“Hộ chiếu vaccine” là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế

Các thông tin được dư luận quan tâm về tình hình biển Đông, việc triển khai hộ chiếu vaccine, thuốc điều trị COVID-19, bảo hộ công dân hay hội nghị cấp cao ASEAN đã được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật tại buổi họp báo thường kỳ chiều 7/10.

* "Hộ chiếu vaccine" là giải pháp khả thi

Ngày 7/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật việc triển khai "hộ chiếu vaccine" và kế hoạch tiếp nhận trở lại khách du lịch của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và còn lâu dài, không thể khống chế tuyệt đối, chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ “Không COVID” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” có nghĩa là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, chiến lược “hộ chiếu vaccine”, “thẻ xanh sức khỏe” hay “giấy chứng nhận sức khỏe số”… được xem là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế - đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và du lịch".

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ nhiều thông tin dư luận quan tâm -0

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo chiều 7/10.

Vừa qua, lãnh đạo chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất. Một trong những nội dung quan trọng của bộ tiêu chí nói trên là về loại vaccine, theo đó Việt Nam chấp nhận các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ hoặc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hoặc Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch đã được tiêm chủng tới Việt Nam, trước mắt là triển khai thí điểm ở Phú Quốc trong thời gian tới.

* Thuốc điều trị và vaccine là những giải pháp quyết định

Thông tin về việc tìm hiểu tình hình phát triển các loại thuốc điều trị COVID-19, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, xác định thuốc điều trị và vaccine là những giải pháp quyết định để có thể kiểm soát và thích ứng an toàn với dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao đã sớm chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu về tình hình phát triển các loại thuốc điều trị trên thế giới; đồng thời thông tin và hỗ trợ Bộ Y tế trong việc tiếp cận một số loại thuốc điều trị tiềm năng, được đánh giá là có hiệu quả cao để xem xét, nghiên cứu và thử nghiệm sử dụng tại Việt Nam.

"Việc tiếp cận, nhập khẩu và hợp tác sản xuất thuốc điều trị COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine và sẽ được tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới", Người Phát ngôn nêu rõ.

* Mọi hoạt động và hợp tác trên biển cần tuân thủ UNCLOS 1982

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ nhiều thông tin dư luận quan tâm -0

Tàu chiến HMNZS Te Kaha của New Zealand. Nguồn: New Zealand Defence Force.

Bình luận về thông tin nhóm tàu sân bay Anh và tàu hộ vệ New Zealand đang tiến vào biển Đông, chuẩn bị tham gia đợt diễn tập quân sự lớn gần Singapore, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động và hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia về thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982, duy trì ổn định, hòa bình, an ninh, an toàn và hợp tác ở biển Đông.

* Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam gặp nạn tại Saudi Arabia

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin có một công dân Việt Nam thiệt mạng tại Saudi Arabia, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia. Theo đó ngày 8/7/2021, một nữ lao động Việt Nam, sinh năm 1996, quê quán ở Dak Lak, đã tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện North Medical Tower, Saudi Arabia.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã trao đổi với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Saudi Arabia đề nghị xác minh, làm rõ thông tin liên quan, đồng thời làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao cũng đã trao đổi với các cơ quan chức năng ở trong nước và chính quyền địa phương, thông báo và hướng dẫn gia đình nạn nhân các thủ tục cần thiết để xử lý vấn đề hậu sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

* Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ 26-28/10/2021

Thông tin về Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan sắp diễn ra trong tháng 10, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các hội nghị sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 26-28/10. Hiện nay công tác chuẩn bị cho các hội nghị đang được tiếp tục thúc đẩy.

ASEAN đã họp cấp Bộ trưởng và quan chức cao cấp. Mọi vấn đề liên quan đến các Hội nghị đều được ASEAN thảo luận, quyết định trên cơ sở Hiến chương ASEAN và phù hợp với quy trình chung của ASEAN.

My Ban

“Hộ chiếu vaccine”: Cú hích phá vỡ tình trạng “đóng băng” của xã hội “Hộ chiếu vaccine”: Cú hích phá vỡ tình trạng “đóng băng” của xã hội
“Hộ chiếu vaccine” được xem là một trong những giải pháp vực dậy các nền kinh tế “Hộ chiếu vaccine” được xem là một trong những giải pháp vực dậy các nền kinh tế
/ cand.com.vn