Indonesia chuẩn bị cho kịch bản 100.000 ca COVID-19/ngày

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan cảnh báo số ca mắc COVID-19 của nước có thể sẽ tiếp tục tăng thời gian tới.

"Chúng tôi đang ở trong kịch bản tồi tệ nhất. Nếu số ca nhiễm rơi vào khoảng 60.000 ca nhiễm/ngày hoặc nhiều hơn một chút, chúng tôi vẫn sẽ đối phó được. Hy vọng con số này sẽ không nhảy lên 100.000/ngày. Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho trường hợp kịch bản này xảy ra", ông Pandjaitan nói trong cuộc họp báo hôm 15/7.

Indonesia đang phải đối đầu với đợt dịch nặng nề nhất kể từ khi COVID-19 bùng phát khi số ca bệnh tăng gần như thẳng đứng.

Indonesia chuẩn bị cho kịch bản 100.000 ca COVID-19/ngày - 1
Indonesia đang trong kịch bản tồi tệ nhất về COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Hôm 14/7, nước này ghi nhận kỷ lục hơn 54.000 ca mắc mới, cao gấp gần 7 lần so với mức 8.000 ca/ngày hồi đầu tháng 6. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Indonesia ghi nhận trên 40.000 ca/ngày.

Ông Pandjaitan thừa nhận dịch bệnh đang lây lan nhanh hơn dự kiến do sự hoành hành của biến thể Delta.

Vị Bộ trưởng Indonesia cho biết số ca nhiễm hàng ngày vẫn có thể tăng cao do biến thể được xác định lần đầu ở Ấn Độ có thời gian ủ bệnh từ hai đến ba tuần này.

Trước cơn lũ bệnh nhân tràn vào các bệnh viện, chính phủ Indonesia đã chuyển đổi một số tòa nhà thành cơ sở cách ly, triển khai các bác sỹ và y tá mới tốt nghiệp để điều trị cho bệnh nhân và nhập thuốc điều trị cũng như oxy.

Một số bệnh viện trên đảo Java những tuần gần đây đang phải đóng cửa. Tình trạng này khiến nhiều người phải vật lộn tìm cách điều trị và hàng trăm người thiệt mạng khi tự cách ly.

Các ca mắc và tỷ lệ lấp đầy giường bệnh cũng tăng lên ở các vùng của Sumatra, Kalimantan và các khu vực xa xôi như Tây Papua vốn thiếu thốn trang thiết bị để đối phó với dịch bệnh.

Dù thừa nhận vaccine kém hiệu quả hơn trước biến thể Delta, ông Luhut kêu gọi mọi người tiêm chủng để ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nặng và thiệt mạng.

Theo vị Bộ trưởng Indonesia, chính phủ nước này vẫn đang phân tích tình hình và sẽ quyết định có gia hạn các hạn chế chống dịch hết hiệu lực vào ngày 20/7 tới hay không.

Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Indonesia cho biết bất chấp hạn chế di chuyển, mức độ tuân thủ các quy định phòng dịch vẫn ở mức thấp.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Indonesia thêm 47.899 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên hơn 2,6 triệu ca Indonesia thêm 47.899 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên hơn 2,6 triệu ca
Ca nCoV mới của Indonesia vượt Ấn Độ Ca nCoV mới của Indonesia vượt Ấn Độ
Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế

/ vtc.vn