Hội đồng an ninh Philippines: Vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Hôm 29/9, hội đồng an ninh quốc gia Philippines (NSC) cho biết vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Tại cuộc thảo luận về ngân sách 2022, NSC nói với Hạ viện Philippines rằng còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông, và đây là những tàu lớn từ 30-60 mét.

“NSC xác nhận vẫn còn các tàu Trung Quốc đi lại đánh bắt hải sản và di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Philippines đang theo dõi tình hình”, nghị sĩ Ruffy Biazon nói.

Hội đồng an ninh Philippines: Vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông - 1
Philippines đang theo dõi tình hình các tàu Trung Quốc. (Ảnh minh họa: CNN)

Ông Biazon cho biết các tàu này là tàu dân sự, nhưng “chúng cũng có thể đang thực hiện hoạt động gì đó có giá trị chiến lược với Trung Quốc”.

NSC đề xuất chính phủ triển khai thêm tàu dân sự và quân sự đến khu vực.

Bên cạnh đó, ông Biazon nói Bộ Ngoại giao Philippines đang tiếp tục gửi công hàm phản đối các hành vi “xâm nhập” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hàng trăm tàu Trung Quốc được phát hiện neo đậu bất hợp pháp tại khu vực đá Ba Đầu, gần đảo Sinh Tồn Đông, thuộc cụm Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi đầu tháng 2.

Philippines lên tiếng chỉ trích và cho biết đã gửi công hàm phản đối hàng ngày đối với các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc. Nước này đã gửi khoảng 100 công hàm tính đến cuối tháng 5/2021. Bên cạnh công hàm, Philippines cũng có các động thái cứng rắn hơn để phản đối các hành động của Trung Quốc, như tuyên bố triển khai thêm tàu, máy bay để đối phó.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: ABS-CBN)

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông Tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông
Biển Đông: Trung Quốc - Singapore tập trận, Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ  Philippines Biển Đông: Trung Quốc - Singapore tập trận, Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ Philippines

/ vtc.vn