đảm bảo vệ sinh cá nhân, tuân thủ giãn cách xã hội và không rời khỏi nhà nếu không có việc cần thiết”, Cơ quan Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của Campuchia khuyến cáo trên Facebook.

Indonesia có thể hứng sóng thần COVID-19, số ca chết ở Campuchia cao kỷ lục - 1
Campuchia ghi nhận số người chết vì dịch COVID-19 cao kỷ lục. (Ảnh: Khmer Times)

Tình hình dịch bệnh ở Campuchia trở nên khó kiểm soát hơn với sự xuất hiện của biến thể Delta. Hôm nay, Bộ Y tế nước này báo cáo 7 trường hợp nhiễm biến chủng Delta, là khách du lịch đường bộ từ nước láng giềng Thái Lan.

“Mọi người phải tiếp tục cảnh giác”, Quốc vụ khanh kiêm Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine kêu gọi.

Campuchia nằm trong nhóm các nước có số ca COVID-19 thấp nhất thế giới. Nhưng đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 2 khiến số ca nhiễm tại nước này tăng vọt.

Tình hình dịch bệnh ở Indonesia vốn đã phức tạp nay trở nên khó kiểm soát hơn với sự xuất hiện của biến thể Delta ở một số khu vực, bao gồm thủ đô Jakarta đông đúc, Kudus - trung tâm sản xuất thuốc lá ở miền trung tỉnh Java và Bangkalan nằm ngoài khơi bờ biển Java.

Số ca bệnh tăng đột biến khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, đồng thời làm dấy lên nỗi lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới.

Kudus hiện trải qua đợt bùng dịch, tốc độ lây lan chưa từng có với số ca nhiễm mới hàng tuần tăng tới 35 lần so với hồi cuối tháng 5.

Indonesia có thể hứng sóng thần COVID-19, số ca chết ở Campuchia cao kỷ lục - 2
Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters)

Năng lực theo dõi sự lây lan của các biến thể ở Indonesia khá hạn chế nên rất khó để đánh giá mức độ lan truyền của biến chủng Delta ở quốc gia quần đảo 270 triệu dân này.

Hôm 18/6, Indonesia ghi nhận kỷ lục 12.990 ca mắc, nâng tổng số ca bệnh lên gần 2 triệu. Hơn 54.000 người Indonesia chết vì dịch.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu số ca bệnh tiếp tục tăng, hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này khó lòng cầm cự. "Indonesia có thể sẽ trở thành quốc gia tiếp theo hứng chịu sóng thần COVID-19", Dicky Budiman, nhà dịch tễ học người Indonesia tại Đại học Griffith ở Australia cho hay.

Trong khi các nhà dịch tễ học trong nước đổ lỗi cho biến chủng Delta làm tăng vọt số ca nhiễm, Giáo sư Gusti Ngurah Mahardika thuộc Đại học Udayana cho rằng việc chính quyền không siết chặt biện pháp phòng dịch cùng như tâm lý chủ quan của người dân mới là nguyên nhân khiến tình hình dịch bệnh tồi tệ như hiện nay.

Ca tử vong Covid-19 Campuchia cao kỷ lục Ca tử vong Covid-19 Campuchia cao kỷ lục

Campuchia ghi nhận 20 người chết vì Covid-19 hôm nay, mức tử vong cao nhất ở nước này trong một ngày từ khi dịch bùng ...

/ vtc.vn