Hội đồng Bảo an quan ngại về tình hình vi phạm lệnh ngừng bắn ở Yemen

Đặc Phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về tình hình các bên liên quan tại Yemen gia tăng hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn.

hoi dong bao an quan ngai ve tinh hinh vi pham lenh ngung ban o yemen
Cảnh tàn phá sau các cuộc không kích tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Đặc Phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Martin Griffiths ngày 28/7 bày tỏ quan ngại về tình hình các bên liên quan tại Yemen gia tăng hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn tại phiên họp định kỳ hàng tháng của Hội đồng Bảo an về quốc gia Trung Đông này.

Phiên họp cũng có sự tham gia của Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách về nhân đạo, ông Mark Lowcock và 2 đại diện Tổ chức chính trị-xã hội tại Yemen báo cáo cập nhật tình hình. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Yemen cũng tham gia phát biểu.

Theo ông Griffiths, các cuộc tấn công nhằm vào dân thường khiến nhiều người thiệt mạng và khiến Phái bộ Liên hợp quốc tại Yemen (UNMHA) không thực hiện được các nhiệm vụ của mình một cách đầy đủ.

Tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn do xung đột, giao tranh, mất giá nội tệ, nguy cơ không còn dự trữ ngoại tệ và tiền lương chi trả cho nhân viên công vụ giảm mạnh.

Ngoài ra, việc kiểm soát ra, vào cảng Hodeidah chưa được nới lỏng, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm cũng như thiết bị y tế, cứu trợ nhân đạo. Về vấn đề tàu chở dầu Safer, kể từ cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 15/7, đến nay chưa có tiến triển tích cực và nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc vẫn chưa được lực lượng Houthi cấp thị thực để triển khai nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ông Griffiths vẫn lạc quan về khả năng các bên liên quan đạt được Tuyên bố chung thể hiện cam kết tiến tới lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Trong khi đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Mark Lowcock cho biết, tình hình nhân đạo tiếp tục khó khăn nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng biến động khó lường; thiếu minh bạch trong thông tin, báo cáo về các ca nhiễm COVID-19 tại các khu vực do Lực lượng Houthi kiểm soát, gây khó khăn cho các nỗ lực chống dịch COVID-19.

Ông cũng bày tỏ quan ngại về các hành động vi phạm việc bảo vệ thường dân, nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng do đóng góp của các nhà tài trợ trong năm 2020 giảm mạnh.

Ông đánh giá cao việc Mỹ, Anh và EU có những đóng góp tài chính quan trọng trong việc giải quyết các thách thức nêu trên.

Trước tình hình nêu trên, ông Griffiths và ông Lowcock kêu gọi các bên tiếp tục thực hiện lệnh ngừng bắn, bảo vệ phụ nữ và trẻ em; bảo đảm sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình chính trị tại Yemen; nhấn mạnh Liên hợp quốc sẽ tiếp tục nỗ lực đóng vai trò trung gian, làm việc với các bên để đẩy nhanh quá trình đàm phán nhằm sớm đạt lệnh ngừng bắn trên toàn quốc; kêu gọi tăng đóng góp tài chính để giải quyết nguy cơ mất an ninh lương thực và vấn đề đói nghèo; đồng thời đề nghị Lực lượng Houthi giữ cam kết, cấp phép cho Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc tiếp cận tàu Safer để thực hiện nhiệm vụ.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đề nghị các bên tiếp tục nỗ lực thực hiện lệnh ngừng bắn; bày tỏ quan ngại trước các cuộc tấn công nhằm vào dân thường; bày tỏ ủng hộ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Yemen; nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ các Hiệp định Stockhom và Riyadh và kêu gọi tăng tài trợ cho Yemen để giải quyết nguy cơ mất an ninh lương thực, cũng như giúp Yemen chống dịch COVID-19.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý đã phát biểu bày tỏ quan ngại trước những giao tranh gần đây tại Yemen; ủng hộ kế hoạch hoà bình 3 điểm của Phái viên đặc biệt của TTK Liên hợp quốc về Yemen; kêu gọi các bên trong và ngoài Yemen sớm triển khai các biện pháp cần thiết để đạt lệnh ngừng bắn trên toàn Yemen; tạo điều kiện và không cản trở các hoạt động nhân đạo; sớm có các biện pháp giải quyết nguy cơ mất an ninh lương thực; nhấn mạnh nghĩa vụ bảo vệ thường dân, nhất là phụ nữ và trẻ em; kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Stockholm và Thỏa thuận Ryadh, tiếp tục đối thoại và tiến tới một giải pháp chính trị toàn diện với vai trò trung gian của Liên hợp quốc./.

hoi dong bao an quan ngai ve tinh hinh vi pham lenh ngung ban o yemen Tiếp tục xảy ra không kích tại Bắc Yemen, ít nhất 7 người tử vong

Hai nhân chứng tại hiện trường lại trả lời truyền thông rằng bảy người đã thiệt mạng trong loạt vụ không kích của liên quân ...

hoi dong bao an quan ngai ve tinh hinh vi pham lenh ngung ban o yemen 80 người chết trong vụ tấn công tên lửa đạn đạo ở Yemen

Truyền thông Yemen đưa tin, số nạn nhân tử vong trong vụ bắn tên lửa vào trại huấn luyện quân sự của Yemen ở tỉnh ...

/ www.vietnamplus.vn