Hết dọa thả chó cắn nát mặt phật tử, trụ trì lại cầm hương đuổi người lễ chùa

Vị trụ trì từng dọa thả chó cắn nát mặt phật tử tiếp tục khiến người dân bức xúc khi cầm hương đang cháy đuổi người dân ra khỏi chùa chỉ vì đứng chụp ảnh.

Sáng 15/3, phản ánh với PV VTC News, chị Đỗ Thị Thu Yến (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết, khi đi lễ chùa đầu tháng, chị bị trụ trì chùa Hưng Khánh dùng cây hương đang cháy đập vào tay để lại vết thương ngoài da và không cho vào lễ chùa.

Cụ thể, khoảng hơn 10h ngày 13/3 (tức mùng 1/2 Âm lịch), chị Yến cùng con gái đến chùa Hưng Khánh. Vì đi cùng con nhỏ nên chị Yến chỉ lễ vòng ngoài, không vào trong thắp hương. Thấy cổng chùa đẹp, chị Yến cho con đứng chụp ảnh.

Tôi đang chụp ảnh cho con thì sư thầy ra bảo “không có chụp ảnh gì cả, đi ra”. Sau đó, sư thầy đi đến lư hương, rút mấy cây nhang, tiến thẳng ra chỗ hai mẹ con tôi, đập hương vào tay tôi nói “không có lễ bái gì cả, không có chụp gì cả, có biết hôm nay là ngày gì không, đi ngay!”. Quá bất ngờ về cách hành xử của sư thầy nên tôi dẫn con ra về”, chị Yến nói.

Hết dọa thả chó cắn nát mặt phật tử, trụ trì lại cầm hương đuổi người lễ chùa - 1
Trụ trì chùa Hưng Khánh (Hải Phòng) cầm hương đuổi phật tử.

Cũng theo lời kể của chị Yến, khi ra đến khu vực gửi xe, chị Yến gặp một số phật tử mặc áo dài đến chùa nhưng bảo vệ nhà chùa cho biết, mặc áo dài thầy không cho vào lễ.

Liên quan vấn đề này, trả lời PV VTC News, đại diện UBND phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng) cho biết, sáng cùng ngày, UBND phường thành lập tổ công tác làm việc với Đại đức Thích Bản Phúc – trụ trì chùa Hưng Khánh (thuộc tổ dân phố Trung Hành 5, phường Đằng Lâm).

Cũng theo đại diện UBND phường Đằng Lâm, lý giải vụ việc trên, sư thầy Thích Bản Phúc cho rằng, ngày 1/2 Âm lịch, du khách tới chùa thắp hương đông. Chị Yến mặc áo dài tới chùa Hưng Khánh và vái vọng, chụp ảnh. Vì vậy, sư thầy mời chị Yến ra khỏi chùa. Lúc này, trong tay thầy cầm hương nên sơ ý châm hương vào tay chị Yến.

“Tại buổi làm việc, tôi cũng kiến nghị trụ trì chùa Hưng Khánh khi nói chuyện với phật tử không nên dùng lời lẽ mất lịch sự, phải dùng lời lẽ của người tu hành.

Bên cạnh đó, không có quy định nào nghiêm cấm việc mặc áo dài tới lễ chùa. Vì vậy, chúng tôi cũng yêu cầu Đại đức Thích Bản Phúc rút kinh nghiệm”, đại diện UBND phường Đằng Lâm nói.

Về những lời lẽ thiếu chuẩn mực với người tu hành, Đại đức Thích Bản Phúc thừa nhận bản thân hơi nóng tính và sẽ rút kinh nghiệm.

Hết dọa thả chó cắn nát mặt phật tử, trụ trì lại cầm hương đuổi người lễ chùa - 2
Vết hương châm còn hằn lại trên tay chị Yến.

Trả lời PV VTC News, Đại đức Thích Bản Phúc cho biết, đầu xuân, mọi người đến chùa lễ phật, đến chụp ảnh bình thường. Tuy nhiên, từ thời điểm hết tháng Giêng trở đi thì thầy cấm.

Phụ nữ mặc áo dài, áo nọ áo kia đến chùa ườn ra ưỡn vào chụp ảnh là thầy cấm. Người ta đăng thế nào là việc của người ta. Đến đây vào chùa là để lễ Phật chứ không phải đến đây để mở điện thoại ra chụp nên thầy phải nhắc nhở”, thầy Phúc bày tỏ.

Hết dọa thả chó cắn nát mặt phật tử, trụ trì lại cầm hương đuổi người lễ chùa - 3
Chùa Hưng Khánh - nơi xảy ra sự việc.

Đại đức Thích Bản Phúc cho biết thêm, theo quy định của nhà chùa, mùng 1, 15 Âm lịch là ngày nguyệt kỵ nên nhà chùa chỉ cho phật tử và nhân dân vào lễ Phật chứ không cho chụp ảnh trong chùa.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VTC News tại thời điểm đó, trong chùa không có bảng nội quy cấm quay phim, chụp ảnh vào 2 ngày này để nhân dân, phật tử được biết.

Đây không phải là lần đầu tiên sư trụ trì Thích Bản Phúc có những hành động, lời nói tục tĩu khiến người dân địa phương bức xúc.

Cách đây 2 năm, người dân tố sư thầy Thích Bản Phúc chửi, dọa thả chó cắn nát mặt phật tử khi đến lễ chùa, chụp ảnh.

Người dân địa phương nhiều lần làm đơn đề nghị với cơ quan chức năng, thậm chí là phản ánh cả đến HĐND để có biện pháp chấn chỉnh và chuyển sư thầy đi nơi khác.

NGUYỄN HUỆ

Xe khách đi lễ chùa tông đuôi xe tải, hơn 20 người thương vong Xe khách đi lễ chùa tông đuôi xe tải, hơn 20 người thương vong
Người Hà Nội đeo khẩu trang lên chùa ngày Tết Người Hà Nội đeo khẩu trang lên chùa ngày Tết
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tích cực tìm kiếm 2 nữ sinh viên mất tích sau khi xin đi lễ chùa Bà Rịa - Vũng Tàu: Tích cực tìm kiếm 2 nữ sinh viên mất tích sau khi xin đi lễ chùa

/ vtc.vn