HLV Trương Việt Hoàng vô địch V-League: Sau cay đắng là tột đỉnh vinh quang

Trải qua nhiều thăng trầm trong nghiệp huấn luyện, HLV Trương Việt Hoàng đang tận hưởng chiến quả ngọt ngào với chiếc cúp V-League cùng Viettel.

1. HLV Trương Việt Hoàng sẽ không quên những ngày giữa tháng 9/2016. CLB Hải Phòng bước vào vòng hạ màn V-League với cùng 47 điểm giống Hà Nội T&T. Hải Phòng phải thắng SLNA, đồng thời mong Hà Nội T&T không thắng được Thanh Hóa.

Vế đầu tiên, Hải Phòng làm tốt. Đội bóng của HLV Việt Hoàng nã 3 bàn vào lưới SLNA để san bằng cách biệt hiệu số. Nhưng cay đắng cho Hải Phòng khi trong những phút cuối, Hà Nội T&T cũng thắng Thanh Hóa để đăng quang ngôi vương nhờ hơn hai bàn thắng hiệu số.

"Biển người" tràn xuống Lạch Tray ôm chầm lấy HLV Việt Hoàng cùng học trò sẽ là một trong những hình ảnh đẹp nhất lịch sử bóng đá đất Cảng. Với toàn "hàng dạt" từ các đội bóng khác, HLV Việt Hoàng đã tạo nên một Hải Phòng gai góc, xù xì và rất hiệu quả.

HLV Trương Việt Hoàng vô địch V-League: Sau cay đắng là tột đỉnh vinh quang - 1
Hải Phòng (áo đỏ) từng tạo nên kỳ tích ở V-League 2016.

Nếu không vì những trận thua khó lý giải ở giai đoạn cuối, huy chương trên cổ Đặng Văn Lâm cùng đồng đội đã không phải màu bạc.

Cổ động viên phấn khích, nhưng trên bục nhận huy chương, nét mặt HLV Việt Hoàng rất buồn. Người hâm mộ đất Cảng từng lên kế hoạch rước... cúp giả, tôn vinh Hải Phòng là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ. Dù vậy, đó chỉ là danh hiệu tự xưng. Lịch sử V-League không ghi danh thầy trò HLV Việt Hoàng với tư cách đội vô địch.

Tấm ảnh to nhất trong phòng làm việc của các cán bộ sân Lạch Tray là hình ảnh Hải Phòng vô địch Cúp Quốc gia 2014 dưới thời HLV Dylan Kerr. Tấm huy chương bạc V-League của HLV Việt Hoàng, hiển nhiên không phải một danh hiệu để được tôn vinh. Ngày rời Hải Phòng, HLV Việt Hoàng vẫn trắng tay.

2. Bốn năm sau ngày tranh ngôi vương với Hà Nội T&T, HLV Việt Hoàng lại đua vô địch. Hoàn cảnh có khác, khi ông đang dẫn dắt Viettel - một trong những đội nhiều tuyển thủ quốc gia nhất V-League. Viettel có quyền tự quyết, chứ không phải "vừa đá vừa ngóng" như Hải Phòng trước kia.

Nhưng quan trọng nhất, HLV Việt Hoàng hôm nay đã khác rất xa chính ông của bốn năm trước. Không còn một chiến lược gia "chết đứng" ngoài đường biên nhìn Hải Phòng thua những trận khó hiểu, ông Hoàng "bộp" hôm nay gây dựng nên tập thể thực dụng, khoa học và giàu tính chiến đấu.

HLV Trương Việt Hoàng vô địch V-League: Sau cay đắng là tột đỉnh vinh quang - 2
HLV Trương Việt Hoàng đã chạm được tay vào cúp vô địch.

Viettel không bùng nổ như Hải Phòng, song mang khí khái của nhà vô địch. Công lớn nhất phải thuộc về HLV Việt Hoàng.

Chặng đường vô địch của Viettel không rải hoa hồng. Đội bóng áo lính suýt thua HAGL ở trận ra quân trên sân nhà. Vòng 7 V-League, Viettel thua Thanh Hóa, rơi xuống thứ bảy. Gần hết lượt đi, Viettel chưa thắng trận nào ở Hàng Đẫy.

Gặp Hà Nội FC mất tới bảy trụ cột lượt đi, Viettel cũng đá phòng ngự dè chừng, khiến HLV Việt Hoàng bị chỉ trích là quá thận trọng.

Trên tất cả, những thất bại đã thay đổi tư duy của HLV Việt Hoàng. Từ một tập thể dẫn trước hai bàn mà vẫn thua Hà Nội FC đến... 2-5, Viettel được HLV Việt Hoàng "thuần hóa", biến con ngựa bất kham trở thành chiến mã đường dài với sức bền, khả năng chống chịu cao hơn mọi đối thủ.

