Hội nghị về tương lai Hiệp ước Bầu trời mở diễn ra vào ngày 6/7 tới

Vụ Các vấn đề kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hủy diệt thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết hội nghị sẽ diễn ra ngày 6/7 tới để thảo luận tình hình xung quanh việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

hoi nghi ve tuong lai hiep uoc bau troi mo dien ra vao ngay 67 toi
Máy bay do thám Mỹ. (Nguồn: fidar.rw)

Hội nghị các nước tham gia Hiệp ước Bầu trời mở thảo luận tình hình xung quanh việc Mỹ tuyên bố ý định rút khỏi hiệp ước dự kiến diễn ra đầu tháng sau.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong thông báo ngày 17/6, Vụ Các vấn đề kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hủy diệt thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết hội nghị sẽ diễn ra ngày 6/7 tới.

Trước đó, ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở.

Trong một tuyên bằng văn bản, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng quyết định sẽ có hiệu lực sau 6 tháng, tính từ ngày 22/5. Nguyên nhân rút khỏi hiệp ước được phía Mỹ nêu ra là phía Nga vi phạm hiệp ước.

Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo cho biết nước này sẵn sàng đối thoại với Mỹ về Hiệp ước Bầu trời mở, song chỉ trên cơ sở bình đẳng, có tính tới mối quan tâm của nhau.

Theo bộ trên, việc Mỹ quyết định rút khỏi hiệp định làm dấy lên nghi ngờ về tính nhất quán trong chính sách của Washington và gây quan ngại nghiêm trọng ngay cả trong các đồng minh của Mỹ.

Quyết định của Washington không khiến Nga ngạc nhiên, vì nó hoàn toàn giống như đường lối hủy hoại toàn bộ các thỏa thuận trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin quân sự.

Thông cáo cho biết Nga sẽ xây dựng chính sách liên quan đến Hiệp ước Bầu trời mở, hoàn toàn xuất phát từ lợi ích an ninh quốc gia, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký năm 1992 và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2002.

Thỏa thuận cho phép các quốc gia tham gia (34 quốc gia) công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang của nhau cũng như các hoạt động quân sự của các nước thành viên, với mục đích tăng cường hiểu biết chung cũng như sự tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên.

Đây là hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng thứ ba mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy sự tham gia của Mỹ kể từ khi ông nhậm chức tháng 1/2017.

Trước đó, ông đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký năm 2015 giữa nhóm P5+1 với Iran, và Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga năm 1988.

Trong tất cả các trường hợp, ông Trump cáo buộc bên còn lại vi phạm các quy định của thỏa thuận.

Ngoài ra, ông cũng để ngỏ khả năng chấm dứt một thỏa thuận khác là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược mới (New START) ký kết với Nga năm 2010 và cần được gia hạn vào đầu năm 2021./.

hoi nghi ve tuong lai hiep uoc bau troi mo dien ra vao ngay 67 toi Nga tuyên bố tiếp tục tuân thủ hiệp ước Bầu trời mở

Thứ trưởng Ngoại giao Grushko nói Nga sẽ tiếp tục tuân thủ Bầu trời mở khi vẫn còn hiệu lực, sau khi Trump tuyên bố ...

hoi nghi ve tuong lai hiep uoc bau troi mo dien ra vao ngay 67 toi Rời Hiệp ước Bầu trời mở: Sai lầm hay toan tính đầy tham vọng của Mỹ?

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở là do những cáo buộc Nga vi phạm hay đây chỉ là một phần trong những ...

hoi nghi ve tuong lai hiep uoc bau troi mo dien ra vao ngay 67 toi Các nước phản ứng về việc Mỹ thông báo rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Washington cân nhắc lại quyết định, đồng thời cho biết các vấn đề với Nga trong những năm ...

hoi nghi ve tuong lai hiep uoc bau troi mo dien ra vao ngay 67 toi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 21/5 ra thông cáo báo chí về việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở.

/ www.vietnamplus.vn