Hơn 1.200 người TP HCM về từ Hải Dương, Quảng Ninh

Sở Du lịch TP HCM đã thống kê có 1.253 người từ thành phố đến tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương thời gian qua, danh sách được chuyển Sở Y tế.

Thông tin được Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa nói tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM, trưa 30/1. Ngoài ra, khách lưu trú tại các khách sạn ở thành phố liên quan đến 2 tỉnh này có 155 người. Sở này đã rà soát, lập danh sách báo cáo kịp thời cho đơn vị chuyên môn xử lý.

Cũng theo bà Hoa, sau khi Covid-19 diễn biến phức tạp, các khách sạn, trung tâm hội nghị đã nhận hàng loạt yêu cầu hủy tiệc tất niên. Các doanh nghiệp lữ hành cũng chịu ảnh hưởng khi nhiều đoàn khách hủy, hoãn chuyến đi.

2221 nguyen thi anh hoa 5160 1611987291
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.

"Sở Du lịch đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cùng các hãng hàng không có phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành như gửi lại tiền cọc, hỗ trợ chuyển thời gian tổ chức", bà Hoa nói.

Liên quan số lượng người về từ Hải Dương và Quảng Ninh, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM, cho hay qua trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Nam, mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất có 5 chuyến đến từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) với tổng cộng 750-800 hành khách thời gian qua. Trung bình, mỗi chuyến có 150-180 hành khách.

"Nếu chỉ 50% số hành khách trên lưu trú tại TP HCM, số lượng người cần cách ly trên địa bàn thời gian này có thể lên tới 3.000-5.000 người. Các quận huyện cần tăng cơ sở cách ly lên mức tối thiểu 100 giường ở mỗi địa phương", ông Dũng đề nghị.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ca dương tính liên quan tỉnh Hải Dương vừa đến TP HCM đã được cách ly ngay. Các trường hợp tiếp xúc gần cũng được xác định và lấy mẫu xét nghiệm nên nguy cơ lây lan dịch bệnh không cao. Lo ngại nhất là những người đã đến 2 tỉnh này nhưng đã về TP HCM nhiều ngày, do vậy cần phải truy xuất thật kỹ những trường hợp này.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan nói rằng hiện thành phố chưa có dịch mà chỉ có nguy cơ dịch xâm nhập từ ngoài vào. Các trường hợp tiếp xúc gần ca nghi nhiễm đã được cách ly tập trung. Do đó các đơn vị không chủ quan lơ là, nhưng không làm quá khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Ông đề nghị các đơn vị thực hiện 8 nội dung, trong đó đặc biệt chú ý tập trung truy vết trường hợp bệnh nhân (có thể mở rộng ra đến F3, F4), đặc biệt như ca vừa phát hiện nhiễm Covid-19, nhanh chóng kết nối những trường hợp liên quan các tỉnh để kịp thời ứng phó.

Sau 55 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, hôm 28/1 hai "bệnh nhân 1552" ở Hải Dương và 1533 ở Quảng Ninh được Bộ Y tế công bố. Ngay sau đó thêm gần 100 ca nhiễm khác được phát hiện.

Đến sáng 30/1, Bộ Y tế công bố thêm 34 ca nhiễm ở Hải Dương, Quảng Ninh, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng ba ngày qua lên 180. Hải Dương hiện là ổ dịch lớn nhất trong cộng động từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam.

Tại TP HCM, từ khi xảy ra dịch bệnh đã ghi nhận 165 ca nhiễm, trong đó 152 trường hợp đã khỏi bệnh, 13 người đang điều trị, sức khỏe ổn định; 2.367 người đang cách ly tại các khu tập trung và 65 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hữu Công

Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm người dân trên diện rộng Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm người dân trên diện rộng
Bí thư Hải Dương: Bí thư Hải Dương: "Vùng phong tỏa Chí Linh được giữ vững"
Hà Nội có thêm ca dương tính với SARS-CoV-2 Hà Nội có thêm ca dương tính với SARS-CoV-2

/ vnexpress.net