Hơn 200 tàu Trung Quốc ồ ạt xuất hiện ở Biển Đông, Mỹ lên tiếng

Mỹ cho rằng sự hiện diện ồ ạt của tàu Trung Quốc ở Biển Đông là hành động mang tính dọa và khiêu khích các nước khác, gây bất ổn tình hình khu vực.

Hôm 23/3, Đại sứ quán Mỹ tại Philippines ra tuyên bố trước cáo buộc của Philippines về việc hơn 200 tàu Trung Quốc ồ ạt xuất hiện tại một bãi đá ngầm ở Biển Đông, cho biết: “Các tàu của Trung Quốc đã neo đậu ở khu vực này trong nhiều tháng với số lượng ngày càng tăng, bất kể thời tiết”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng hành động của Bắc Kinh mang tính đe doạ và khiêu khích các nước khác, gây bất ổn tình hình khu vực.

“Washington ủng hộ và sát cánh với đồng minh Philippines. Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng sử dụng lực lượng dân quân hàng hải của mình để đe dọa và khiêu khích những quốc gia khác. Điều này làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay.

Hơn 200 tàu Trung Quốc ồ ạt xuất hiện ở Biển Đông, Mỹ lên tiếng - 1
Tàu cá Trung Quốc xuất hiện ồ ạt tại Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 23/3 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ hơn 200 tàu dân quân biển khỏi vùng đặc quyền kinh tế nước này. Theo Bộ Ngoại giao Philippines, sự hiện diện và hoạt động của hàng trăm tàu Trung Quốc tại gần khu vực đá Ba Đầu (còn gọi là bãi san hô nông Whitsun), cách thị trấn Bataraza ở tỉnh Palawan, miền Tây Philippines, khoảng 175 hải lý về phía Tây đã “vi phạm trắng trợn chủ quyền và quyền tài phán của Philippines”.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, "các hành vi xâm phạm liên tục của Trung Quốc, bất chấp sự phản đối kiên quyết của chính phủ Cộng hòa Philippines, là trái với luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN - Trung Quốc".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila biện minh do thời tiết xấu nên một số "tàu cá" Trung Quốc trú ẩn ở khu vực mà Philippines phát hiện và cho rằng đây là điều "bình thường". “Không có lực lượng dân quân biển Trung Quốc như cáo buộc. Bất kỳ suy đoán nào như vậy không giúp ích gì ngoài việc gây ra sự kích động không cần thiết”, Đại sứ quán Trung Quốc nói.

Trước đó, lực lượng cảnh sát biển Philippines cho biết khoảng 220 tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển neo đậu ở bãi đá ngầm này từ hôm 7/3 và bật đèn suốt đêm mà không hề đánh bắt, dù thời tiết thuận lợi.

Trung Quốc lại toan tính gì ở Biển Đông? Trung Quốc lại toan tính gì ở Biển Đông?

Việc hàng trăm tàu dân binh biển của Trung Quốc tập trung bất thường tại một vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt ...

Hơn 200 tàu neo đậu bất thường ở Biển Đông, Trung Quốc nói chỉ là tàu cá trú ẩn Hơn 200 tàu neo đậu bất thường ở Biển Đông, Trung Quốc nói chỉ là tàu cá trú ẩn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các tàu nước này tập trung tại Đá Ba Đầu chỉ là "tàu đánh cá" đang trú ẩn ...

Hàng trăm tàu quân sự Trung Quốc xuất hiện trên Biển Đông Hàng trăm tàu quân sự Trung Quốc xuất hiện trên Biển Đông

Philippines quan ngại khi thấy 220 tàu quân sự Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông trong tháng này.

/ vtc.vn