Học sinh Việt Nam giành cúp đặc biệt phát minh sáng chế quốc tế

Đề tài nghiên cứu “Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học” của nhóm học sinh Hà Nội vừa giành cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng và Huy chương sáng chế Châu Âu tại Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA năm 2019.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi. Ảnh: SHN

Đề tài nghiên cứu “Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học” của nhóm học sinh Hà Nội vừa giành cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng và Huy chương sáng chế Châu Âu tại Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA năm 2019.

Ngày 30.11, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi “Phát minh sáng chế quốc tế INOVA” năm 2019 đã giành được nhiều giải thưởng.Kết quả cuộc thi, đoàn Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 giải đặc biệt của Ban tổ chức và các giải phụ.

Đặc biệt, đề tài nghiên cứu “Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học” của nhóm học sinh Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng (học sinh lớp 12C, Trường THPT Kim Anh, Hà Nội) đã giành cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng và Huy chương sáng chế Châu Âu do Hiệp hội các nhà sáng chế Rumani trao tặng. Đề tài đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đoàn đến từ Croatia, Rumani, Mỹ, Canada, Đài Loan, Malaysia, Campuchia…

Đề tài nghiên cứu “Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học” là một ứng dụng kiến thức Vi sinh của chương trình Sinh học phổ thông, góp phần bổ sung nguồn vật liệu sinh học.

Từ nguồn nguyên liệu trong thiên nhiên rẻ tiền và sẵn có như chè xanh, nước vo gạo làm môi trường nuôi cấy giúp vi sinh vật sản sinh ra màng cellulose vi khuẩn để sản xuất vật liệu đa năng thân thiện với môi trường (cản khuẩn, có thể ăn được và tự hủy sinh học) giúp bọc gói và bảo quản thực phẩm thay thế túi cho vật liệu gây ô nhiễm môi trường.

Quá trình sản xuất sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, không sinh ra chất độc hại. Đặc biệt, khi dùng để bao bọc thực phẩm, chúng làm tăng thời gian bảo quản thực phẩm rất tốt. An toàn cho người sử dụng, có khả năng tái sử dụng.

Sau khi thải ra môi trường, vật liệu tự phân hủy sinh học trong môi trường như các rác thải hữu cơ, không gây ô nhiễm môi trường. Nguyên liệu sử dụng rẻ tiền và thân thiện với môi trường nên trong tương lai, việc phát triển loại vật liệu này sẽ làm giảm giá thành và đem lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng đặc biệt là người nghèo.

Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA năm 2019 do Hiệp hội Phát minh sáng chế Croatia phối hợp cùng Hiệp hội Phát minh sáng chế thế giới WIIPA tổ chức tại Zagreb, Croatia với 31 nước tham dự và hơn 500 sản phẩm dự thi.Hội đồng giám khảo gồm các quốc gia thành viên của Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ Thế Giới (WIIPA). Các sản phẩm tham dự cuộc thi là những sản phẩm có tính đổi mới, ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng thương mại hóa và gần gũi với môi trường.


HUYÊN NGUYỄN  30/11/2019 | 07:39

Nhiều học sinh Việt Nam đoạt huy chương vàng Olympic đang học tập, sinh sống ở nước ngoài

Các thí sinh đoạt huy chương vàng Olympic cứ lần lượt ra nước ngoài du học và thường không chọn cách trở về.

Học sinh Việt Nam giành giải ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU

Vượt qua nhiều học sinh khắp thế giới, bức thư mượn hình ảnh ông già Noel của Nguyễn Thị Bạch Dương đoạt huy chương đồng.

Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc bị bắt vì sát hại đồng hương

Nghi phạm người Việt bị cảnh sát bắt giữ và bị cáo buộc đâm chết đồng hương từng là bạn cùng phòng sau những tranh cãi ...

 

 

/ laodong.vn