Học sinh giỏi của Sơn La bức xúc vì nhiều thí sinh trong tỉnh có điểm cao bất thường

“Khó tin”, “khó hiểu”, “quá bất ngờ”… là những cụm từ mà nhiều học sinh giỏi của tỉnh Sơn La nói về điểm số cao bất thường của một số thí sinh trong tỉnh nhà.

“Mất ngủ” từ khi biết điểm thi

Tối 21.7, thông tin chính thức về kết quả bước đầu của đợt rà soát những bất thường trong điểm thi của tỉnh Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết đã phát hiện những sai phạm trong công tác chấm thi; trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi, kết quả thi của thí sinh.

Trước thông tin này, nhiều học sinh thuộc top học giỏi của Sơn La “thở phào” và mong cơ quan chức năng sớm là sáng tỏ vụ việc, để trả lại danh dự cho những thí sinh “học thật, thi thật”.

“Từ ngày công bố điểm thi đến nay, thực sự em rất bức xúc khi biết nhiều bạn không phải thuộc top học xuất sắc nhất của tỉnh mà lại được điểm thi rất cao, nhất là môn Toán.

Chúng em đã có những đêm mất ngủ, cố tìm các chứng cứ để chứng minh những bất thường trong điểm thi của những bạn này. Nhiều giả thiết được đưa ra, trong đó có việc mua điểm, hoặc nhờ can thiệp vào bài thi. Vì những bạn có điểm thi bất thường đều là con của lãnh đạo trong tỉnh hoặc nhà có điều kiện” - một học sinh lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Sơn La cho biết.

hoc sinh gioi cua son la buc xuc vi nhieu thi sinh trong tinh co diem cao bat thuong
hoc sinh gioi cua son la buc xuc vi nhieu thi sinh trong tinh co diem cao bat thuong

Nhiều học sinh của Sơn La có học lực không nổi bật nhưng có điểm thi rất cao.

Những ngày qua, nhiều học sinh của Sơn La đã tập hợp nhau, cùng đi xác minh thông tin và gửi dữ liệu đến các chuyên gia, truyền thông để tố cáo những bất thường trong điểm thi của tỉnh này.

Bởi ngay khi rộ lên thông tin Hà Giang có chuyện “chạy điểm”, “mua điểm”, dư luận cũng hướng về Sơn La khi tỉnh này có số thí sinh đạt điểm 9 môn Toán và Lý cao vượt trội. Nghi án “mua điểm” cũng được đặt ra khiến những học sinh giỏi của tỉnh cảm thấy bị tổn thương, bị cộng đồng mạng miệt thị.

“Chỉ bằng cách làm rõ những dấu hiệu bất thường gian lận, chỉ khi nào điểm thi thật được trả lại cho tất cả thí sinh, thì lúc đó những thí sinh giỏi thực sự mới tránh được sự dị nghị của dư luận xã hội” - một học sinh từng nằm trong đội tuyển th học sinh giỏi Hóa của tỉnh Sơn La chia sẻ.

Giáo viên ở Sơn La chia sẻ quan điểm về những bất thường trong điểm thi của những thí sinh trong tỉnh.

Chuyên xã hội được điểm gần tuyệt đối môn tự nhiên là không tưởng

Cũng liên quan đến nghi vấn bất thường trong điểm thi của những học sinh chuyên xã hội đạt điểm cao các môn tự nhiên, nếu lãnh đạo Trường THPT chuyên Sơn La cho rằng điều này là bình thường thì không ít học sinh lại cho rằng đây là điều không tưởng.

“Những trường hợp mà em và các bạn đặt nghi vấn nhiều nhất nằm ở lớp chuyên Toán 2 và chuyên Văn, Sử, Địa. Em học cùng lớp chuyên Văn với bạn T.N.D - thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.

Theo đánh giá của em, N.D là người chăm chỉ, học khá ở lớp, tuy nhiên việc N.D đạt được tuyệt đối môn tiếng Anh và Sử,

9,6 môn Toán, cao hơn cả thí sinh từng nằm trong đội tuyển Toán, hay Sử của trường thì em không tin lắm” - Mai Lan (tên thay đổi theo yêu cầu của nhân vật) chia sẻ.

Cũng theo học sinh này, nhiều thí sinh có điểm cao bất thường của Sơn La năm nay đều đăng ký xét tuyển vào các ngành công an, quân đội, có bố mẹ là lãnh đạo các phòng, sở của tỉnh.

Q.S -học sinh lớp chuyên Lý (Trường THPT chuyên Sơn La) mong mỏi: "Việc cơ quan chức năng vào cuộc, tìm ra những người đã được nâng điểm, sửa điểm thi không chỉ lấy lại công bằng, mà còn đòi lại danh dự cho những thí sinh được điểm cao thật, học thật, thi thật của Sơn La”.

hoc sinh gioi cua son la buc xuc vi nhieu thi sinh trong tinh co diem cao bat thuong Thêm địa phương có dấu hiệu gian lận điểm thi THPT 2018

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy, có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa nhiều bài thi tốt nghiệp ...

hoc sinh gioi cua son la buc xuc vi nhieu thi sinh trong tinh co diem cao bat thuong Có dấu hiệu sửa điểm, Bộ GD&ĐT chấm thẩm định môn Ngữ văn tại Sơn La

Tối 21/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - trao đổi với báo chí về diễn biến ...

hoc sinh gioi cua son la buc xuc vi nhieu thi sinh trong tinh co diem cao bat thuong Bộ GD&ĐT: Có tình trạng sửa bài, sửa điểm của thí sinh tại Sơn La

Đó là khẳng định của đại diện bộ GD&ĐT khi thông tin sơ bộ về kết quả cuộc rà soát những bất thường trong điểm ...