HLV Park Choong-kyun sẽ là thất bại tiếp theo của Hà Nội FC?

Ông Park Choong-kyun sở hữu bản thành tích hoành tráng khi từng vô địch K-League và AFC Champions League, nhưng không dễ để HLV này thành công ở V-League.

Trước khi HLV Park Choong-kyun đến Hà Nội FC, bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều chiến lược gia ngoại làm việc tại V-League. Dù vậy, rất lâu rồi không có HLV nào trụ quá 2 mùa bóng, chứ chưa nói đến chuyện vô địch. Sân chơi này đang trở thành "hố chôn", hơn là miền đất hứa với các HLV ngoại.

Thất bại của Hà Nội FC

Đầu mùa 2020, Hà Nội FC ký hợp đồng với Daniel Enriquez. Vị giám đốc kỹ thuật (GĐKT) người Uruguay phát hiện ra nhiều tài năng trong thời gian làm việc tại CLB Nacional, trong đó có chân sút lừng danh Luis Suarez.

Trước khi làm việc ở Hà Nội FC, ông Enriquez có kinh nghiệm quản lý, điều hành bóng đá ở nhiều quốc gia, trong đó có Uruguay, Argentina, Tây Ban Nha, Mexico hay Nhật Bản. Đồng hành cùng với ông Enriquez là chuyên gia thể lực Nicolas Baldini.

HLV Park Choong-kyun sẽ là thất bại tiếp theo của Hà Nội FC? - 1
HLV Park Choong-kyun có thể nâng tầm Hà Nội FC?

Nhưng, bộ đôi chuyên gia ngoại bật bãi khi mùa giải vừa khởi tranh. Ông Enriquez kể lại với VTC News: "HLV không muốn đội bóng thay đổi bất cứ điều gì, bởi ông ấy đã vô địch V-League. HLV không muốn cầu thủ tuân theo định hướng mới của tôi, vì nó có thể khiến họ xao nhãng đấu trường quốc nội.

Khi ông ấy nói vậy, tôi đưa ra quan điểm: cần chấp nhận rủi ro để cải thiện đẳng cấp CLB trên cả bình diện quốc tế lẫn trong nước. Họ đã là nhà vô địch quốc nội và họ đưa tôi về đây để tiến lên đẳng cấp mới, nhưng HLV thì không muốn và không cho phép thay đổi", ông Enriquez nhấn mạnh.

Sự chồng chéo về công việc và mâu thuẫn trong định hướng, tư duy khiến chuyên gia Uruguay cùng ông Baldini sớm rời Hà Nội FC "không kèn, không trống". Đó cũng là vấn đề của nhiều chuyên gia ngoại khi tới Việt Nam làm việc: không tìm được tiếng nói chung với đội bóng chủ quản.

Ông Chung Hae Seong, cựu cố vấn kỹ thuật của HAGL, từng đặt mục tiêu giúp đội nhà vô địch V-League và vươn ra đấu trường châu Á, nhưng phải bật bãi sau một mùa bóng vì không hợp cách làm việc ở sân Pleiku.

Năm thứ hai dẫn dắt CLB TP.HCM, ông Chung cũng rời đi sau bài phỏng vấn "lùm xùm", ngụ ý không thể giải quyết xung đột với một thành viên lãnh đạo đội và không được toàn quyền chuyên môn.

HLV Park Choong-kyun sẽ là thất bại tiếp theo của Hà Nội FC? - 2
HLV Chung Hae Seong xung đột với CLB TP.HCM.

Tại CLB Thanh Hóa, HLV Marian Mihail (cựu GĐKT LĐBĐ Romania) tố một nhóm cầu thủ chống lệnh, dẫn đến hai bên chia đôi ngả đường khi giải đấu mới bước qua vài vòng đấu. HLV Fabio Lopez bị sa thải sau 3 trận thua ở V-League, với những câu chuyện làm phật lòng cầu thủ sau đó bầu Đệ kể lại với giới truyền thông.

Thành công của HLV Kiatisak ở mùa giải này không thể tiêu biểu cho các HLV ngoại, bởi Kiatisak am hiểu văn hóa Việt và là tượng đài phố Núi. Ông khéo léo, quảng giao và được học trò nể phục với vị thế có sẵn. Những phẩm chất này, đa phần HLV ngoại tới Việt Nam không thể có.

