Hơn 30.000 cử tri Mỹ bất ngờ bỏ đảng Cộng hòa

Sau sự kiện đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, hơn 30.000 cử tri đã rời đảng Cộng hòa.

The Hill cho biết, con số hơn 30.000 cử tri rời đảng Cộng hòa chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Đây là số liệu thống kê từ một số bang thường xuyên cập nhật thông tin về các cử tri của đảng Cộng hòa.

Tại Mỹ, việc cử tri thay đổi đảng không phải điều bất thường. Tuy nhiên, đáng chú ý là sự thay đổi này diễn ra trong những tuần đầu tiên của năm 2021 khi số lượng thành viên đảng Cộng hòa thay đổi đăng ký cử tri cao hơn nhiều so với đảng Dân chủ. Nhiều cử tri trong đó đến từ các bang chiến trường, trung tâm của cuộc đua vào Nhà Trắng và giành quyền kiểm soát Quốc hội.

Hơn 30.000 cử tri Mỹ bất ngờ bỏ đảng Cộng hòa - 1
Hơn 30.000 cử tri Mỹ bất ngờ bỏ đảng Cộng hòa sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1. (Ảnh: Getty)

Theo dữ liệu từ bang Pennsylvania, trong 25 ngày đầu tiên của năm đã có gần 10.000 cử tri bỏ đảng Cộng hòa. Khoảng 1/3 (3.476 người) chuyển sang đảng Dân chủ. Tại Bắc Carolina, gần 6.000 cử tri bỏ đảng Cộng hòa, con số này tại Arizona là gần 5.000. Và chỉ trong vài tuần qua, tại Colorado đã có 4.500 người rời đảng Cộng hòa, trong khi ở Maryland là 2.300 người.

Số cử tri rời đảng cũng được ghi nhận ở đảng Dân chủ, tuy nhiên, con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với số người bỏ đảng Cộng hòa.

Văn phòng bầu cử địa phương ở Florida cho biết, sự thay đổi đảng tăng đột biến trong những ngày sau khi diễn ra cuộc bạo loạn tại Điện Capitol. Hai quận trong khu vực Miami báo cáo có tổng cộng 1.000 thành viên Cộng hòa rời đảng chỉ trong hai ngày sau cuộc bạo loạn. Cũng trong hai ngày đó, chỉ 96 đảng viên Dân chủ chuyển đảng.

Ba quận trong khu vực Tampa Bay, gồm Hillsborough, Pasco và Pinellas, cũng ghi nhận hơn 2.000 cử tri rời đảng Cộng hòa, trong khi con số này ở đảng Dân chủ là 306 người.

Michael McDonald, chuyên gia bầu cử tại Đại học Florida cho rằng, số cử tri thay đổi đảng tương đối nhỏ, như 10.000 người rời đảng Cộng hòa ở Pennsylvania chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số gần 3,5 triệu cử tri toàn bang.

Tuy nhiên, chuyên gia Michael McDonald cũng nhận định số liệu về sự thay đổi đảng của cử tri cho thấy xu hướng lựa chọn đảng giờ đây đã thay đổi so với trước khi diễn ra cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Vụ bạo loạn hôm 6/1 tại Điện Capitol gây chấn động nước Mỹ, khiến dư luận ở Mỹ cũng như quốc tế bang hoàng. Sự việc này khiến 5 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt giữ, kết tội.

Sau sự việc này, Hạ viện đã quyết định luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai với cáo buộc “kích động bạo lực”. Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ diễn ra tại Thượng viện hôm 8/2.

"Nội chiến" nhấn chìm đảng Cộng hòa thời hậu Trump

Chiến tranh Lạnh đang xảy ra trong nội bộ đảng Cộng hòa khi các thành viên lo lắng cho tương lai của đảng thời hậu ...

Đảng Cộng hòa ngả dần về Trump trước phiên tòa luận tội Đảng Cộng hòa ngả dần về Trump trước phiên tòa luận tội

Khả năng Trump bị kết tội tại Thượng viện đang rất mong manh khi ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa lên tiếng đứng ...

/ vtc.vn