Huawei sắp phóng vệ tinh thử mạng 6G

Huawei và đối tác dự kiến phóng hai vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 7 nhằm thử nghiệm công nghệ mạng 6G, theo nguồn tin thân cận.

Đợt phóng vệ tinh là dự án hợp tác giữa Huawei, nhà mạng China Mobile và một công ty không gian nhà nước Trung Quốc, nhưng chưa có nhiều thông tin được hé lộ. Đây được coi là bước tiến lớn trong công nghệ lõi của Trung Quốc, theo bài viết của blogger Chang'an Shumajun, người được cho là có quan hệ chặt chẽ với Huawei.

Đại diện Huawei cho biết chưa nhận được thông tin nào như trên, trong khi China Mobile không bình luận.

Huawei sắp phóng vệ tinh thử mạng 6G

Tên lửa mang vệ tinh 6G thử nghiệm của Trung Quốc trước đợt phóng năm 2019. Ảnh: SCMP.

Ma Jihua, nhà phân tích công nghệ ở Bắc Kinh, cho rằng phóng vệ tinh là bước đi hợp lý trong bối cảnh Huawei đang thúc đẩy phát triển mạng 6G với tốc độ nhanh gấp 50 lần mạng 5G hiện nay. Các mạng 5G dựa vào trạm phát trên mặt đất, trong khi mạng 6G có tần sóng và băng thông lớn hơn, đòi hỏi sử dụng vệ tinh để kết nối.

Chủ tịch Huawei, Xu Zhijun, hồi đầu tháng 4 cho biết người khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ triển khai mạng 6G từ năm 2030 và dự kiến sớm công bố sách trắng 6G để giải thích về nó. Huawei hồi năm 2019 từng đề xuất dự án phóng hơn 10.000 vệ tinh cỡ nhỏ để phủ sóng 6G toàn cầu.

Ma cho rằng tiềm năng của công nghệ 6G là điều mà không chính phủ hay doanh nghiệp nào có thể phớt lờ, dù nó mới trong giai đoạn phát triển sơ khai. Trung Quốc năm ngoái phóng vệ tinh thử nghiệm 6G đầu tiên trên thế giới, đánh dấu bước tiến mới trong nghiên cứu công nghệ liên lạc không gian tần số terahertz.

Điệp Anh (Theo Global Times)

Chiến thắng mới cho ‘công chúa Huawei’: Hoãn phiên tòa dẫn độ Chiến thắng mới cho ‘công chúa Huawei’: Hoãn phiên tòa dẫn độ
Ái nữ CEO Huawei bị chế giễu Ái nữ CEO Huawei bị chế giễu
Brazil chìa tay với Huawei trong cơn khát vaccine Covid-19 Brazil chìa tay với Huawei trong cơn khát vaccine Covid-19
/ vnexpress.net