Thử thách cho Park Choong-kyun

Chia sẻ với VTC News, BLV Vũ Quang Huy cho rằng nguyên nhân chính khiến các HLV ngoại không thành công chủ yếu rơi vào xung đột văn hóa, hay các mối quan hệ phức tạp mà các chiến lược gia đến từ Âu, Mỹ không thấu hiểu để giải quyết tốt như HLV nội.

Hà Nội FC hiện tại khác rất nhiều so với khi GĐKT Enriquez cập bến. Đội bóng Thủ đô không còn ở vị thế thượng phong để "không cần phải thay đổi" sau những trận thua liên tục ở V-League 2021.

HLV Park Choong-kyun sẽ là thất bại tiếp theo của Hà Nội FC? - 3
Hà Nội FC thất bại trước HAGL ở vòng 10.

Bản hợp đồng với HLV Park Choong-kyun ngay giữa mùa bóng là lời bảo đảm cho quyết tâm làm "cách mạng" của Hà Nội FC. Thất bại ở thời điểm này, trên khía cạnh tích cực, là cần thiết để đội bóng Thủ đô đoạn tuyệt với quá khứ và viết một trang sử mới.

Dù vậy, thành Rome không chỉ xây trong 1 ngày. Lối chơi kiểm soát bóng nhuần nhuyễn của Hà Nội FC hôm nay từng được HLV Phan Thanh Hùng đắp móng và HLV Chu Đình Nghiêm kế thừa trong 11 năm qua.

Cầu thủ Hà Nội FC đã quen với các HLV nội suốt 12 năm, nên cần thời gian thích nghi với một HLV đến từ nền văn hóa và có triết lý huấn luyện khác biệt. Ông Park Choong-kyun cũng cần thời gian để thay đổi lối chơi đã in sâu trong tiềm tức của cầu thủ đội Hà Nội trong nhiều năm.

Nhưng thời gian lại là thứ xa xỉ với Hà Nội FC lúc này. Không chơi tốt 3 trận tới, Nguyễn Quang Hải và đồng đội sẽ mất cơ hội đua vô địch sau giai đoạn một, điều chưa từng xảy ra từ năm 2010.

Bị áp lực thành tích đè nặng, Park Choong-kyun có dám thử nghiệm hay đột phá? Giữa xây dựng nền tảng và gặt hái thành tích ngắn hạn, HLV người Hàn Quốc phải lựa chọn.

HLV Park Choong-kyun sẽ là thất bại tiếp theo của Hà Nội FC? - 4
Ông Park Choong-kyun mới có 6 ngày làm việc cùng CLB mới.

Ở cả hai lần xuất ngoại trong sự nghiệp để giữ chức vụ HLV trưởng (dẫn dắt tuyển Guam và CLB Thiên Tân Quyền Kiện), ông Park đều thất bại. Park Choong-kyun giỏi làm trợ lý, nhưng ở cương vị đứng ở "đầu sóng ngọn gió" và trực tiếp đưa ra quyết định như HLV trưởng, ông chưa chứng tỏ được nhiều.

Ngoài ra, cựu HLV Jeonbuk Hyundai Motors phải thích nghi với văn hóa và cách làm việc đặc trưng ở V-League. Việc ngoại giao với cầu thủ, ban lãnh đạo và các thành viên còn lại trong ban huấn luyện rất quan trọng, bên cạnh yếu tố chuyên môn thuần túy.

Thuận lợi cho Park Choong-kyun là không ít cầu thủ Hà Nội FC đã quen với guồng quay làm việc khắc nghiệt trên ĐTQG, dưới sự dẫn dắt của một người Hàn Quốc khác (HLV Park Hang Seo). Nhưng dẫu sao, Hà Nội FC vẫn đối diện rủi ro. Một canh bạc thật sự sau nhiều năm đội bóng này đứng trong vòng an toàn.

Xuân Trường sút xa đẹp mắt, HAGL thắng thuyết phục Hà Nội FC Xuân Trường sút xa đẹp mắt, HAGL thắng thuyết phục Hà Nội FC

Bàn thắng đẹp mắt từ cú sút xa của Xuân Trường giúp HAGL đánh bại Hà Nội FC 1-0 ở trận đấu tâm điểm vòng ...

/ vtc.vn