Hệ lụy khi trở thành “siêu thị ma túy” của châu Âu

Các băng đảng ma túy ở Hà Lan từ lâu đã nâng cấp từ buôn bán cần sa đến cocaine, từ giao dịch trên đường phố đến giết người theo hợp đồng. Cảnh sát, luật sư, nhà báo… tất cả đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực khi đất nước này được coi là “siêu thị ma túy” của châu Âu.

Hệ lụy khi trở thành “siêu thị ma túy” của châu Âu ảnh 1
Cảnh sát tại hiện trường vụ sát hại nhà báo Hà Lan Peter R. de Vries

Lời tuyên chiến của mafia

Khi ông Peter Schouten lên xe về nhà vào ngày 2-11-2020, trời đã tối mịt. Luật sư này vừa hoàn thành một chương trình truyền hình với sự tham gia của đồng nghiệp Onno de Jong và nhà báo Peter R. de Vries - một ký giả nổi tiếng chuyên về điều tra tội phạm. Schouten đi trên một chiếc xe bọc thép, với đầy đủ vệ sĩ, vũ khí tự động trên xe.

Cuộc sống của ông diễn ra như vậy kể từ khi ông và 2 người khác bắt đầu làm việc với nhân chứng quan trọng nhất của đất nước để chống lại trùm ma túy Ridouan Taghi khét tiếng của Hà Lan. Anh trai và luật sư đầu tiên của nhân chứng (cũng là người tiền nhiệm của Schouten) đều đã bị bắn chết. Ai sẽ là người tiếp theo trong danh sách có thể bị tiêu diệt? Ông, de Jong hay de Vries? Schouten nhìn ra ngoài qua lớp kính chống đạn và thấy de Vries đang đi bộ một mình trên phố. Khi xe chạy ngang qua, Schouten hỏi: “Peter, anh làm gì ở đây một mình?”. De Vries trả lời: “Tôi đang đi bộ đến chỗ lấy xe”.

8 tháng sau, vào ngày 6-7-2021, nhà báo de Vries lại đi bộ qua trung tâm thành phố Amsterdam. Đó là lần đi dạo cuối cùng và de Vries đã trở thành… huyền thoại. Là một nhà báo điều tra, de Vries không chỉ đưa tin về các vụ án hình sự mà còn tự điều tra nhiều vụ án trong số đó thông qua chương trình truyền hình riêng với hàng triệu người theo dõi. Chương trình đó mang tên: “Peter R. de Vries - Kriminalreporter”.

Tối hôm đó, de Vries làm xong chương trình, đi dạo dọc theo phố Lange Leidseswarsstraat từ studio đến gara đỗ chiếc BMW của mình. Quanh đó có các nhà hàng Ấn Độ và Thái Lan, bàn được kê bên ngoài để mọi người gặp gỡ ăn uống, nói chuyện, cười đùa. Tại lối vào khu để xe, nhà báo này không nhìn thấy một thanh niên đã đợi sẵn. Đối tượng đã bắn 5 phát súng khiến ông gục ngã tại chỗ.

Những phát súng nhắm vào nhà báo de Vries không chỉ để đe dọa nhân chứng mà còn là một cuộc biểu dương quyền lực. Đó là màn thể hiện xem “ai có tiếng nói ở Hà Lan và ai có thể buộc người khác phải im lặng”. Nếu những băng nhóm này dám giết một nhà báo giữa đường phố thì đó là vì chúng tự tin sẽ bất khả chiến bại. Nói cách khác, đó là một lời tuyên chiến.

Thực trạng đáng lo ngại

Vụ giết hại nhà báo de Vries khiến Hà Lan cuối cùng nhận ra tình hình đã trở nên tồi tệ đến mức nào. Cuộc tấn công đã cho thấy sai lầm khi Hà Lan khoan dung, cho phép mọi người cùng tồn tại hòa bình. Trong một thời gian dài, không ai bận tâm đến thực tế là cách tiếp cận khoan nhượng ấy đã khiến những tên tội phạm ở đây trở nên táo tợn hơn. Rằng mỗi năm có tới 20 người bị giết trong thế giới ngầm đó.

Vào năm 2012, cuộc chiến giữa các băng đảng tội phạm đã nổ ra. Kể từ đó, đã có lúc một vụ đấu súng giữa các nhóm đối thủ khiến đạn bay vào phòng ngủ của một đứa trẻ. Tới năm 2016, một cái đầu bị cắt rời xuất hiện trên vỉa hè trước cửa một quán cà phê. Đã có những vụ giết người và đe dọa công dân nước ngoài hoặc những người có can đảm đứng lên bảo vệ pháp quyền và tự do báo chí.

Tại Amsterdam, Robert (tên ẩn danh - PV) là người đứng đầu Ủy ban đặc biệt điều tra vụ giết nhà báo de Vries, còn Cees (tên ẩn danh - PV) là điều tra viên chính về tội phạm có tổ chức. Cả 2 đã dành những năm gần đây để làm tất cả những gì có thể nhằm ngăn chặn điều tồi tệ nhất trước khi nó xảy ra. Khác với trước kia, họ không xuất hiện trong hồ sơ tòa án dưới tên thật mà chỉ dùng biệt danh. Nếu các luật sư và nhà báo không còn được an toàn, thì các thẩm phán, công tố viên và cảnh sát cũng có lý do để lo sợ cho tính mạng của mình.

