Hé lộ tung tích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn

Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở nước này, trong khi bản thân ông Ghani nói mình vẫn muốn trở về quê hương.

Bộ Ngoại giao UAE ngày 18/8 chính thức thông báo họ đã "chào đón" Tổng thống bỏ trốn của Afghanistan, ông Ashraf Ghani, cùng gia đình tới nước này vì lí do nhân đạo. "Nếu tôi ở lại, tôi sẽ chứng kiến máu đổ ở Kabul", Ghani nói trong đoạn video trên Facebook sau xác nhận của UAE.

Hé lộ tung tích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn -0

Ông Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

Ghani là nhà lãnh đạo của chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul. Ông lên máy bay rời thủ đô Kabul khi lực lượng Taliban tiến vào thành phố. Ông đến nay chưa từ chức và cũng không thông báo về khả năng bàn giao quyền lực trên danh nghĩa cho Taliban.

Trước khi UAE xác nhận Tổng thống Ghani và gia đình tới nước này, có nhiều thông tin khác nhau về hành tung của nhà lãnh đạo Afghanistan.

Một nguồn tin trước đó nói với hãng tin Nga RiaNovosti rằng Tổng thống Ghani tới Tajikistan và sẽ đi từ đó sang một nước thứ ba. Một số hãng tin Trung Đông thì tiết lộ vị này có thể đã đến thủ đô Tashkent của Uzbekistan, cách Kabul khoảng 1.100 km về phía Bắc.

Tổng thống Ghani và chính quyền của ông bị nhiều người dân Afghanistan, Mỹ và đồng minh cùng một số bên khác chỉ trích gay gắt vì rời bỏ đất nước ở thời điểm rối ren.

Hôm 16/8, phát ngôn viên đại sứ quán Nga tại Afghanistan Nikita Ishenko cáo buộc ông Ghani đã rời bỏ đất nước cùng với "4 ô tô chất đầy tiền. Quan chức Nga cũng nói phái đoàn của ông Ghani cố gắng nhồi tiền kín một trực thăng, nhưng không đủ chỗ nên đã bỏ cả tiền trên đường băng.

Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan, ông Mohammad Zahir Aghbar, ngày 18/8 cũng tuyên bố ông Ghani "đã lấy trộm 169 triệu USD từ ngân khố đất nước" và gọi chuyến bay của Ghani ra nước ngoài là "sự phản bội với nhà nước và quốc gia".

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Khan Mohammadi thậm chí kêu gọi Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) bắt giữ Tổng thống Ghani. "Những người bán đứng tổ quốc của họ nên bị trừng phạt và bắt giữ", ông Mohammadi viết trên Twitter.

Tuy nhiên, vẫn trong bài đăng trên trang Facebook ngày 18/8, Ghani khẳng định mình không "ôm" tiền bỏ trốn và rằng ông đang đối thoại về khả năng trở về Afghnanistan. "Tôi rời đi chỉ với một chiếc áo ghi lê và một số quần áo…. Những lời buộc tội là dối trá vô căn cứ", vị Tổng thống bỏ trốn của Afghanistan nói.

Thiện Nhân

Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn
Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền? Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền?

/ cand.com.vn