Hỗn loạn ở biên giới Anh vì chủng virus "siêu lây nhiễm"

Pháp đóng cửa đường hầm qua eo biển Manche để ngăn chủng virus nguy hiểm từ Anh, khiến tuyến giao thương quan trọng này rơi vào hỗn loạn.

Hơn 10 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng như nhiều nước khác như Canada, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp lệnh hạn chế đi lại với du khách Anh trong nỗ lực ngăn chặn chủng nCoV mới mà Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với chủng đầu tiên.

3513 large960 blur b3ad53ec3943fea2 7809 5470 1608611450
Xe tải đỗ trên cao tốc M20 gần Folkestone, Kent, Anh, sau lệnh cấm của Pháp hôm 21/12. Ảnh: AP.

Tổng thống Pháp Emanuel Macron hôm 20/12 thậm chí còn thực hiện động thái quyết liệt hơn, khi cấm du khách Anh nhập cảnh và đóng cửa đường hầm biên giới Eurotunnel qua eo biển Manche trong ít nhất 48 giờ. Lệnh cấm của Pháp lập tức gây ra cảnh tượng hỗn loạn ở biên giới Anh, khi hàng nghìn xe tải không thể băng qua eo biển để vào lục địa.

Các xe tải bị dồn ứ bên ngoài cảng Dover của Anh sau đó đã được nhà chức trách phân luồng tới sân bay Manston bỏ hoang gần đó, nơi có thể chứa tới 4.000 xe. Mỗi ngày có khoảng 10.000 xe tải đi qua cảng Dover, chiếm gần 20% sản lượng thương mại của Anh.

Các công ty vận tải hậu cần cũng cảnh báo sẽ có nhiều xe tải chở nhu yếu phẩm như thực phẩm và đồ uống từ châu Âu sẽ không thể thực hiện hành trình tới Anh do lệnh cấm này.

Ian Wright, CEO của Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống Anh, tối 20/12 cảnh báo lệnh cấm "có khả năng gây gián đoạn nghiêm trọng tới nguồn cung cấp thực phẩm tươi cho nước Anh vào Giáng sinh" bởi "lái xe tải không muốn tới đây vì sợ mắc kẹt lại".

Bất chấp rủi ro với nguồn cung thực phẩm của Anh, Alex Veitch, tổng giám đốc Công ty Hậu cần Anh, khuyến cáo người dân không nên mua sắm hoảng loạn. "Người mua hàng không nên tích trữ hàng hóa, bởi các nhà bán lẻ sẽ cố gắng hết sức đảm bảo hàng hóa trong hệ thống, bao gồm thực phẩm tươi", ông nói.

Andrew Opie, giám đốc mảng thực phẩm của Hiệp hội Bán lẻ Anh, cho biết các nhà bán lẻ đã dự trữ hàng hóa chuẩn bị cho Brexit và có thể ứng phó được tình hình trước mắt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps sáng 21/12 thừa nhận nguy cơ thiếu hụt nguồn cung thực phẩm tăng lên nếu Pháp gia hạn lệnh cấm đối với người và phương tiện đến từ Anh.

Hệ thống siêu thị Sainsbury sáng 21/12 cảnh báo các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu dễ hỏng như trái cây, súp lơ, bông cải xanh và rau diếp sẽ thiếu hụt nếu lệnh cấm được áp dụng quá 48 giờ.

Sự hỗn loạn tại biên giới Anh diễn ra chỉ 10 ngày trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit, khi các đợt kiểm tra mới đối với hàng hóa đến và đi từ EU tại các cảng của Anh có thể tăng thời gian chờ và dẫn tới thiếu hụt nguồn cung.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh chiều 21/12 cho biết những người lái xe tải mắc kẹt ở Anh do lệnh cấm vận chuyển hàng hóa đã được trợ cấp dụng cụ vệ sinh và thực phẩm.

Anh đã ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm và hơn 67.000 ca tử vong vì Covid-19, cao thứ hai châu Âu, sau Italy. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ngày 20/12 cho biết chính phủ phải áp lệnh phong tỏa dịp Giáng sinh ở thủ đô London và phía đông nam đất nước do chủng nCoV mới đã "vượt tầm kiểm soát".

Hồng Hạnh (Theo Business Insider)

Thêm nhiều nước phát hiện biến thể SARS-CoV-2, Anh ngừng giao bưu phẩm ra ngoài Thêm nhiều nước phát hiện biến thể SARS-CoV-2, Anh ngừng giao bưu phẩm ra ngoài

Một số quốc gia đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về hơn 10 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 biến thể ...

WHO nói biến thể COVID-19 mới ở Anh không đáng lo WHO nói biến thể COVID-19 mới ở Anh không đáng lo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, biến thể COVID-19 mới xuất hiện ở Anh là một phần bình thường trong quá trình ...

Chủng COVID-19 mới Chủng COVID-19 mới "vượt kiểm soát", nhiều nước châu Âu ngừng bay với Anh

Hàng loạt nước châu Âu hôm 19, 20/12 dừng các chuyến bay với Anh sau khi phát hiện chủng virus gây COVID-19 mới được cho ...

/ vnexpress.net