Hong Kong truy tố trùm truyền thông tội an ninh quốc gia

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị truy tố tội cấu kết với thế lực nước ngoài, theo luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh ban hành.

Jimmy Lai sẽ ra tòa ngày 12/12 sau khi bị truy tố với cáo buộc thông đồng với thế lực nước ngoài, đe dọa an ninh quốc gia, truyền thông Hong Kong hôm nay dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay. Apple Daily, tờ báo thuộc sở hữu của Lai, xác nhận thông tin này.

Lai tới nay là người có ảnh hưởng nhất bị truy tố theo các điều khoản trong luật an ninh quốc gia được quốc hội Trung Quốc ban hành và áp dụng với Hong Kong từ tháng 6.

3953 af jimmylai 111220 5295 1607670068
Jimmly Lai trong cuộc phỏng vấn với báo AFP ở Hong Kong hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Trước khi bị bắt, Lai, 73 tuổi, thường xuyên tới Washington, nơi ông đã gặp gỡ nhiều quan chức chính quyền Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, để vận động ủng hộ Hong Kong và bị Bắc Kinh coi là "kẻ phản bội".

Lai bị từ chối bảo lãnh hồi đầu tháng sau khi bị bắt với cáo buộc gian lận liên quan tới cho thuê một tòa nhà nơi đặt trụ sở Apple Daily. Cảnh sát Hong Kong không trả lời yêu cầu bình luận.

Luật an ninh quốc gia áp dụng với Hong Kong hình sự hóa 4 tội danh, gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Nhiều quốc gia và tổ chức thế giới đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về luật an ninh Hong Kong, cảnh báo nguy cơ suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ". Tuy nhiên, giới chức Hong Kong và Bắc Kinh cho rằng luật sẽ giúp bịt kín những lỗ hổng trong bảo vệ an ninh quốc gia bị phơi bày sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình làm rung chuyển Hong Kong hồi năm ngoái.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai là ai? Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai là ai?

Jimmy Lai là một trong số ít doanh nhân Hong Kong thường xuyên ủng hộ biểu tình thông qua các tờ báo lá cải dưới ...

Hong Kong bắt trùm truyền thông Hong Kong bắt trùm truyền thông

Cảnh sát Hong Kong bắt trùm truyền thông Jimmy Lai với cáo buộc thông đồng cùng các lực lượng nước ngoài theo luật an ninh ...

/ vnexpress.net