Hong Kong bắt nhà hoạt động gần lãnh sự quán Mỹ

Tony Chung, nhà hoạt động 19 tuổi, bị bắt gần lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong hôm nay theo luật an ninh Bắc Kinh mới áp dụng.

Theo một phóng viên chứng kiến sự việc, Chung bị những người đàn ông không rõ danh tính dẫn ra khỏi quán cà phê đối diện lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong. Student Localism, nhóm hoạt động Chung từng tham gia trước khi luật an ninh Hong Kong được ban hành, cho biết thanh niên này và hai cựu thành viên khác của nhóm đã bị bắt hôm nay.

Cảnh sát Hong Kong sau đó xác nhận họ đã bắt ba người, giải thích rằng quyết định này liên quan đến cuộc điều tra đang được tiến hành về một nhóm bị cáo buộc "kích động ly khai", một trong những tội danh mới theo luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ hôm 30/6.

Ba nghi phạm bị bắt lần đầu vì tội danh này hồi cuối tháng 7, nhưng sau đó được tại ngoại. Chung là người đầu tiên bị bắt theo đạo luật mới mà danh tính được xác định.

3506 000 8tx3q8 8893 1603807718
Nhà hoạt động Tony Chung tại Hong Kong hôm 8/8. Ảnh: AFP.

Nhà hoạt động Tony Chung tại Hong Kong hôm 8/8. Ảnh: AFP.

Nhóm hoạt động "Những người bạn của Hong Kong" đã thông báo cho truyền thông về vụ bắt Chung trước khi sự việc xảy ra, cho biết các thành viên của nhóm đã cố gắng sắp xếp cho Chung nộp đơn xin tị nạn tại lãnh sự quán Mỹ. "Kế hoạch của chúng tôi là đưa cậu ấy vào văn phòng lãnh sự quán hôm nay", một thành viên giấu tên tiết lộ.

Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong chưa phản hồi yêu cầu xác minh thông tin.

Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong từ tháng 6, sau khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ năm ngoái kéo dài và người biểu tình đòi thêm thêm nhiều yêu sách khác, như tăng quyền dân chủ, điều tra việc cảnh sát dùng vũ lực, đề nghị Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Đạo luật gồm 6 chương, 66 điều, quy định về trách nhiệm của những tổ chức làm nhiệm vụ duy trì an ninh quốc gia tại Hong Kong, đồng thời xác định 4 tội danh xâm phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài đe dọa tới an ninh quốc gia. Luật cũng cho phép các sĩ quan an ninh Trung Quốc đại lục triển khai hoạt động tại Hong Kong mà không bị ràng buộc bởi luật pháp địa phương.

Nhiều người bày tỏ lo ngại luật an ninh Hong Kong gây suy yếu mô hình "một quốc gia, hai chế độ", vốn giúp đặc khu duy trì mức độ tự trị cao kể từ khi được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định luật này trên thực tế giúp củng cố nguyên tắc, phục vụ lợi ích và hỗ trợ Hong Kong phát triển, đồng thời chỉ nhắm vào một nhóm thiểu số "gây rối".

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Nhiều vợ chồng Hong Kong chọn cuộc sống Nhiều vợ chồng Hong Kong chọn cuộc sống "không con cái"
Biểu tình phản đối hoãn bầu cử ở Hong Kong, ít nhất 90 người bị bắt Biểu tình phản đối hoãn bầu cử ở Hong Kong, ít nhất 90 người bị bắt
Lý Gia Thành vẫn giàu nhất Hong Kong nhờ Zoom Lý Gia Thành vẫn giàu nhất Hong Kong nhờ Zoom
Người đẹp cao 1m60 đăng quang Hoa hậu Hong Kong Người đẹp cao 1m60 đăng quang Hoa hậu Hong Kong

/ vnexpress.net