Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Lan tỏa thông điệp "Sách cho mọi nhà"

Theo số lượng thống kê, mỗi năm Việt Nam có 4 bản sách được xuất bản trên một người, con số này ngang ngửa với ngành xuất bản của Pháp. Đây là thông tin đáng lưu ý tại cuộc họp báo thông tin về Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Theo ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, trong giai đoạn 2015-2020 đã có 330 triệu bản sách được xuất bản, tăng 20 đến 25%. Nếu tính cả sách giáo khoa, mỗi năm người Việt Nam mua 4 cuốn sách. Điều đó cho thấy sức mua các ẩn phẩm của ngành xuất bản có tăng lên. Ngay với nước Pháp, tính theo tỉ lệ đầu người cũng rơi vào 4 bản sách/người bao gồm cả sách giáo khoa.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên, văn hóa thư viện của người Việt Nam còn thấp. Số lượng người đến thư viện thường xuyên để đọc sách ít ỏi, chưa tương xứng với số lượng sách xuất bản hàng năm. Để nâng cao văn hóa đọc cần xây dựng hệ thống xuất bản đồng bộ từ các nhà xuất bản tới các thư viện cho người dân.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức đã thông tin về Hội sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 2 - năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 17/4 đến ngày 15/5 tại sàn book365.vn.

Hội sách do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam.

Với thông điệp "Sách cho mọi nhà", Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 được tổ chức với mục đích tạo sân chơi kết nối các nhà làm sách, cung cấp sách đến bạn đọc, góp phần phát triển văn hoá đọc sâu rộng trong cộng đồng.

Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Lan tỏa thông điệp "Sách cho mọi nhà" ảnh 1
Ảnh minh họa

Qua việc kết nối sách và bạn đọc, hỗ trợ giảm thiểu chênh lệch trong văn hoá đọc giữa các vùng, đặc biệt ở những khu vực vùng sâu vùng xa nơi thiếu thốn về sách. Đồng thời tạo điều kiện giúp các đơn vị xuất bản ứng dụng công nghệ hiện đại thực hiện chuyển đổi số, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động, kết nối kinh doanh và quảng bá thương hiệu; kết hợp tổ chức ngày hội bản quyền giao lưu bản quyền sách giữa các đơn vị Việt Nam và thế giới…

Trong lần tổ chức này, Hội sách trực tuyến thu hút trên 70 nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước tham gia sàn giao dịch sách, có trên 20 nghìn tên sách với hàng trăm nghìn bản sách phục vụ bạn đọc.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đưa vào hoạt động chương trình Khuyến đọc của sàn book365.vn, tài trợ rất nhiều tựa sách hay với mức trợ giá đến 80% giá bìa được dành tặng cho các độc giả ở các tỉnh, thành xa những khu vực xa trung tâm nhất của đất nước.

Bên cạnh đó, Hội sách trực tuyến lần thứ 2 sẽ tổ chức gần 20 sự kiện giao lưu trực tuyến với những người nổi tiếng cùng nhiều chương trình trò chơi trực tuyến trả lời câu hỏi nhận quà, chương trình bình sách và chia sẻ sách hay dành cho bạn đọc với những phần quà vô cùng hấp dẫn và thú vị.

Năm nay cũng là lần đầu tiên tại Hội sách đưa vào giới thiệu Sàn giao dịch bản quyển sách với sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị tham gia giới thiệu bản quyền sách tiêu biểu của đơn vị mình.

Để đồng hành cùng bạn đọc, góp phần giảm giá, trợ giá sách, phí vận chuyển, hội sách đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự ủng hộ của Tổng cong ty Bưu điện Việt Nam, công ty Phát hành báo chí Trung ương với 30.000 đơn hàng miễn phí, Tổng công ty đầu tư và phát triển giải pháp công nghệ V&V và một số doanh nghiệp khác với Chương trình trợ giá 50-80% giá sách về vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, góp phần thu hẹp khoảng cách văn hóa đọc giữa các vùng, miền.

Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Lan tỏa thông điệp "Sách cho mọi nhà" ảnh 2
Lế ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Cục Xuất bản, In và Phát hành và Thư viện Quốc gia

Cùng với việc tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 2, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TP. Hồ Chí Minh và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 cùng nhiều hoạt động chào mừng tại Đường sách TP. HCM vào lúc 9h ngày 18/4.

Giải thích về việc tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 tại Hà Nội thay vì tổ chức trực tiếp như TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, đó là vì Bộ Thông tin và Truyền thông muốn đưa các nhà xuất bản tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới, đồng thời thu hẹp chênh lệch văn hóa đọc giữa các vùng miền nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Việc tổ chức trực tuyến còn là một cách cải thiện về công nghệ trong tổ chức hội sách.

Ngay sau buổi họp báo, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có buổi ký kết chương trình phối hợp công tác với Thư viện Quốc gia Việt Nam nhằm phát triển văn hóa đọc, mang tới độc giả nhiều ấn phẩm hay.

'Ngày hội sách châu Âu' khai mạc ở TP HCM 'Ngày hội sách châu Âu' khai mạc ở TP HCM

Nhiều hoạt động văn hóa đọc diễn ra từ ngày 12 đến 25/5 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Đọc gì từ hội sách? Đọc gì từ hội sách?

Hội sách TP HCM lần thứ 10 - năm 2018 diễn ra từ ngày 19 đến 25-3 ở Công viên Lê Văn Tám phong phú ...

Hơn 30 triệu bản sách cho Hội sách TP HCM lần X Hơn 30 triệu bản sách cho Hội sách TP HCM lần X

Hội sách TP HCM lần X-2018 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 25-3 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP HCM.

/ anninhthudo.vn