HUD giảm quy mô dự án KĐT Việt Hưng: Giảm của ai?

Xây dựng quy hoạch, thực hiện dự án phải đảm bảo sự đồng bộ, không thể chỉ chăm chăm xây nhà bán mà quên mất hạ tầng xung quanh.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng Công ty HUD) vừa đề xuất điều chỉnh quy mô và ranh giới Dự án cải tạo chỉnh trang tuyến phố Ngô Gia Tự và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới (KĐTM) Việt Hưng (quận Long Biên, TP Hà Nội) từ 302,5 ha xuống 223,6 ha.

Trong đó, quy mô diện tích và ranh giới dự án cải tạo chỉnh trang tuyến phố Ngô Gia Tự điều chỉnh giảm từ 93,6 ha xuống 13,1 ha; quy mô diện tích và ranh giới dự án KĐTM Việt Hưng không thay đổi (210,5 ha).

Cùng với đó, Tổng công ty HUD cũng đề xuất điều chỉnh tăng quy mô nguồn vốn đầu tư (từ 7.841,782 tỷ đồng lên 8.997,45 tỷ đồng). Đồng thời xin điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án thêm 15 năm (từ giai đoạn 2004-2009 sang giai đoạn 2004-2024).

Ngoài ra, thông tin về nhà đầu tư cũng có thay đổi từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị thành Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH.

Trước đề xuất của HUD, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết, theo luật định, khi có đề xuất điều chỉnh dự án, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương trên cơ sở tính chất phát triển kinh tế, phát triển đô thị và quy hoạch của mình mà xem xét đồng ý hay không đồng ý việc điều chỉnh ấy.

Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ, tùy vào quy mô, khi đề xuất điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các bộ, ngành về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực của họ. Đặc biệt, cộng đồng cư dân nơi có dự án cũng phải được lấy ý kiến.

hud giam quy mo du an kdt viet hung giam cua ai
Nhiều công trình đã được thực hiện tại KĐTM Việt Hưng. Ảnh: Dân Việt

"Người dân nơi có dự án phải được nghe và lấy ý kiến về mục đích, nguyên nhân điều chỉnh dự án, ảnh hưởng của việc điều chỉnh ấy tới lợi ích của các bên, từ Nhà nước đến địa phương, người dân, chủ đầu tư.

Nếu ý kiến của các bên đồng thuận thì sự điều chỉnh ấy là phù hợp. Ngược lại, khi có ý kiến trái chiều thì các cơ quan chức năng phải xem xét và chủ đầu tư không được điều chỉnh dự án nếu không đảm bảo các điều kiện", ông Nguyễn Văn Đính nói.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định, về nguyên tắc, khi được giao đất để thực hiện dự án thì nhà đầu tư có trách nhiệm bảo đảm hạ tầng xung quanh.

"Có thể trong dự án có một số hạ tầng không thuộc phạm vi trách nhiệm, vai trò của chủ đầu tư nên họ xin đưa ra khỏi phạm vi giao đất của họ, điều này phải xem xét trong từng dự án cụ thể. Tuy nhiên, một nguyên tắc đã được quán triệt trong quy hoạch, đó là không được làm quy hoạch theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ nữa mà phải đảm bảo và đáp ứng tính đồng bộ trên diện rộng. Không thể chỉ chăm chăm xây nhà mà quên mất hạ tầng xã hội xung quanh.

Một điểm khác, nếu khu vực đó đã có quy hoạch phân khu chi tiết được Thủ tướng phê duyệt thì đương nhiên chủ đầu tư phải tuân thủ tuyệt đối quy hoạch ấy, đặc biệt là các chỉ tiêu về giao thông, cây xanh, dân số, môi trường, dù dự án có điều chỉnh hay không điều chỉnh", ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.

Trả lời về đề xuất này của Tổng Công ty HUD, văn bản của Bộ Xây dựng được nhiều tờ báo dẫn lại nêu rõ: Đối với đề xuất điều chỉnh quy mô và ranh giới từ 302,5 ha xuống 223,6 ha của dự án, Bộ cơ bản thống nhất với nội dung đề nghị điều chỉnh.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền về đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh dựa trên nguyên tắc như: Phù hợp với quy hoạch và làm rõ những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án từ trước đến nay; hoàn thiện cơ sở pháp lý thực hiện dự án đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các pháp luật có liên quan khác.

Về đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội căn cứ tiến độ giải phóng mặt bằng tại các vị trí còn lại tại dự án và tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để thẩm định đề xuất của nhà đầu tư, xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, kế hoạch tổ chức thực hiện và hiệu quả đầu tư.

 

hud giam quy mo du an kdt viet hung giam cua ai Nhà đầu tư bất động sản TQ bị bắt vì phóng sinh 40 kg rắn để cầu may

Nhà đầu tư bất động sản họ Yue đã gây khiếp sợ khi thả hàng chục con rắn xuống sông và lên sườn đồi ở ...

hud giam quy mo du an kdt viet hung giam cua ai Đại gia ô tô lấn sân bất động sản: Nhiều nỗi lo

Sức hút bất động sản là rất lớn nhưng khi doanh nghiệp ô tô không toàn tâm toàn ý với công nghiệp ô tô, ngành ...

/ http://baodatviet.vn