Hệ quả phi công Trung Quốc tập luyện cường độ cực cao

Với tần suất bay tập của phi công Trung Quốc như hiện nay thì thời hạn đại tu giữa vòng đời của tiêm kích J-10A đời đầu đã sắp tới.

Thời gian gần đây Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã tăng cường độ luyện tập cho phi công quân sự lên mức rất cao nhằm đạt đúng chuẩn của thế giới. Ước tính số giờ bay hàng năm của họ đã đạt tới con số 300 giờ, tức là sánh ngang Mỹ hay NATO.

Tuy nhiên bên cạnh đó có một vấn đề mà Trung Quốc cần phải lưu tâm đó là các máy bay chiến đấu do họ sản xuất thuộc thế hệ đầu như J-10A hay J-11B có tuổi khung quá thấp, ước chừng chỉ 1.500 - 2.000 giờ bay, tức là đã chuẩn bị phải đến lúc đại tu giữa vòng đời.

PLAAF không mặn mà với kế hoạch kéo dài hạn sử dụng của máy bay khi cho rằng việc làm này thiếu tính kinh tế do họ đã có các phi cơ nội địa J-16, J-10B/C có thời hạn khai thác tới 4.000 giờ bay và tính năng kỹ chiến thuật cao hơn nhiều.

he qua phi cong trung quoc tap luyen cuong do cuc cao
Phi đội tiêm kích hạng nhẹ J-10A của Không quân Trung Quốc

Giải pháp được phía Trung Quốc đưa ra theo đánh giá rất có thể là họ sẽ tìm cách bán rẻ số máy bay chiến đấu trên cho các quốc gia khác, nhất là hiện tại đã có nhiều nước bao gồm Lào, Campuchia hay Triều Tiên tỏ ý quan tâm.

Bắc Kinh gần như chắc chắn sẽ không xuất khẩu tiêm kích hạng nặng thuộc dòng J-11 do họ lo ngại làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng tới hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga vì gia đình tiêm kích này thực chất vẫn là phiên bản sao chép từ Flanker.

Thay vào đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ "đẩy" các tiêm kích J-10A đi sau khi đã tiến hành sửa chữa tăng hạn sử dụng, vừa có thêm ngân sách quốc phòng lại vừa tiết kiệm được chi phí lưu kho hay tháo dỡ chúng.

he qua phi cong trung quoc tap luyen cuong do cuc cao
Tiêm kích J-10A của Trung Quốc đang được rất nhiều quốc gia quan tâm

Mặc dù tính năng kỹ chiến thuật thua kém phiên bản J-10B/C hiện đại nhưng về cơ bản thì J-10A vẫn được đánh giá là một dòng tiêm kích đa năng tốt, nó rất linh hoạt, được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và chi phí khai thác tương đối rẻ.

Ước tính có tới hàng trăm chiến đấu cơ J-10A của Trung Quốc sắp được loại biên hay đến hạn đại tu giữa vòng đời trong tương lai gần, đây rõ ràng là một "kho vàng" mà các đồng minh của Bắc Kinh khó lòng bỏ qua.

Tùng Dương

he qua phi cong trung quoc tap luyen cuong do cuc cao Hành khách "tá hỏa" khi phi công bị bắt vì giết người ở sân bay Mỹ

Những hành khách ngồi chờ chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Louisville ở Kentucky, Mỹ đã bất ngờ khi hay tin phi công của ...

he qua phi cong trung quoc tap luyen cuong do cuc cao Phi công đổi đường băng trước khi máy bay lao xuống sông ở Florida

Nhà điều tra liên bang cho biết phi công đã thực hiện thay đổi vào phút cuối về đường băng hạ cánh trước khi chiếc ...

/ http://baodatviet.vn