Hơn 250.000 trẻ em thế giới chết mỗi năm vì thuốc giả

Mực in, sơn và asen là những hóa chất nguy hiểm được tìm thấy trong một số loại thuốc điều trị bệnh.

Theo The Guardian, sự gia tăng của thuốc giả và thuốc kém chất lượng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều cái chết thương tâm ở trẻ nhỏ. Thuốc được làm giả chủ yếu là vắcxin, kháng sinh, thuốc chống sốt rét, tim mạch và ung thư. Một số loại có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ còn có chứa mực máy in, sơn, asen khiến cơ thể trở nên kháng kháng sinh và gia tăng siêu vi khuẩn.

Đây là vấn đề khẩn cấp liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

hon 250000 tre em the gioi chet moi nam vi thuoc gia

Thuốc giả là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 250.000 trẻ em mỗi năm. Ảnh: RED

Hầu hết trường hợp tử vong diễn ra ở quốc gia có nhu cầu sử dụng thuốc lớn nhưng quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng còn lỏng lẻo. Ngoài ra, hình phạt cho những trường hợp sản xuất buôn bán thuốc giả và kém chất lượng chưa có tính răn đe.

Ở các nước thu nhập thấp và trung bình, 10% thuốc là chất lượng kém hoặc giả hoàn toàn, gây thiệt hại cho nền kinh tế địa phương từ 10 tỷ đến 200 tỷ USD một năm. Năm 2018, đến 95 sản phẩm thuốc giả bị phát hiện tại 113 quốc gia. Mười năm trước có 29 sản phẩm giả bị 75 quốc gia phát hiện.

Các bác sĩ kêu gọi hỗ trợ chương trình giám sát thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cập nhật mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Mục đích đảm bảo 90% thuốc tại quốc gia có chất lượng cao. Các bác sĩ còn đề nghị xây dựng một hiệp ước toàn cầu về chất lượng thuốc để làm căn cứ xử lý những hành vi liên quan đến thuốc giả.

Trong hiệp ước cần quy định rõ về các hiệu thuốc trực tuyến bất hợp pháp, một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng thuốc giả gia tăng. Cộng đồng quốc tế và các công ty dược phẩm cần cải thiện tính bảo mật của chuỗi cung ứng thuốc ở tất cả quốc gia từ điểm sản xuất đến bệnh nhân. Đơn giản hóa thủ tục xét nghiệm để xác minh chất lượng thuốc.

Tháng trước, WHO cảnh báo toàn cầu về một loại thuốc ung thư giả ở châu Âu và châu Mỹ. Thuốc giả được đóng gói trông giống như Iclusig, một loại thuốc chống ung thư được sử dụng để điều trị cho người lớn mắc bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính và bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính. WHO cho biết thuốc không chứa gì ngoài paracetamol.

Michael Deats, người đứng đầu nhóm phụ trách vấn đề thuốc giả tại WHO nói cần có chính sách toàn cầu về thuốc giả để thay đổi thực trạng này. Hơn 110 quốc gia đã báo cáo về các trường hợp tử vong do thuốc giả và thuốc kém chất lượng qua hệ thống giám sát toàn cầu.

Bernard Naughton, một nhà nghiên cứu về thuốc giả tại Đại học Oxford, cho rằng đây vấn đề nhức nhối đòi hỏi sự kết hợp từ các công ty dược phẩm, chính phủ, bác sĩ và toàn thể người dân mới có thể đẩy lùi.

Thùy An

hon 250000 tre em the gioi chet moi nam vi thuoc gia Thuốc giảm cân: Con dao cả hai lưỡi đều sắc

Thuốc giảm cân ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, ít ai biết cơ chế hoạt động và ...

hon 250000 tre em the gioi chet moi nam vi thuoc gia Liệu pháp phục hồi "độc", lạ

Một số liệu pháp phục hồi sức khỏe và ngăn chặn chấn thương mới lạ đang gây sốt, bất chấp chi phí đắt đỏ trong ...

hon 250000 tre em the gioi chet moi nam vi thuoc gia Phát hiện chấn thương bí mật sau cú ngã cách đây 20 năm

Bệnh nhân phải chịu đau đớn suốt 20 năm qua và uống hàng chục kg thuốc giảm đau chỉ vì một chấn thương được giấu ...

hon 250000 tre em the gioi chet moi nam vi thuoc gia Khởi tố vụ án thuốc Vinaca ung thư CO3.2 làm từ than tre

Sau khi phát hiện 2 cơ sở sản xuất bột than tre để làm thuốc Vinaca ung thư CO3.2, Công an Hải Phòng đã quyết ...