Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long nằm ‘chờ chết’, chủ tàu gửi đơn cầu cứu Thủ tướng

Thảm cảnh hơn 500 tàu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) đang nằm “chờ chết” buộc đại diện các chủ tàu phải gửi đơn cầu cứu Thủ tướng.

Liên quan đến thực trạng hơn 500 tàu du lịch Hạ Long đang nằm chờ chết bên bờ vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), ông Nguyễn Văn Phượng - Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, thành viên Hiệp hội du lịch Quảng Ninh cho biết, Ban chấp hành Chi hội vừa làm đơn gửi Thủ tướng.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long nằm ‘chờ chết’, chủ tàu gửi đơn cầu cứu Thủ tướng - 1
Hơn 500 tàu du lịch đang neo đậu nằm "chờ chết".

Trong đơn gửi Thủ tướng, Chi hội tàu du lịch Hạ Long khẳng định dịch bệnh COVID-19 xảy ra từ hơn 1 năm nay đã đem đến rất nhiều khó khăn và hệ lụy cho toàn thể các chủ tàu và người lao động.

Vì COVID-19 nên không có khách, các tàu phải hoạt động cầm chừng. Ngoài ra, nhiều tháng buộc phải dừng hoạt động hoàn toàn để phòng chống dịch bệnh, dẫn đến không có nguồn thu trong khi vẫn phải duy trì lượng thuyền viên cần thiết để trông coi tàu.

Các chi phí như tiền lương, BHXH cùng nhiều chi phí khác vẫn phải chi hàng tháng, đặc biệt là tiền vay ngân hàng đã thực sự trở thành gánh nặng khủng khiếp và cực kỳ nguy hiểm cho mỗi chủ tàu. Hiện cơ cấu nguồn vốn vay thường chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án.

Khi COVID-19 ùa đến thì nhiều dự án đã hoàn thành, nhiều dự án chuẩn bị đi vào hoạt động và có những dự án vẫn dở dang... song tất cả cùng chung số phận là mất sạch mọi nguồn thu theo dự kiến vì không có khách để phục vụ, dẫn đến nguy cơ không thể trả nợ vay cả vốn và lãi đã hiện hữu.

Mặc dù doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực có thể để đảm bảo duy trì hoạt động nhưng đến nay mọi nguồn lực đã cạn, doanh nghiệp không còn cách nào khác phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước, xin Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ cứu giúp các doanh nghiệp trước những khó khăn tiến thoái lưỡng nan, cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản vì dịch bệnh COVID-19 này...”, đơn cầu cứu nêu rõ.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long nằm ‘chờ chết’, chủ tàu gửi đơn cầu cứu Thủ tướng - 2
Chi hội làm đơn cầu cứu Thủ tướng có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đang kiệt quệ vì đại dịch COVID-19.

Từ những lý do nêu trên, Chi hội tàu du lịch Hạ Long đề xuất ban hành chính sách giãn thời gian, tiến độ trả nợ gốc và lãi vay đối với các dự án vay đóng tàu du lịch, thời gian đề xuất giãn từ 10 năm đến 15 năm kể từ ngày WHO hoặc Thủ tướng công bố hết dịch.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ giãn nợ chỉ áp dụng từ 3 - 12 tháng khiến doanh nghiệp chưa đủ khoảng thời gian để khôi phục hoạt động cũng như chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi vay. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ yêu cầu dồn các kì giãn nợ vào một kỳ cuối thì càng gây khó cho doanh nghiệp, vì khi đó chắc chắn doanh nghiệp không đủ nguồn để trả tất cả nợ gốc cùng lãi vay.

"Thời gian 10 – 15 năm là khoảng thời gian đảm bảo đủ cho doanh nghiệp khôi phục lại tổ chức hoạt động, ổn định bộ máy, khai thác thị trường và bắt đầu có doanh thu để trả gốc, lãi định kì theo tháng/quý cho các tổ chức tín dụng", Chi hội tàu du lịch Hạ Long nêu ý kiến.

Đồng thời, Chi hội tàu Du lịch Hạ Long cũng đề xuất Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho vay vốn lưu động cho các doanh nghiệp bởi sau thời gian chống dịch, các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt, bởi vậy, một khoản vốn lưu động thực sự có ý nghĩa giúp doanh nghiệp khởi động lại hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chi hội cũng đề xuất với Chính phủ và các cơ quan chức năng ban hành chính sách giảm lãi suất cho vay trong thời gian COVID-19 cho đến khi có Thông báo chấm dứt dịch của WHO hoặc của Thủ tướng; có chính sách ân hạn nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội từ 1-5 năm sau thời gian chấm dứt dịch COVID, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn thu để đóng thuế và hồi phục, phát triển.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long nằm ‘chờ chết’, chủ tàu gửi đơn cầu cứu Thủ tướng - 3
Hàng trăm tàu du lịch Hạ Long đang nằm 'đắp chiếu' bên cầu Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Theo đơn gửi Thủ tướng, Chi hội tàu du lịch Hạ Long tự giới thiệu là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đang đại diện cho hơn 250 hội viên là các chủ tàu du lịch hoạt động tại vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Ngành kinh doanh dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái tử Long trong những năm trước năm 2020 đã đạt được những kết quả vượt bậc, giải quyết công ăn việc làm và tạo thu nhập ổn định cho trên 5.000 người lao động.

Chủ tàu du lịch Hạ Long kiệt quệ, sốc tâm lý nặng, vay tiền khắp họ hàng Chủ tàu du lịch Hạ Long kiệt quệ, sốc tâm lý nặng, vay tiền khắp họ hàng

Chịu áp lực đè nặng về tài chính bởi COVID-19 hoành hành hết đợt này đến đợt khác, nhiều chủ tàu du lịch Hạ Long ...

500 tàu du lịch Hạ Long nằm "chờ chết", bán không ai mua 500 tàu du lịch Hạ Long nằm "chờ chết", bán không ai mua

Hơn 500 con tàu du lịch ở Hạ Long (Quảng Ninh) đang trong cảnh nằm "chờ chết" vì phải dừng hoạt động quá nhiều lần ...

/ vtc.vn