Hiệu trưởng từ chức vì để Covid-19 bùng phát

Áp lực từ số ca nhiễm liên tục tăng cùng sự chỉ trích từ cộng đồng, bà Morris, Hiệu trưởng Đại học bang New York, thành phố Oneonta, từ chức.

Ngày 15/10, Đại học bang New York tuyên bố tiến sĩ Barbara Jean Morris, Hiệu trưởng nhà trường, từ chức. Thông báo được đưa ra vài tuần sau khi Covid-19 bùng phát tại trường.

Hiện tại, ông Dennis Craig, quyền Hiệu trưởng Đại học bang New York tại Purchase, sẽ phụ trách Oneonta. Ông Craig từng được khen ngợi vì có kế hoạch mở cửa lại trường học thành công giữa thời điểm Covid-19 lan mạnh.

2323 hieu truong
Khuôn viên trường Đại học bang New York tại thành phố Oneonta. Ảnh: Cindy Schultz/ NYT.

Trước đó ngày 17/8, Đại học bang New York mở lại ký túc xá cho sinh viên. Ngày 25/8, trường thông báo 2 ca mắc Covid-19. Ban đầu, lãnh đạo trường cho rằng sinh viên bị lây nhiễm do tham gia bữa tiệc tổ chức ở gần trường và đình chỉ học 5 sinh viên vì tổ chức tiệc. Tuy nhiên, các buổi tụ tập vẫn diễn ra.

Đến ngày 30/8, số ca nhiễm trong sinh viên nhà trường lên đến 105, chiếm 3% số sinh viên ở ký túc xá. Đến nay, con số nâng lên 712. Với 6.000 sinh viên, số ca nhiễm Covid-19 tại Đại học bang New York ở Oneonta gấp đôi so với các trường khác trong hệ thống.

Khi tình hình trở nên nghiêm trọng, chính quyền thành phố Oneonta đã cử nhóm kiểm soát dịch bệnh đến trường học để ngăn chặn sự lây lan sang các khu vực khác tại thành phố.

Trên mạng xã hội, cộng đồng bày tỏ lo lắng trước bài đăng sinh viên được nhóm người mặc trang phục bảo hộ đưa ra khỏi ký túc xá lúc nửa đêm. Cùng lúc đó, hình ảnh sinh viên tiệc tùng trong ký túc xá được lan truyền khiến phụ huynh, người dân địa phương bức xúc.

Nhiều người chỉ trích quyết định mở cửa trường vào tháng 8 của Hiệu trưởng Jean Morris và thái độ "chống dịch" của nhà trường. Theo đó, sinh viên không cần nộp kết quả kiểm tra âm tính với nCoV trước khi vào trường.

Đến ngày 17/10, Covid-19 đã lan ra 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 39 triệu người nhiễm bệnh và hơn một triệu người chết. Mỹ ghi nhận hơn 8 triệu người nhiễm nCoV, trong đó 223.644 người tử vong, là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Hồng Khánh (Theo NYT)

Vi phạm chỉ dẫn cách ly COVID-19, lãnh đạo y tế Scotland từ chức Vi phạm chỉ dẫn cách ly COVID-19, lãnh đạo y tế Scotland từ chức
Bộ trưởng Y tế Hà Lan xin từ chức vì kiệt sức chống Covid-19 Bộ trưởng Y tế Hà Lan xin từ chức vì kiệt sức chống Covid-19

/ vnexpress.net