Học sinh tiểu học tại Hà Nội kiểm tra học kỳ trực tuyến thế nào?

Không ít phụ huynh lo lắng con học lớp 1, 2, 3 sẽ thực hiện bài kiểm tra ra sao khi còn chưa thao tác thành thạo máy tính?

Hà Nội đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng quy định, các trường tiểu học trên địa bàn TP đang xây dựng phương án kiểm tra định kỳ cuối năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo lắng sẽ thực hiện bài kiểm tra ra sao khi trẻ con chưa thao tác thành thạo được máy tính?

Mở phòng thi trực tuyến

Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) thông báo tới các phụ huynh, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trường sẽ thay đổi việc kiểm tra định kỳ cuối năm học ở môn Toán và Tiếng Việt từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Việc kiểm tra định kỳ cuối năm được nhà trường thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trường sẽ mở phòng thi online trên Microsoft Teams. Giáo viên cung cấp đường link để học sinh vào làm bài, nộp bài theo thời gian quy định.

Lịch kiểm tra của học sinh trường Tiểu học Chu Văn An từ ngày 5/8 đến 8/8. Trong đó, đề kiểm tra môn Toán có cấu trúc trắc nghiệm, đề môn Tiếng Việt kết hợp cả trắc nghiệm và tự luận. Để học sinh làm quen với phương thức kiểm tra trực tuyến, gần 1 tuần qua, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử online.

Tuy nhiên, một số phụ huynh con lớp 1, lớp 2, thậm chí lớp 3 của trường phản ánh, do trẻ chưa biết thao tác bàn phím nên bố mẹ phải hỗ trợ rất nhiều việc làm bài. "Chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian để đồng hành cùng con và nhà trường vượt qua kỳ kiểm tra cuối năm nhưng vẫn không tránh khỏi băn khoăn con sẽ làm bài ra sao khi chưa thao tác thành thạo trên máy tính”, anh Lưu Ngọc Quý, con học lớp 2, trường Tiểu học Chu Văn An nói.

Học sinh tiểu học tại Hà Nội kiểm tra học kỳ trực tuyến thế nào? - 1
Học sinh ôn tập trực tuyến chuẩn bị cho kỳ kiểm tra học kỳ II.

Theo hình thức tổ chức kiểm tra học kỳ II trực tuyến của trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ), giáo viên sẽ tạo phòng kiểm tra qua phần mềm Zoom, mỗi phòng 15 đến 18 học sinh (căn cứ vào số học sinh của từng khối lớp). Học sinh sẽ nộp bài qua zalo của giáo viên sau 5 phút kết thức giờ kiểm tra.

Những ngày qua, để con đang học lớp 2 thao tác tốt trên máy tính, chị Nguyễn Hoài Phương dành hầu hết thời gian trong ngày để học cùng con. Chị Phương bày tỏ: “Dù con đã quen với việc học trên phần mềm Zoom nhưng để tự làm bài kiểm tra thì con còn rất luống cuống. Tôi mong được nhà trường tạo mọi điều kiện để các con hoàn thành kỳ kiểm tra đạt kết quả như kỳ vọng”.

Trước lo lắng của phụ huynh về cách thức tổ chức kiểm tra trực tuyến, bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái bày tỏ,, trước khi tổ chức hình thức này, nhà trường đã họp phụ huynh từng lớp qua phần mềm Zoom để lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của số đông phụ huynh.

Dù một số ý kiến phụ huynh chưa đồng tình nhưng theo bà Minh, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường như hiện nay thì trực tuyến là phương án tối ưu bảo đảm mục tiêu kép an toàn phòng, chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học theo đúng quy định.

Để tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh, trường Tiểu học Đông Thái bố trí lịch kiểm tra thử và chính thức với học sinh lớp 1, 2, 3 vào các buổi tối, từ nay cho đến hết ngày 6/8. “Việc kiểm tra trực tuyến được triển khai trên tinh thần tạo mọi điều kiện tối đa cho học sinh vì vậy phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng”, bà Nguyễn Thị Thúy Minh cho biết.

Tương tự, trên cơ sở đồng thuận của cha mẹ học sinh, trường Tiểu học Ba Đình có văn bản đề xuất tổ chức kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến cho học sinh và đang chờ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phê duyệt.

Tuần qua, trong quá trình cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử trên máy tính, bà Trần Thị Tố Trinh, Phó hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, nhiều học sinh lớp 1, lớp 2 còn luống cuống khi thao tác trên máy tính. Để khắc phục tình trạng này, trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm từng lớp phối hợp cùng phụ huynh tổ chức ôn tập và cho các con kiểm tra thử nhiều lần để các con khỏi bỡ ngỡ.

Hiệu quả của học trực tuyến

Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra trực tuyến, phụ huynh túc trực bên cạnh hỗ trợ học sinh, nhiều ý kiến cho rằng, liệu kết quả kiểm tra có trung thực, khách quan?

Trả lời câu hỏi này, bà Trinh cho hay, nhà trường đã lên phương án sắp xếp mỗi lớp chia 2 phòng thi online qua phần mềm Zoom. Mỗi phòng hai giám thị giám sát các hoạt động của học sinh. Tại phòng thi, học sinh phải bật camera quay toàn cảnh vị trí ngồi làm bài của mình và bật micro trong suốt quá trình làm bài. Ban giám hiệu và các giám sát viên sẽ kiểm tra các phòng thi trong suốt quá trình học sinh làm bài kiểm tra.

Toàn quận Hà Đông có 42 trường tiểu học, trong đó 31 trường tiểu học công lập với gần 50.000 học sinh tiểu học. Trước mắt, quận đang triển khai tới các trường tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến đối với học sinh lớp 5. Còn với các khối lớp 1, 2, 3 trường sẽ tổ chức kiểm tra trực tuyến dự kiến trong tuần tới đây dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết: “Chất lượng kỳ kiểm tra trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp, giám sát của phụ huynh. Vì vậy, trước khi tổ chức kiểm tra chính thức, các trường sẽ cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử để phụ huynh nắm rõ cách làm. Đối với một số phụ huynh không đồng thuận, các trường sẽ không bắt buộc. Những trường hợp này, quận đã tính tới phương án tổ chức kiểm tra trực tiếp khi học sinh quay trở lại trường học”.

45 học sinh cùng lớp ở Hà Nội được tuyển thẳng đại học 45 học sinh cùng lớp ở Hà Nội được tuyển thẳng đại học

Trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, 45 học sinh lớp 12A1 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã ...

Phương án thi tốt nghiệp riêng cho hàng chục học sinh lớp 12 tại ổ dịch mới huyện Mỹ Đức Phương án thi tốt nghiệp riêng cho hàng chục học sinh lớp 12 tại ổ dịch mới huyện Mỹ Đức

Ngay sau khi công bố ổ dịch Covid-19 mới tại thôn Kênh Đào, huyện Mỹ Đức, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thống kê ban đầu ...

/ vtc.vn