Trong cuộc họp báo sau trận thắng Than Quảng Ninh, HLV Việt Hoàng nhớ rất rõ: Viettel đã thắng bảy trận với tỷ số 1-0, bốn trong số đó rơi vào giai đoạn nước rút. Viettel không còn xua quân lên đánh như ở giai đoạn đầu. Đội bóng áo lính xây chắc hàng thủ, chơi rình rập và tung đòn kết liễu như "thú săn mồi" mỗi khi đối thủ gặp sơ hở.

Viettel không còn nhiều mối liên hệ với Thể Công, nhưng vẫn giữ cách chơi "tập thể tấn công" như thế hệ cũ. Khi phòng ngự, cả đội hình Viettel pressing mạnh mẽ để vây rát đối thủ. Những chân sút như Bruno Cunha, Venancio Caique, Minh Tuấn đều phải tham gia hỗ trợ hậu vệ.

Khi tấn công, Viettel cũng tràn lên tạo thế áp đảo về quân số. Những hậu vệ như Tiến Dũng, Ngọc Sơn có thể ghi bàn khi cần. Cả đội bóng cùng lên, cùng về nhịp nhàng, khiến Viettel như bức tường thành hiên ngang thách thức phần còn lại của V-League.

HLV Trương Việt Hoàng vô địch V-League: Sau cay đắng là tột đỉnh vinh quang - 3
Viettel vô địch V-League đầy thuyết phục.

Viettel không chỉ vô địch nhờ có nhiều tuyển thủ quốc gia. Cũng dẫn dắt tập thể có nhiều ngôi sao, nhưng cả HLV Lee Heung Sil lẫn Nguyễn Hải Biên đều bất lực ở mùa giải trước. HLV Việt Hoàng đã biến những ngôi sao thành một tập thể mạnh.

Cách Viettel hạ gục đối thủ cũng mang phong cách của chiến lược gia này: âm thầm, lạnh lùng và chiến thắng bằng một đòn duy nhất. 5 bàn thắng, 16 điểm, 600 phút sạch lưới. Viettel là nhà vô địch kỳ lạ, nhưng vô cùng xứng đáng.

3. Tiếng còi mãn cuộc ở sân Thống Nhất vang lên, HLV Việt Hoàng đổ gục xuống sân. Sau bốn năm, mộng ước dang dở đã thành.

HLV Việt Hoàng không quên nỗi đau Lạch Tray. Ông khẳng định "sẽ không đứng hạng nhì một lần nữa". Tinh thần chiến đấu của Viettel giúp HLV Việt Hoàng chạm tay vào cúp vàng và uống trọn chén rượu vinh quang. Nhưng như mối quan hệ cộng sinh, tinh thần ấy của Viettel cũng do HLV Việt Hoàng tạo dựng nên. Tập thể trẻ trung, dễ đổ vỡ dưới áp lực giờ trở thành tập thể khó bị đánh bại nhất ở V-League.

Hai năm trước, HLV Việt Hoàng từng đứng như "trời trồng" khi nhìn Hải Phòng bại trận trước Hà Nội FC ở Lạch Tray. Vài tiếng huýt sao vang lên, yêu cầu ông Hoàng "bộp" từ chức. Đó là sự khắc nghiệt của bóng đá. HLV Việt Hoàng là người hùng ở Hải Phòng, song tấm huy chương bạc ở Lạch Tray ngày ấy không đảm bảo được gì nếu Hải Phòng trượt dài.

Do đó, chức vô địch V-League hôm nay chỉ là một dấu mốc trên chặng đường huấn luyện của ông Hoàng "bộp". Chiến lược gia này còn rất nhiều việc phải làm, khi Viettel phải căng sức trên ba mặt trận mùa tới. Chặng đường phía trước trải đầy cạm bẫy. Nhưng không sao, HLV Việt Hoàng đã quen với điều đó rồi.

CLB Viettel: Nhà vô địch đặc biệt nhất lịch sử V-League CLB Viettel: Nhà vô địch đặc biệt nhất lịch sử V-League
V.League 2020 nhìn lại: Viettel đăng quang xứng đáng, Hà Nội FC vẫn đáng khen V.League 2020 nhìn lại: Viettel đăng quang xứng đáng, Hà Nội FC vẫn đáng khen
Ảnh: Dàn sao của Viettel nâng cao chức vô địch V-League 2020 Ảnh: Dàn sao của Viettel nâng cao chức vô địch V-League 2020
Viettel hạ bệ Hà Nội FC, lần đầu vô địch V-League Viettel hạ bệ Hà Nội FC, lần đầu vô địch V-League
HLV Viettel: ‘Quang Hải đi đâu, chúng tôi theo đó’ HLV Viettel: ‘Quang Hải đi đâu, chúng tôi theo đó’
/ vtc.vn