Học sinh lớp 1 Trung Quốc phải viết báo cáo khoa học 12 trang

Phụ huynh cho rằng giáo viên giao bài tập quá nặng, khiến họ phải làm giúp và trẻ không học được điều gì.  

Bài tập của một trường tiểu học nổi tiếng ở Hàng Châu, Trung Quốc khiến phụ huynh phản ứng gay gắt, theo SCMP ngày 17/10. Trong Tuần lễ vàng (Golden Week - dịp nghỉ Quốc khánh Trung Quốc), trẻ phải nhặt lá rụng "ở các giai đoạn phát triển" gần nơi mình sống, đo chu vi, màu sắc, kích cỡ và kết cấu của chúng.

"Làm sao mà học sinh lớp 1 có thể hiểu được khái niệm về chu vi? Đây rõ ràng là bài tập về nhà của cha mẹ. Những chiếc lá rụng đều màu vàng hết, vậy phải đi tìm lá tươi rụng ở đâu đây?", một ông bố giận giữ nói.

hoc sinh lop 1 trung quoc phai viet bao cao khoa hoc 12 trang
Học sinh lớp 1 ở Hàng Châu phải viết báo cáo khoa học về những chiếc lá rụng. Ảnh: SCMP

Các em cũng được yêu cầu nộp hai bản báo cáo viết tay dựa trên những phát hiện của mình, dài tổng cộng 12 trang. Ở Trung Quốc, giáo dục tiểu học bắt đầu từ 6 tuổi.

Ông bố giấu tên làm nghề kỹ sư cho biết đã hoàn thành bài tập trong hai ngày. "Tôi phải viết 600-700 từ cho mỗi bản báo cáo và đảm bảo đúng với tình trạng của những chiếc lá. Việc này mệt mỏi hơn nhiều so với công việc bình thường của tôi!", anh nhận xét.

Người đàn ông bổ sung rằng con trai chỉ góp công nhặt lá và tô màu sơ đồ. Do mới vào lớp 1 được nửa tháng, cậu bé gần như không thể viết bất kỳ từ nào, và vấn đề khoa học chưa bao giờ được giáo viên giải thích. Như vậy, bài tập về nhà 12 trang hoàn toàn dành cho phụ huynh, không giúp trẻ học điều gì. Anh còn lo trẻ sẽ trở thành người ỷ lại trong tương lai khi thấy bố mẹ làm bài tập giúp.

hoc sinh lop 1 trung quoc phai viet bao cao khoa hoc 12 trang
Trẻ Trung Quốc vào tiểu học năm 6 tuổi. Ảnh: SCMP

Hiệu trưởng ngôi trường tư thục (cũng được giấu tên) nói với các phóng viên rằng dự án khoa học không yêu cầu học sinh hoàn thành trong kỳ nghỉ một tuần. Các em được phép dùng bảng phiên âm Pinyin hoặc nhờ bố mẹ viết báo cáo nếu không biết chính xác ký tự Trung Quốc cần dùng cho một số từ.

Theo nhà trường, các giáo viên cũng đã giải thích về tuổi thọ của chiếc lá cho học sinh lớp một và muốn chúng hiểu khái niệm này qua bài tập về nhà.

hoc sinh lop 1 trung quoc phai viet bao cao khoa hoc 12 trang Cô giáo phạt học sinh lớp 1 ngậm bút lên tiếng

Giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi (Thừa Thiên Huế) thừa nhận phạt học sinh lớp 1 ngậm bút là không đúng và đã xin ...

hoc sinh lop 1 trung quoc phai viet bao cao khoa hoc 12 trang Trường tiểu học nội thành Hà Nội quá tải học sinh lớp 1

Quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông có sĩ số trung bình 52-60 học sinh một lớp, cao gấp rưỡi quy định của Bộ Giáo ...

/ VnExpress