Hữu Châu: "Tôi bỏ tính nóng"

Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Châu cho biết càng có cơ hội làm việc với người trẻ, đứng lớp dạy diễn xuất, anh càng bớt nóng nảy. 

Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Châu cho biết năm qua anh có nhiều niềm vui khi hoạt động sôi nổi, tham gia nhiều kịch, phim. Năm Canh Tý, phim có anh đóng - Đôi mắt âm dương - chiếu từ ngày 25/1 (mùng Một Tết).

- Năm nay, anh đón Tết ra sao?

- Nghề của tôi chỉ ăn Tết đến đêm 30, mùng Một bắt đầu đi diễn rồi. Mỗi dịp Tết, tôi quan trọng nhất việc chuẩn bị bàn thờ. Mấy chục năm qua, bàn thờ ngày Tết ở nhà lúc nào cũng do tự tay tôi chưng, từ hồi gia đình tôi còn nghèo đến khi đủ ăn đủ mặc. Điều này tôi ảnh hưởng từ bà nội là bầu Thơ, và cũng là niềm vui của tôi. Trang hoàng bàn thờ xong, tôi thường ngồi ngắm và nghĩ những gì tôi có được ngày hôm nay là nhờ biết kính trọng tổ tiên.

Với tôi, Tết là để sum họp gia đình, cũng là bỏ qua khúc mắc, giận hờn. Mới đây, tôi vừa "tha" một học trò - người tôi giận khoảng bảy tháng qua. Tôi có nói: "Tao thấy Tết đến rồi nên mới bỏ qua đó nha mày" (cười).

huu chau toi bo tinh nong
Phác họa nhân vật của Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Châu trong phim "Đôi mắt âm dương". Ảnh: Galaxy.

- Anh nghĩ gì khi nhìn lại năm qua của mình?

- Tôi không có gì tiếc nuối. Tôi chọn cách sống an lạc, không để chuyện phiền não ảnh hưởng, chỉ đón nhận chuyện vui đến. Năm qua tôi đi quay nhiều hơn những năm trước, và toàn quay xa như Hà Nội, Đà Lạt.... Tôi ao ước ngắm mọi miền đất nước nên rất vui khi có nhiều cơ hội theo chân các đoàn phim đi đây đi đó.

Tôi quan niệm bản thân còn được mọi người "sử dụng", "được xài" là niềm hạnh phúc. Riêng tôi, vai diễn lớn của tôi trong năm 2019 là vai Bá Kiến trong phim Cậu Vàng - chuyển thể từ một số tác phẩm của Nam Cao như Lão Hạc, Chí Phèo..., do Trần Vũ Thủy đạo diễn. Lần đầu tôi đi quay phim ở miền Bắc. Trước đây tôi có đóng cùng đồng nghiệp miền Bắc nhưng hầu như mọi người từ Bắc vào Nam làm việc là chính. Điểm quay nào cũng là di tích lịch sử và cảnh đẹp nên tôi rất thích. Tôi rất quý đội ngũ làm việc dễ thương, hòa đồng, chuyên nghiệp. Một vai diễn khác của tôi được khán giả yêu thương, đón nhận trong năm qua là vai người cha trong phim Cua lại vợ bầu.

- Ngoài đóng phim, anh còn dạy diễn xuất. Công việc này có ý nghĩa thế nào với anh?

- Công việc dạy học cực kỳ vui. Tôi bớt tính khó khăn, thoải mái hơn là nhờ học trò. Hồi xưa tôi cứ lủi thủi, chẳng ngoại giao rộng. Bạn của tôi phần lớn là những người tôi chơi từ ngày bé đến giờ. Không phải gặp ai tôi cũng tay bắt mặt mừng mà thường chỉ gật đầu cười nhẹ. Người ta thấy mặt tôi vậy nên nghĩ tôi khó. Không phải, kiểu của tôi là vậy, lúc nào cũng khép mình. Đến khi tôi đi dạy, học trò cho tôi nhiều thứ lắm, là thanh xuân, niềm vui, sự sum vầy. Bây giờ, tôi gặp người này người kia có thể cười thoải mái, nhưng không phải kiểu giả lả. Tôi thấy tim mình nhiều tình yêu thương hơn, sống chan hòa hơn.

Con người ai không có tính xấu, tôi cũng vậy. Bây giờ, tôi bỏ bớt, dằn lại tính nóng nảy, một phần cũng nhờ học trò. Khi nóng tính, mình dễ làm những điều quá đáng, lỡ có chuyện gì thì đến tai học trò, học trò mắc cỡ, tội học trò. Thêm nữa, tôi đi đến đâu cũng cố gắng làm sao để người ta thương mình. Nếu người ta thương tôi, họ sẽ thương cả học trò của tôi. Còn nếu ghét tôi, người ta sẽ ngại với học trò của tôi.

- Anh nhìn nhận chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào?

