Học sinh lớp 1 cần những sách bổ trợ nào?

Chúng tôi thấy, ngoài bộ sách giáo khoa bắt buộc (8 cuốn) thì học sinh lớp 1 rất cần thêm một số sách bổ trợ như vở bài tập Toán, tiếng Việt và vở tập viết.

Quy định bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018 có tám cuốn bắt buộc gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Mĩ thuật và 1 môn học tự chọn là môn Ngoại ngữ 1 (cụ thể là tiếng Anh).

Ảnh minh họa: Lã Tiến / GDVN.

Thế nhưng không ít trường tiểu học không công bố rõ điều này cho phụ huynh nắm với mục đích để bán sách một cách nhập nhèm. Vì thiếu thông tin, phụ huynh không phân biệt được đâu là sách bắt buộc phải mua, đâu chỉ là sách tham khảo, luyện tập.

Bởi thế, không ít phụ huynh đã dính vào “ma trận” sách giáo khoa và sách bổ trợ để phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ mua về cả đống sách đôi khi không dùng đến.

Ngày 8/9/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo bằng văn bản gửi ngành giáo dục các địa phương yêu cầu “Tuyệt đối không ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo”.

Với chỉ đạo này, chắc rằng bộ sách giáo khoa lớp 1 ở nhiều trường không thể lên đến hơn 20 cuốn sách giáo khoa và sách bổ trợ như chúng ta đã thấy.


Bài viết sẽ phản ánh ý kiến của một số giáo viên dạy lớp 1 tại Bình Thuận để bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn.Có phải tất cả sách bổ đều không nên dùng? Học sinh lớp 1 dùng sách bổ trợ nào là phù hợp nhất?

Trước hết, chúng tôi những giáo viên đang giảng dạy tại các trường tiểu học của Bình Thuận khẳng định rằng nhiều trường học trong tỉnh đều bán sách giáo khoa lớp 1 nhưng chỉ hoàn toàn là sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không bán kèm sách bổ trợ, vở bài tập.

Bởi thế, việc chúng tôi đăng ý kiến của giáo viên lớp 1 không nhằm mục đích quảng cáo cho các nhà xuất bản bán sách bổ trợ mà căn cứ vào tình hình thực tế dạy học hơn 1 tuần nay để phản ánh thực trạng của việc học sinh không dùng một số vở bài tập.

Tất cả các môn học khác không cần dùng vở bài tập nhưng môn Toán và tiếng Việt lại rất cần

Đó là lời khẳng định của một giáo viên có thâm niên dạy lớp 1 lâu năm và năm học nào lớp của cô giáo Yến chất lượng học sinh đều rất tốt.


Theo cô Yến thì học sinh lớp 1 rất cần những cuốn vở bổ trợ này (đặc biệt trong thời gian đầu năm học).Cô Yến cho biết, học sinh lớp 1 đã bước sang tuần học thứ 2 nhưng rất khó khăn cho việc dạy và ghi nhớ kiến thức của các em vì không có vở bài tập Toán, vở bài tập tiếng Việt và vở tập viết

Bởi vì, sau khi học lý thuyết, học sinh cần thực hành trực tiếp trên bài làm để giáo viên chấm, sửa bài đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của các em.

Ví như trong vở bài tập Toán sẽ có những mô hình có sẵn để cho các em nhìn vào đếm, điền số cho phù hợp, thực hiện phép tính cho nhanh... Vở bài tập tiếng Việt thì điền, nối âm, vần, nối các mô hình…vở tập viết để rèn cách cầm bút, các nét cong, nét khuyết, biết cách ô, cách dòng…

Sau khi thực hành trên vở bài tập, vở tập viết, giáo viên mới hướng dẫn học sinh viết, và trình bày vào vở trắng. Bởi, mới vào lớp 1 nhiều em chưa biết cầm bút, chưa biết cách ô, cách dòng nên giáo viên phải cầm tay hướng dẫn một cách tỉ mỉ. Những học sinh này chưa được rèn trong vở tập viết mà viết ngay vào vở trắng sẽ rất khó khăn.

Cô Mai giáo viên lớp 1 tại La Gi cũng đồng quan điểm, cô cho rằng chương trình mới học sinh làm việc nhóm nhiều nên việc thực hành trên vở bài tập Toán, tiếng Việt cũng sẽ đỡ mất thời gian. Một tiết học chỉ có từ 35 đến 40 phút, học sinh một lớp khoảng 35 em, cô chỉ dành cho mỗi em khoảng 1 phút.

Không có vở thực hành, học sinh lại chưa quen thao tác mà phải viết ngay vở trắng sẽ rất khó khăn cho các em còn làm mất nhiều thời gian để triển khai các hoạt động khác.

Từ thực tế, chúng tôi thấy, ngoài bộ sách giáo khoa bắt buộc (8 cuốn) thì học sinh lớp 1 rất cần thêm một số sách bổ trợ như vở bài tập Toán, tiếng Việt và vở tập viết.

Bộ Giáo dục-Đào tạo nói gì về quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp? Bộ Giáo dục-Đào tạo nói gì về quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp?
Học sinh được dùng điện thoại trong giờ học: Phụ huynh nói gì? Học sinh được dùng điện thoại trong giờ học: Phụ huynh nói gì?
Ma trận sách tham khảo, vở bài tập in sẵn cho học sinh ai quản lý? Ma trận sách tham khảo, vở bài tập in sẵn cho học sinh ai quản lý?
/ giaoduc.net.vn