Không có bằng chứng nào cho thấy trùm ma túy Ridouan Taghi đứng sau các vụ giết người (gồm anh trai và luật sư đầu tiên của nhân chứng, thậm chí của cả nhà báo de Vries) dù hắn là nghi phạm chính. Trước đây, ông trùm này từng là kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở Hà Lan và bị bắt giam từ năm 2019. Bằng chứng buộc tội gồm lời khai của nhân chứng cùng các tin nhắn đã được giải mã. Và nếu Taghi không đứng sau các vụ giết người thì tình hình sẽ còn kinh khủng hơn. Bởi điều đó có nghĩa là các trùm buôn bán ma túy quốc tế khác đã xảy ra chiến tranh địa bàn cùng với lượng cocaine trị giá hàng tỷ euro được chuyển qua Hà Lan vào châu Âu mỗi năm.

Trong đó, mạng sống của một người chỉ có giá trị tương đương vài trăm gram. Còn chi phí thuê sát thủ ước tính khoảng 50.000 euro kèm một thỏa thuận trọn gói bao gồm giám sát, phương tiện tẩu thoát và vũ khí. Điều tra viên Cees cho biết: “Ở những khu vực có an ninh bất ổn thuộc Đông Nam Amsterdam, nhiều thanh niên sẵn sàng ra tay giết người thay cho các băng nhóm”.

Bạo lực tăng lên cùng với thu nhập từ ma túy

Trong một nghiên cứu nổi tiếng, nhà tội phạm học Pieter Tops từ Đại học Leiden ước tính rằng, Hà Lan đã sản xuất khoảng 1 tỷ viên thuốc lắc vào năm 2017 và doanh thu chỉ riêng ma túy tổng hợp ít nhất 18,9 tỷ euro. Frank Buckenhofer - người đứng đầu Hiệp hội Hải quan Đức cho biết: “Hà Lan là “siêu thị ma túy” của châu Âu. Các chuyên gia nhập khẩu, trồng trọt, sản xuất và phân phối ma túy đều có trụ sở tại Hà Lan”.

Tất nhiên, việc nhập khẩu ma túy vào Hà Lan cũng liên quan đến vị trí của nó. Sau Antwerp của Bỉ, cảng Rotterdam là điểm nhập cảnh hàng hóa lớn thứ hai châu Âu. Nhưng theo một báo cáo của Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Cơ quan phòng chống ma túy của Liên hợp quốc, ngay cả những loại ma túy tới Antwerp hầu hết đều được chuyển đến Hà Lan và sau đó mới đến các quốc gia khác trên lục địa.

Vụ phát hiện phá kỷ lục gần đây nhất ở cảng Hamburg (Đức) là lô hàng 16 tấn cocaine, với giá chợ đen lên tới 3,5 tỷ euro. Nghi phạm chính là người đến từ Hà Lan. Khi nhà chức trách phát hiện được nhiều loại ma túy thì điều đó có nghĩa là hàng trôi nổi trên thị trường còn nhiều hơn thế.

Các băng nhóm có khả năng kiếm được hàng tỷ USD, điều này khiến người ta nhớ đến nhận xét của Văn phòng Cảnh sát hình sự bang North Rhine-Westphalia (Đức): “Bạo lực tăng lên cùng với thu nhập tiềm năng”. Điều này càng trở nên trầm trọng bởi thực tế là, một số tòa án Hà Lan cũng tiếp tục xử lý tội phạm liên quan đến ma túy như thể đó không phải là vấn đề lớn.

Có một khuyến cáo đối với các công tố viên rằng, họ chỉ nên đề nghị các bản án từ 6 - 8 tháng tù cho việc nhập lậu từ 500 - 1.000 gram ma túy đá. Có thời gian, các nhà tù của Hà Lan trống đến mức họ phải cho Bỉ và Na Uy thuê. Năm ngoái, các đồng nghiệp của điều tra viên Cees đã phá một đường dây buôn lậu cocaine lên tới 6 tấn. Nhưng sau đó các nghi phạm vẫn đang chờ xét xử ở… bên ngoài song sắt. Tòa án vẫn quyết định chống lại việc giam giữ các đối tượng này.

Trong một nghiên cứu nổi tiếng, nhà tội phạm học Pieter Tops từ Đại học Leiden ước tính rằng, Hà Lan đã sản xuất khoảng 1 tỷ viên thuốc lắc vào năm 2017 và doanh thu chỉ riêng ma túy tổng hợp ít nhất 18,9 tỷ euro. Việc trở thành “siêu thị ma túy” của châu Âu cũng đồng nghĩa với tình hình bạo lực băng đảng tại nước này gia tăng.

(Theo Spiegel)

Lào bắt giữ khối lượng ma túy lớn nhất trong lịch sử ở Tam giác Vàng Lào bắt giữ khối lượng ma túy lớn nhất trong lịch sử ở Tam giác Vàng

Cảnh sát Lào vừa bắt giữ lượng ma túy kỷ lục ở khu vực Tam giác Vàng, hai nguồn tin an ninh ở Thái Lan ...

500 cảnh sát, 22 trực thăng vây bắt trùm ma túy khét tiếng bậc nhất Nam Mỹ 500 cảnh sát, 22 trực thăng vây bắt trùm ma túy khét tiếng bậc nhất Nam Mỹ

Trùm ma túy Colombia Dairo Antonio Usuga, hay Otoniel, đã bị lực lượng vũ trang nước này bắt giữ trong một chiến dịch quy mô ...

/ anninhthudo.vn