- Họ rất thông minh, bắt nhịp cuộc sống, nhạy bén tiếp cận cái mới, như Huỳnh Lập, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, Khả Ngân, Quốc Anh, Minh Dự, Liên Bỉnh Phát, Hải Triều... Hồi tôi bằng tuổi các em, cháu, tôi chưa làm được những điều như họ bây giờ. Nên tôi phải học ở họ nhiều. Mình già mà biết thích ứng cùng người trẻ thì sẽ không thấy mình già. Tuổi của tôi giờ là phải hòa mình vào giới trẻ để làm việc.

Tuy vậy, các bạn cũng sẽ có cái trật, cái sai. Dĩ nhiên, về mặt kỹ thuật biểu diễn, chiều sâu nhân vật, họ còn phải học hỏi nhiều. Khi cần góp ý gì, tôi sẽ kêu các bạn ấy lại nói nhỏ hoặc điện thoại, chỉ dẫn bằng tình thương, trong sự tế nhị. Đừng nghĩ các bạn ấy đang đương thời là ta đây, ngạo mạn, không có đâu, họ rất biết lắng nghe. Tôi nói thẳng là tới thời của các bạn trẻ rồi. Tôi nghĩ phải có sự nương nhau giữa các thế hệ. Thấy bạn trẻ nào làm nghề thành công, tôi đều mừng.

huu chau toi bo tinh nong
Nghệ sĩ Hữu Châu (giữa) cùng học trò - diễn viên Trần Phong (phải, vai Dũng trong phim "Mắt biếc"). Ảnh: HC.

- Năm qua, sân khấu chịu cảnh ảm đạm. Theo anh, do đâu?

- Khán giả ít đến sân khấu không phải vì chê mà do hiện nay có nhiều loại hình giải trí, nhiều sự lựa chọn. Sân khấu khó khăn nhưng đây là tình hình chung, ngành nghề nào cũng vậy. Chẳng hạn, chuyện thịt heo tăng giá, học phí của con cái... cũng có thể tác động đến thói quen khán giả bỏ tiền đi xem kịch. Giờ đến với sân khấu, người xem phải cân đo đong đếm.

Ở sân khấu Idecaf tôi tham gia, có những vở kịch "cháy vé" nhưng có những vở ít khán giả. Diễn viên cũng nhiêu đó gương mặt, vậy tại sao vở này đông, vở kia vắng? Không có kịch bản hay là một trong số nguyên nhân.

- Anh nghĩ sao về việc diễn viên bỏ sân khấu, tham gia game show, phim ảnh?

- Bây giờ phim ảnh, game show nhiều, cũng phải cho tụi nhỏ kiếm sống. Đồng lương sân khấu chỉ đủ để tôi gói ghém, huống gì tụi nhỏ. Không có chuyện làm sân khấu mà dư dả, giàu có nên nghệ sĩ, diễn viên phải ra ngoài kiếm thêm. Vấn đề là tôi dặn học trò, đi thì đi, có lịch diễn ở sân khấu phải cố gắng sắp xếp về. Khi dạy học, tôi kích thích lòng yêu nghề, hun đúc tình thương sân khấu nơi các em. Có thương, có yêu, các em mới thấy trách nhiệm gìn giữ và phát triển.

- Mong ước của anh cho năm mới là gì?

- Tôi đủ đầy rồi, có vai diễn để đời, được mọi người thương, cuộc sống không thiếu thốn nên không mong gì cả. Tôi chỉ ước điều duy nhất là luôn giữ được sức khỏe và trí nhớ như bây giờ để còn làm nghề. Tôi sợ lớn tuổi thì dễ quên. Làm nghề diễn xuất mà quên thoại thì kỳ lắm.

Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Châu tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Châu, sinh năm 1966. Ông nội anh là nghệ sĩ Năm Nghĩa, bà nội là Nguyễn Thị Thơ - chủ đoàn cải lương Thanh Minh, một trong năm gánh hát cải lương lớn nhất đất Sài Gòn trước đây. Cha anh là nghệ sĩ Hữu Thình, mẹ là nghệ sĩ Thanh Lệ, cô ruột là nghệ sĩ Thanh Nga, chú là danh hài Bảo Quốc, em ruột là nghệ sĩ Hữu Lộc.

Năm 1985, Hữu Châu tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu 2 - TP HCM (cùng thời với nghệ sĩ Hữu Nghĩa, Hồng Đào, Quang Minh...). Anh nổi tiếng với nhiều vai diễn trên sân khấu kịch như: Nguyễn Trãi trong Bí mật vườn Lệ Chi, Nguyễn Lê Quốc công trong Vua thánh triều Lê, Võ Công trong Tiên Nga, Lỗ Quý trong Lôi vũ... Anh cũng gây ấn tượng khi tham gia ở lĩnh vực điện ảnh. Năm 2017, anh đoạt giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc nhất" Ngôi Sao Xanh dành cho vai Lệ Liễu trong phim Lô tô.

Kha Miên

huu chau toi bo tinh nong NSƯT Hữu Châu: Công tử nhà giàu sa cơ đứng lên từ đói nghèo vì chữ hiếu
huu chau toi bo tinh nong NSƯT Hữu Châu nhắn học trò Minh Dự "nuôi cô đơn mà làm nghề"
/ vnexpress.net