Hơn 100 người đăng ký thử vaccine Nanocovax

Sau một ngày khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Nanocovax, Học viện Quân y nhận đơn đăng ký tham gia của hơn 100 người.

Đại diện Học viện Quân y sáng 11/12 cho biết số người này đăng ký bằng hai hình thức là trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y ở Hà Nội; đăng ký qua điện thoại, email hoặc trang web của Nanogen.

Sau khi đăng ký, những tình nguyện viên được chọn lọc đáp ứng 5 điều kiện như tuổi tác, sức khỏe..., sau đó khám tuyển, được phân nhóm, tiêm chủng, theo dõi. Kết quả khám sàng tuyển được trao đổi trực tiếp với người đăng ký. Nếu có bệnh, người đó được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Nếu thỏa mãn điều kiện, người được chọn sẽ tiêm thử nghiệm vào ngày khám sàng tuyển. Đợt tiêm thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào ngày 17/12.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ đánh giá tính an toàn và bước đầu đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine. Bộ Y tế đã yêu cầu nhóm nghiên cứu xây dựng đề cương sử dụng liều 25 mcg để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia thử nghiệm vào giai đoạn một. Họ phải đánh giá tính an toàn của liều thử nghiệm này rồi mới tiêm tiếp cho các đối tượng tiếp theo, tăng liều tiêm lên 50 và 75 mcg.

Kết thúc giai đoạn một, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá được liều tiêm nào an toàn nhất, tính sinh miễn dịch cũng như dữ liệu ban đầu để chuyển sang giai đoạn hai. Giai đoạn hai sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu của giai đoạn một để triển khai, đồng thời, mở rộng đối tượng là trẻ nhỏ dưới 12 tuổi hoặc người già trên 60 tuổi.

"Tôi hy vọng, sau khi tiến hành thử nghiệm với kết quả nghiên cứu của giai đoạn một, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá được liều tiêm an toàn tối ưu", ông Quang nói.

1650 3

Vaccine Covid-19 có tên Nanocovax do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu Nanocovax, kết quả thử nghiệm lâm sàng của công ty trên chuột, khỉ, thỏ, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khả quan. Sau khi tiêm vaccine cho chuột trong 1-2 tuần, công ty cho hai nhóm chuột gồm đã tiêm vaccine và không tiêm vaccine tiếp xúc với nCoV.

"Những con chuột đã tiêm vaccine vẫn bình thường, tăng cân nặng, ăn uống bình thường, riêng những con chuột không tiêm vaccine có dấu hiệu bệnh rõ rệt. Khi lấy mẫu, chuột tiêm vaccine âm tính, chuột không tiêm dương tính", ông nói. Nguyên nhân là chuột được tiêm vaccine ngăn chặn virus tiếp cận thụ thể ACE2, enzyme là cầu nối để nCoV lây nhiễm vào cơ thể.

Nếu thử nghiệm lâm sàng trên người thuận lợi như trên động vật, Nanogen dự kiến hoàn tất thử nghiệm vào tháng 5/2021, xin ý kiến Thủ tướng và Bộ Y tế để được cấp phép khẩn cấp. Trước mắt, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm thường xuyên tiếp xúc với dịch, có nguy cơ cao như nhân viên y tế, tiếp viên hàng không và nhóm người cao tuổi, có bệnh lý nền.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người. Việt Nam hiện còn 3 "ứng viên" nữa đang trong quá trình thử nghiệm trên động vật.

Chi Lê

Cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine COVID-19 Việt Nam: Cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine COVID-19 Việt Nam: "Sẽ không có vấn đề gì xảy ra"
Xếp hàng đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam, giá khoảng 120.000 đồng/ liều Xếp hàng đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam, giá khoảng 120.000 đồng/ liều
/ vnexpress.net