Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn, người Hà Tĩnh ôm gà, lợn chạy lũ

Ảnh hưởng của mưa bão, hồ Kẻ Gỗ ( huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tiếp tục xả tràn với lưu lượng 350m3/s, người vùng hạ du khẩn trương đưa tài sản đi sơ tán.

Ngày 26/10, hồ Kẻ Gỗ tiếp tục xả lũ với lưu lượng lớn, khiến nhiều người ở xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hoang mang, lo lắng và tiếp tục phải chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn, người Hà Tĩnh ôm gà, lợn chạy lũ - 1
Chị Nguyễn Thị Thủy ở xóm 7, xã Cẩm Duệ đang chở đàn lợn đến nơi an toàn tránh lũ. (Ảnh: Phan Ấn)

Trên tuyến đường cứu hộ cứu nạn đi qua địa bàn xã Cẩm Duệ, hàng chục người đang khẩn trương vận chuyển trâu, bò, lợn gà và các tài sản đến khu vực an toàn.

Trâu bò xếp hàng dài, lợn và các loại gia cầm được người dân vận chuyển bằng xe kéo, nhiều người còn mang theo cả thóc, lúa để dự phòng mưa lũ kéo dài.

"Chúng tôi vừa trải qua trận lũ kinh hoàng, tài sản đều bị nhấn chìm trong nước, giờ nghe tin hồ Kẻ Gỗ tiếp tục xả tràn với lưu lượng lớn, tôi rất lo lắng. Tài sản của gia đình chỉ còn mấy con lợn chuẩn bị xuất chuồng, giờ phải mang đi gửi nếu không cũng bị nước lũ cuốn trôi nữa là trắng tay", chị Nguyễn Thị Thủy, xóm 7 xã Cẩm Duệ chia sẻ.

Theo chị Thủy, trong đợt lũ vừa rồi, nhà chị bị nước lũ ngập gần 2m, lũ cuốn trôi mất 2 con lợn nái, toàn bộ tài sản đều bị ngâm trong nước lũ, thiệt hại rất lớn.

Hồ Kẻ Gỗ đang tăng mức xả tràn, nước bắt đầu lên, gần vào nhà, gia đình chị khẩn trương đưa đàn lợn đến nơi an toàn.

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn, người Hà Tĩnh ôm gà, lợn chạy lũ - 2
Hồ Kẻ Gỗ tăng mức xả lũ với lưu lượng từ 250m3/s lên 400m3/s vào sáng 26/10. (Ảnh: Phan Ấn)

Trong sáng 26/10, nước bắt đầu ngập các tuyến đường nên để di dời số lượng gia súc lớn đến nơi an toàn, người dân phải rất vất vả. Phương tiện vận chuyển chủ yếu bằng xe kéo, khu vực vận chuyển đến là các hộ dân ở vùng đồi núi xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên), nơi nước lũ không ảnh hưởng.

Anh Trần Xuân Hóa, ở thôn Tân Duệ, xã Cẩm Duệ cho biết, gần 2 tuần nay anh chạy hàng trăm chuyến xe miễn phí giúp người dân vận chuyển trâu bò, lợn gà và các tài sản đến nơi an toàn. Anh phải thường xuyên ngâm mình trong nước lũ.

"Chưa khi nào chúng tôi chứng kiến trận lũ kinh hoàng như vậy. Thấy người dân bị thiệt hại quá nặng nề, ai cũng xót xa, chỉ mong trời đừng mưa thêm nữa để người dân đỡ khổ", anh Hóa nói.

Ông Phan Khắc Song, ở xóm Quốc Tuấn (xã Cẩm Mỹ) chia sẻ: "Gia đình tôi may mắn không bị ảnh hưởng, gần 2 tuần nay chứng kiến cảnh người dân chạy lũ mà không cầm được nước mắt, toàn bộ tài sản của người dân đều bị nhấn chìm trong nước, không biết khi nào mới ổn định lại cuộc sống".

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn, người Hà Tĩnh ôm gà, lợn chạy lũ - 3
Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Duệ đang bị cô lập vào sáng ngày 26/10.

Cũng theo ông Song, hiện giờ người dân rất lo sợ bị ngập úng trở lại, nhiều gia đình đã chủ động di dời trâu bò, lợn gà... đến gửi tại gia đình ông để tránh lũ.

Ông Lê Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết, các tuyến đường trên địa bàn bắt đầu ngập, giao thông bị chia cắt, địa phương đã thông báo cho người dân chủ động di người và tài sản. Hiện nay, nhiều hộ đã chủ động di dời tài sản và gia súc, gia cầm đến nơi an toàn trước khi nước lũ đến.

Mực nước hồ Kẻ Gỗ tại thời điểm xả tràn vào sáng 26/10 ở cao trình 28,89m (lưu lượng xả tràn lúc 7h ở mức 350m3/s, đến 9h hạ xuống 250m3/s). Nước xả sẽ theo đường tiêu tràn Kẻ Gỗ, về xuôi sông Ngàn Mọ tại xã Cẩm Mỹ, sau đó chia làm hai nhánh, một theo sông Hội về mạn huyện Cẩm Xuyên, một theo sông Phủ về mạn TP. Hà Tĩnh.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, bão số 9 mới hình thành trên Biển Đông có cường độ rất mạnh, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Tĩnh, gây mưa lớn, sạt lở đất và ngập úng sâu.

Theo dự báo từ chiều 28 đến 31/10, mưa ở Hà Tĩnh phổ biến từ 300 - 500mm, đặc biệt có nơi lên đến 700mm. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, địa bàn Hà Tĩnh có nguy cơ xảy ra mưa lớn, nguy cơ cao có lũ lớn ở các sông, lũ quét và sạt lở đất.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra công điện khẩn về việc đẩy nhanh khắc phục hậu quả của mưa lũ, tập trung ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm trên địa bàn.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả.

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ đón bão Molave Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ đón bão Molave

Tối 25/10, hồ Kẻ Gỗ xả với lưu lượng 250 m3/s và dự kiến tăng lưu lượng xả lên 300 đến 400 m3/s vào hôm ...

/ vtc.vn