Hệ thống cấp ‘luồng xanh’ QR Code bị tấn công mạng: Tổng cục Đường bộ lên tiếng

Hệ thống cấp mã QR Code cho doanh nghiệp bị quá tải và xuất hiện tình trạng tấn công mạng gây nhiều bức xúc trong giới doanh nghiệp vận tải.

Nội dung được nêu trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình tấn công mạng vào phần mềm đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

“Trong những ngày qua, ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống server lưu trữ dữ liệu. Các cuộc tấn công xuất phát từ những giải IP động, chưa xác định được đối tượng và địa điểm, với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống”, văn bản của Tổng cục Đường bộ nêu.

Hệ thống cấp ‘luồng xanh’ QR Code bị tấn công mạng: Tổng cục Đường bộ lên tiếng - 1
Những xe được dán giấy nhận giấy diện luồng xanh được tạo điều kiện lưu thông vào Hà Nội.

Thống kê cho thấy, chỉ riêng ngày 26/7, hệ thống bị tấn công với tần xuất trung bình 500 request/giây tương đương 720.000 request/giờ, khiến hệ thống thường xuyên bị treo, làm gián đoạn.

“Tấn công mạng khiến cán bộ xử lý tại Sở Giao thông Vận tải không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ gây bức xúc rất lớn”, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau khi hệ thống bị tấn công, đội ngũ kỹ thuật đã khẩn trương thực hiện các biện pháp và một số công việc để khắc phục và xử lý sự cố. Đến 18h30 hôm nay 26/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Tin học hoá (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữliệu và hệ thống phần mềm đến cụm server của Cục Tin học hoá cung cấp, đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống.

Để đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ trưởng Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin của kẻ đã tấn công vào hệ thống cấp giấy nhận diện phương tiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, số lượng phương tiện gửi đến Sở cấp mã QR Code để lưu thông theo "luồng xanh" quá lớn, dẫn đến quá tải trong việc kiểm tra, giải quyết. Cụ thể, sau 3 ngày triển khai, Sở nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Cơ quan này đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 giờ để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành.

Tuy nhiên, theo ông Viện, rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, thông tin. Ngoài ra, vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Hà Nội mới cấp được 2 nghìn "xe luồng xanh" vì hệ thống... treo Hà Nội mới cấp được 2 nghìn "xe luồng xanh" vì hệ thống... treo
Mở luồng xanh cho xe tải, cửa ngõ Hà Nội thông thoáng trở lại Mở luồng xanh cho xe tải, cửa ngõ Hà Nội thông thoáng trở lại

HÒA BÌNH

/ vtc.vn